HoREA: Hộ gia đình có thể phải đóng tiền sử dụng đất tăng 2-3 lần

07-09-2022 11:25|Quốc Việt

Việc không thay đổi quy định về bảng giá đất có thể dẫn đến việc người dân cũng sẽ phải đóng số tiền tăng gấp 2-3 lần so với trước đồng thời làm tăng gánh nặng tài chính đối với các hộ gia đình, cá nhân.

Việc áp dụng bảng giá đất hợp lý là vấn đề gây "nhức nhối" đến các cấp lãnh đạo. Trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), vấn đề bảng giá đất đã nhận được nhiều sự quan tâm cũng như nhiều ý kiến đóng góp.

Cũng trong văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có những góp ý đối với việc áp dụng bảng giá đất.

Tại điểm a khoản 3 Điều 130, hiệp hội nhận thấy còn nhiều bất cập khi dự thảo vẫn giữ nguyên nội dung so với Điều 114 Luật Đất đai 2013. Trong khi đó, bản chất quy định đã hoàn toàn thay đổi: hiện bảng giá đất chỉ bằng 30-50% so với giá thị trường, cho nên các hộ gia đình, cá nhân đều có đủ khả năng tài chính để nộp được số tiền sử dụng đất ở trong hạn mức (nộp bằng 100% giá đất trong bảng giá).

Tuy nhiên đối với điểm a khoản 3 Điều 130 lại giữ nguyên quy định cách tính tiền sử dụng đất trong khi giá đất mới có thể sẽ tăng 2-3 lần so với trước.

Việc đấy dẫn đến đến việc người dân cũng sẽ phải đóng số tiền tăng gấp 2-3 lần so với trước, làm tăng gánh nặng về khả năng tài chính đối với các hộ gia đình, cá nhân

Nếu trong trường hợp các hộ gia đình không có đủ tiền để làm sổ hồng dẫn đến tình trạng nhà ở không được hợp pháp hóa và dẫn đến việc giao dịch giấy tay làm phát sinh "thị trường ngầm" khiến cho Nhà nước vừa thất thu vừa khó quản lý mà lại không phù hợp so với mục tiêu thị trường đã đề ra.

Từ đấy HoREA cho rằng cần giao thẩm quyền cho Chính phủ để quy định mức thu tiền sử dụng đất phù hợp so với khả năng tài chính của từng gia đình - nhất là trong thời điểm bảng giá đất đang có xu hướng tăng cao.

Hiệp hội cũng kiến nghị thay phần "đất ở" sang thành "diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định".

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Chính phủ sẽ quy định mức nộp tiền sử dụng đất trong hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì chỉ tính bằng 30 - 50% bảng giá đất (mới) do giá đất đã phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.  

Về vấn đề áp dụng bảng giá đất tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, HoREA cho rằng hiện nay, Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định áp dụng thuế suất 2% trên giá trị hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản (trong đó có quyền sử dụng đất) và không thấp hơn bảng giá nhà đất để tính thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng nhà đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Vì vậy, quy định trên cần đi kèm với điều kiện không thấp hơn bảng giá sàn nhà đất để tính thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng nhà đất do cấp tỉnh quy định, để đảm bảo sự phù hợp với quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, hoặc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Hiệp hội đề nghị sửa điểm c khoản 3 Điều 130 Dự thảo Luật Đất đai như sau:"Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất và theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân”.

Xem thêm: GÓP Ý LUẬT ĐẤT ĐAI SỬA ĐỔI

Luật Đất đai 2024 được thi hành sớm: Cần làm ngay 1 việc để ổn định thị trường bất động sản

Từ 1/1/2025, thay đổi về luật trong bất động sản giúp 2 nhóm đối tượng được hưởng lợi lớn

2 quy định của Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực bắt đầu từ 1/4/2024: Hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư

Bài thuộc chủ đề Góp ý Luật đất đai sửa đổi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-ho-gia-dinh-co-the-phai-dong-tien-su-dung-dat-tang-2-3-lan-147527.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA: Hộ gia đình có thể phải đóng tiền sử dụng đất tăng 2-3 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH