Doanh nghiệp

Hưởng lợi từ đầu tư công, Đèo Cả (HHV) được ước lãi cả năm đạt kỷ lục 378 tỷ đồng

Yên Hoàng 13/10/2023 - 09:18

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, Đèo Cả (HHV) ghi nhận 167 tỷ đồng LNST, tăng 20% so với cùng kỳ và hoàn thành 57% kế hoạch cả năm.

Mới đây Chứng khoán SSI đã dự báo kết quả kinh doanh quý cả năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) với ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.734 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận ròng đạt 378 tỷ đồng, do HHV là Chủ đầu tư dự án BOT được hưởng lợi từ chu kỳ xây dựng đầu tư công.

Hưởng lợi từ đầu tư công, Đèo Cả (HHV) được ước lãi cả năm đạt kỷ lục 378 tỷ đồng

Cụ thể, lưu lượng giao thông qua các dự án BOT duy trì tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023. Phí cầu đường không tăng trong giai đoạn 2023 - 2024.

Trong nửa cuối năm 2023, mảng xây dựng tạo ra 575 tỷ đồng doanh (chủ yếu đến từ các dự án đang triển khai như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đèo Prenn) và 1.300 tỷ đồng doanh thu trong năm 2024 (chủ yếu từ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhon).

Chi phí chính của các dự án BOT là chi phí khấu hao và chi phí tài chính được ghi nhận trong báo cáo kết quả kinh doanh, được phân bổ theo tỷ lệ doanh thu được nêu cụ thể trong hợp đồng BOT.

Trước đó, trong quý 2/2023, Đèo Cả ghi nhận nửa đầu năm 2023, doanh thu và LNST lần lượt đạt gần 1.152 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ) và 167 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ), hoàn thành 47,4% và 57% kế hoạch năm 2023.

Hưởng lợi từ đầu tư công, Đèo Cả (HHV) được ước lãi cả năm đạt kỷ lục 378 tỷ đồng

Biên lợi nhuận gộp trong nửa đầu năm 2023 giảm xuống còn 47,4%, từ mức 55,2% trong nửa đầu năm 2022, với tỷ trọng doanh thu cao hơn đến từ mảng xây dựng (có biên lợi nhuận thấp hơn). Trong nửa cuối năm 2023, lãi vay còn lại và dư nợ đến hạn ước tính khoảng 1.000 - 1.100 tỷ đồng, nguồn trả nợ chính sẽ đến từ các dự án BOT. Điều này được cho rằng sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền và sức khỏe tài chính của HHV hơn là lợi nhuận.

Đánh giá về nửa cuối năm 2023 và 2024, các chuyên gia chứng khoán SSI cho rằng Mảng dự án BOT - lưu lượng giao thông là động lực tăng trưởng chính của Đèo Cả, tuy nhiên khả năng tăng phí cầu đường trong vài năm là không cao, dù đã được cam kết trong hợp đồng BOT (tăng 18% ba năm một lần).

Bên cạnh đó, mảng xây dựng là điểm sáng trong giai đoạn 2024-2025. Dự án trọng điểm thời gian tới sẽ là cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tổng giá trị hợp đồng của dự án này khoảng 1.800 tỷ đồng, dự kiến sẽ được ghi nhận một phần trong giai đoạn 2023 – 2026.

Hưởng lợi từ đầu tư công, Đèo Cả (HHV) được ước lãi cả năm đạt kỷ lục 378 tỷ đồng

Nợ ròng tại HHV khoảng 20.000 tỷ đồng, chiếm 55% tổng tài sản - trong khi 95% nợ là nguồn vốn dài hạn cho các dự án BOT. Lãi suất áp dụng cho các khoản vay dài hạn trong năm 2023 dao động từ 9%-10,5%, giảm 1% so với cùng kỳ. Lãi suất vay thấp hơn sẽ có tác động tích cực tới dòng tiền trong thời gian tới. Các chuyên gia kỳ vọng cơ cấu tài chính sẽ tiếp tục được cải thiện khi giảm dần nợ dài hạn.

Hưởng lợi từ đầu tư công, Đèo Cả (HHV) được ước lãi cả năm đạt kỷ lục 378 tỷ đồng

Đèo Cả dự kiến đầu tư vào 2 dự án BOT kết nối biên giới Trung Quốc - Việt Nam giai đoạn 2024-2025 là Đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trong giai đoạn 2023-2026. Trong khi Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư chính, tỷ lệ sở hữu của HHV tại mỗi dự án dự kiến là 30%, tương đương vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động thông qua phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài (thời gian thực hiện chưa được công bố). Do các dự án này đang trong quá trình phê duyệt thủ tục pháp lý nên chúng tôi sẽ đưa các dự án này vào dự phóng khi có xác nhận về đầu tư của HHV.

Một cổ phiếu được kỳ vọng tăng 3x% nhờ cú hích từ siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 12/12: HHV, BAF, PC1

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huong-loi-tu-dau-tu-cong-deo-ca-hhv-duoc-uoc-lai-ca-nam-dat-ky-luc-378-ty-dong-205485.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hưởng lợi từ đầu tư công, Đèo Cả (HHV) được ước lãi cả năm đạt kỷ lục 378 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH