Bất động sản

HoREA kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ người dân chịu tác động của bảng giá đất mới

Thanh Sơn 23/10/2024 21:09

HoREA kiến nghị các cơ quan quản lý cần có chính sách "quan tâm" đến 4 trường hợp chịu các tác động không mong muốn của bảng giá đất mới.

Ngày 22/10, TP. HCM đã chính thức chốt bảng giá đất điều chỉnh với mức cao nhất là 678 triệu đồng/m2 thuộc ba tuyến đường trung tâm và thấp nhất là 2,3 triệu đồng/m2 tại huyện Cần Giờ. Bảng giá đất này sẽ được áp dụng từ ngày 31/10/2024 và có hiệu lực đến hết năm 2025.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) nhận định rằng bảng giá đất điều chỉnh đã đạt được sự cân bằng, hài hòa giữa lợi ích của người sử dụng đất, nhà đầu tư và Nhà nước. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng có 4 nhóm đối tượng sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ bảng giá đất mới này.

HoREA kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ người dân chịu tác động của bảng giá đất mới
TP. HCM đã chính thức chốt bảng giá đất điều chỉnh với mức cao nhất là 678 triệu đồng/m2. Ảnh: Internet

Thứ nhất là những cá nhân có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đặc biệt là 13.035 thửa đất mà người sử dụng đất chưa được cấp giấy chứng nhận lần đầu.

>> TP sụt lún nhanh nhất ĐBSCL ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Thứ hai là trường hợp người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với phần đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở, mà phần đất xây nhà đã có "sổ hồng" nằm xen kẽ trong đô thị hoặc khu dân cư nông thôn.

Nhóm thứ ba là những người xin tách thửa đối với đất ở, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, đồng thời xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Cuối cùng, nhóm chịu tác động đáng kể bao gồm cá nhân và hộ gia đình có nhà nằm trong khu vực quy hoạch "treo", như dự án Bình Quới - Thanh Đa, nhiều năm chưa được cấp quyền sử dụng đất.

Theo đó, chi phí nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích, tách thửa hoặc cấp giấy chứng nhận đối với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp sẽ tăng cao hơn nhiều lần so với trước đây.

"Cơ quan quản lý cũng cần có chính sách quan tâm đến 4 trường hợp chịu tác động không mong muốn của bảng giá đất mới", HoREA kiến nghị.

HoREA kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ người dân chịu tác động của bảng giá đất mới
Sẽ có một số nhóm đối tượng chịu tác động mạnh sau khi áp dụng bảng giá đất điều chỉnh. Ảnh: Internet

Bảng giá đất điều chỉnh sẽ được dùng làm căn cứ để tính tiền bồi thường, xác định giá đất cho người tái định cư, tính thuế sử dụng đất, thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, và các khoản phí liên quan đến sử dụng, chuyển nhượng đất hoặc các thủ tục hành chính về đất đai.

Đối với thị trường bất động sản, ông Châu nhận định rằng bảng giá đất mới sẽ chưa tác động ngay lập tức, bởi các dự án nhà ở thương mại hiện được định giá theo phương pháp thặng dư.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng bảng giá đất điều chỉnh có thể tạo ra tâm lý kích thích thị trường, khi các doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người dân, dẫn đến khả năng giá nhà có thể tăng.

HoREA cũng đề xuất cần có các biện pháp kiểm soát hoạt động đầu cơ khi một số nhà đầu tư có thể lợi dụng bảng giá đất mới để thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường và thu lợi bất chính.

So với dự thảo hồi tháng 7, bảng giá đất ở tại 4.299 tuyến đường đã được điều chỉnh giảm, 160 tuyến giữ nguyên và 98 tuyến tăng thêm. Nhìn chung, mức giá trong quyết định mới này giảm 20-25% so với dự thảo nhưng lại tăng từ 4 đến 38 lần so với Quyết định 02 (chưa nhân hệ số K), tùy thuộc vào vị trí.

Cụ thể, mức giá thấp nhất trong bảng giá mới là 2,3 triệu đồng/m2 tại khu dân cư Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ), trong khi mức cao nhất là 687,2 triệu đồng/m2 tại các tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi và Nguyễn Huệ (quận 1).

Các tuyến đường tại các quận trung tâm như quận 1, 5, và 10 chỉ giảm khiêm tốn từ 1-10% so với dự thảo trước, nhưng vẫn cao hơn 0,8-1,4 lần so với bảng giá trong Quyết định 02/2020. Các quận khác như quận 3, 6, 7, 8, Phú Nhuận, Tân Bình và Bình Thạnh có mức giảm trung bình từ 16-23%, trong đó quận 4 có mức giảm mạnh nhất từ 19-35%, nhưng vẫn cao hơn gấp 1,2-4 lần so với bảng giá cũ.

Tại cuộc họp báo ngày 22/10, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. HCM, cho biết việc điều chỉnh bảng giá đất lần này đảm bảo tính minh bạch và công bằng đối với các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở TN&MT TP. HCM cũng lưu ý rằng bảng giá đất mới có thể ảnh hưởng đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân.

Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng Nghị định về miễn, giảm tiền sử dụng đất trong đó có chuyển mục đích sử dụng của hộ gia đình, cá nhân đối với một số trường hợp.

>> Bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS quý III/2024: Biệt thự, chung cư trở thành 'hoa tiêu' tăng trưởng

Bên trong trường nội trú giành giải Tòa nhà Thế giới 2023: Công viên ở tầng thượng, thiết kế vượt hình mẫu trường học

Cây cầu gần 4.900 tỷ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á thi công vượt tiến độ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-kien-nghi-can-co-chinh-sach-ho-tro-nguoi-dan-chiu-tac-dong-cua-bang-gia-dat-moi-255491.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    HoREA kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ người dân chịu tác động của bảng giá đất mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH