Chứng khoán

Hưởng lợi lớn từ chính sách quy hoạch, cổ phiếu ‘ông trùm’ cảng Hải Phòng có thế tăng mạnh

Nhật Hà 04/09/2024 - 07:11

Việc sở hữu thêm cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ nâng tầm vị thế của doanh nghiệp trong khu vực khi gia tăng công suất thiết kế lên tới 2,45 triệu TEU, xấp xỉ 30% năng lực cụm cảng Hải Phòng.

Cuối tháng 7/2024, CTCP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ từ 35% lên 99,99%.

Qua đó, VSC trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất Hải Phòng với 5 cảng (3 cảng chính và 2 cảng liên kết) có tổng công suất khoảng 2,6 triệu và chiếm 30% thị phần cụm cảng Hải Phòng.

Hưởng lợi lớn từ chính sách quy hoạch, cổ phiếu ‘ông trùm’ cảng Hải Phòng có thế tăng mạnh
Nguồn: Chứng khoán DSC

Thương vụ thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ được xem là bước đi chiến lược của Viconship, quyết định động lực tăng trưởng của công ty trong trung và dài hạn.

Cảng Nam Hải Đình Vũ nằm tại khu vực hạ lưu sông Cấm, phía trước cầu Bạch Đằng và có thể đón tàu lớn lên tới 48.000TEU. Bên cạnh đó, Cảng Nam Hải Đình Vũ nằm chính giữa 2 cảng thuộc sở hữu của VSC là VIP Green (sở hữu 74%) và VIMC Đình Vũ (sở hữu 36%), tạo ra hệ thống cầu cảng liền mạch lên tới 1.500m. Điều này giúp cho công ty giảm chi phí vận hành các cầu cảng, giảm chi phí thuê ngoài, linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu và gần như sẽ không còn phải chuyển tàu ra các cảng khác khi phát sinh tình huống trùng lịch tàu vào mùa cao điểm.

Trong dài hạn, việc nắm giữ vị thế đầu ngành sẽ giúp Viconship hưởng lợi lớn từ các chính sách quy hoạch Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp - cảng biển lớn hàng đầu cả nước.

Hiện tại, Hải Phòng đang là tỉnh có tổng diện tích khu công nghiệp lớn nhất miền Bắc với 14 khu và cụm công nghiệp đã được xây dựng và hình thành. Bên cạnh đó, lợi thế về vị trí địa lý, gần nhiều khu trung tâm công nghiệp, đường bờ biển dài, giáp biển Đông và là nơi hội tụ 5 cửa sông lớn Bạch Đằng, Cửa Cấm, Lạch Tray, Văn Úc, sông Thái Bình đã giúp việc thu hút đầu tư, sản xuất trở nên mạnh mẽ hơn.

Trong những năm tiếp theo, Hải Phòng tích cực mở rộng các khu công nghiệp như khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và tăng cường xây mới 15 khu công nghiệp với tổng diện tích lên tới 6.200ha.

Song song với sự phát triển của các khu công nghiệp, sản lượng hàng hóa giao thương, xuất nhập khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh. Trong năm 2023, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cụm cảng Hải Phòng đã vượt 170 triệu tấn, chiếm 24% sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển toàn quốc.

Đồng thời, theo Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị, quy hoạch Hải Phòng giai đoạn 2021-2030 sẽ biến thành phố thành động lực phát triển của Bắc Bộ và cả nước, với hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ. Cụ thể, Hải Phòng dự kiến sẽ thực hiện xây mới 4 tuyến đường sắt quốc gia, 4 tuyến đường sắt đô thị cùng với xây mới 2 tuyến đường bộ với quy mô đường cao tốc.

Khi đưa vào hoạt động, các dự án này sẽ nhanh chóng giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian vận chuyển và kết nối Hải Phòng với khu vực khác, thu hút đầu tư, và thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cảng biển.

Dựa trên các triển vọng từ chính sách quy hoạch, Chứng khoán DSC khuyến nghị theo dõi cổ phiếu VSC với giá mục tiêu 20.100 đồng/cp, cao hơn gần 9% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 31/8.

>> FiinGroup: Định giá thị trường không còn rẻ

Nhà đầu tư 26 tuổi x3 tài khoản chỉ trong một quý, chia sẻ phương pháp chọn cổ phiếu

PV GAS (GAS) sẵn sàng cung cấp khí LNG cho khách hàng công nghiệp trên toàn quốc từ tháng 9

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huong-loi-lon-tu-chinh-sach-quy-hoach-co-phieu-ong-trum-cang-hai-phong-co-the-tang-manh-247505.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hưởng lợi lớn từ chính sách quy hoạch, cổ phiếu ‘ông trùm’ cảng Hải Phòng có thế tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH