Bất động sản

Khách hàng bị chậm bàn giao nhà, trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Phương Hà 09/06/2024 17:40

Hiện nay, pháp luật đã có quy định và chế tài xử phạt rõ ràng về việc chủ đầu tư chậm giao nhà, nên người dân có thể làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan nhà nước ở địa phương có chức năng quản lý.

Nhiều khách mua chung cư tại Hà Nội đang phải gặp phải tình trạng giao vài tỷ đồng cho chủ đầu tư để mua nhà mấy năm chưa nhận được nhà.

Cụ thể, như trường hợp của chị H khi mua nhà tại The Summit – 216 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, chủ đầu tư Veracity đã chậm bàn giao nhà gần 3 năm, “5 lần, 7 lượt” lùi thời hạn bàn giao khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, suốt nhiều năm thuê nhà, điều kiện sinh hoạt tạm bợ.

Ngoài dự án The Summit, cư dân tại Athena Complex Pháp Vân, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, của liên danh nhà đầu tư CTCP Công nghiệp Hàn Việt Nam và Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379, đã làm đơn phản ánh về việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà 3 năm.

chung cư.jpeg
Hiện trạng Athena Complex Pháp Vân

Ngoài việc tố chủ đầu tư chây ì, bàn giao chậm, nhiều khách hàng còn lên án việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép, bán nhà khi chưa có giấy phép mở bán, vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản. Thu tiền quá quy định của pháp luật, có dấu hiệu chiếm dụng vốn của khách hàng nhưng không dùng để hoàn thiện dự án, bàn giao nhà.

Trước thực trạng trên, giới chuyên gia, luật sư đã đưa ra hàng loạt lời khuyên để bảo vệ quyền lợi của người mua.

Dẫn tin từ Tạp chí Vietnamfinance, Luật sư Vũ Văn Cương, Giám đốc Trung Tâm Tư vấn Pháp Luật, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao nhà sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017. Theo đó, hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (điểm b khoản 1 Điều 13).

Cũng chia sẻ về vấn đề chủ đầu tư chậm bàn giao nhà nhiều năm, luật sư Nguyễn Văn Đỉnh – Chuyên gia pháp lý Bất động sản cho biết, theo khoản 4, điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chủ đầu tư có nghĩa vụ giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng. Khoản 6 điều Luật này có quy định, chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Theo khoản 2 điều 23, Luật Kinh doanh bất động sản, bên mua nhà có quyền yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng. Cũng tại khoản 4, điều này quy định bên mua nhà có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

Vì pháp luật đã có quy định và chế tài xử phạt rõ ràng, nên người dân có thể làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan nhà nước ở địa phương có chức năng quản lý về Xây dựng, Tài nguyên môi trường để các đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra, rà soát và đôn đốc chủ đầu tư trong việc sớm hoàn thiện và bàn giao nhà cho cư dân.

>> Tiết lộ vị trí ‘mỏ vàng’ ven biển tại Quảng Ninh đang được nhiều ‘tay chơi’ BĐS săn lùng

Giá chung cư tại Hà Nội 'neo' ở mức mới sau thời gian 'sốt nóng'

Giá chung cư tại Hà Nội tiếp tục tăng gần 15%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khach-hang-bi-cham-ban-giao-nha-trach-nhiem-se-thuoc-ve-ai-237925.html?gidzl=8h9X6MCmGb4chMSUPobALo-hR1fnBXm4Dgqv7NPx604-gZWSUY4UKJsXQHuiAXjVRAey7pXminHuO3D7M0
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khách hàng bị chậm bàn giao nhà, trách nhiệm sẽ thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH