Vĩ mô

Liên kết kinh tế Việt - Mỹ: Động lực lớn giúp Việt Nam tăng trưởng tốt trong năm 2024

Phúc Lam 18/09/2024 - 09:36

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Nghiên cứu Thị trường tại Tập đoàn VinaCapital chia sẻ Việt Nam hiện là một trong ba quốc gia trên thế giới có sự liên kết kinh tế chặt chẽ nhất với Mỹ.

Sau 8 tháng đầu năm 2024, Mỹ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt 207,7 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã đạt mức 77,9 tỷ USD, ghi nhận một mức tăng trưởng ấn tượng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất siêu hàng hóa sang Mỹ với giá trị ước đạt 68,1 tỷ USD, tăng mạnh 28,6% so với năm trước.

Nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Mỹ đối với hàng hóa “Made in Vietnam” đã thúc đẩy sự bứt phá ngoạn mục trong xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang Mỹ đã ghi nhận sự sụt giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bước sang 7 tháng đầu năm 2024, tình hình đã hoàn toàn thay đổi với mức tăng trưởng ấn tượng 24%. Sự phục hồi này không chỉ minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của sản phẩm Việt Nam mà còn phản ánh mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.

Sức tiêu dùng mạnh mẽ từ thị trường Mỹ không chỉ thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng của xuất khẩu và sản xuất tại Việt Nam mà còn góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng GDP ấn tượng của đất nước. Mối quan hệ kinh tế này đang mở ra những cơ hội phát triển mới và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phòng Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Nghiên cứu Thị trường tại Tập đoàn VinaCapital, khẳng định: “Nền kinh tế Mỹ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam trong năm 2024. Triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục mạnh mẽ bất kể ai giành chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống Mỹ, nhờ vào thực tế địa chính trị và sự tương đồng trong các chính sách thương mại của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tại Mỹ”.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang bước vào một giai đoạn phát triển mạnh mẽ và tích cực. Từ chính trị và ngoại giao đến kinh tế, giáo dục, khoa học-công nghệ, cũng như quốc phòng và an ninh, hai quốc gia đã trở thành đối tác toàn diện với sự hợp tác ngày càng sâu rộng và đa dạng. Mối quan hệ này không chỉ mở rộng mà còn ngày càng đạt nhiều hiệu quả, mang lại lợi ích hài hòa và có tầm quan trọng chiến lược.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng, từ chỉ 451 triệu USD vào năm 1995 lên hơn 123 tỷ USD vào năm 2022. Sự gia tăng này không chỉ phản ánh sự phát triển vượt bậc trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia mà còn chứng minh sức mạnh và triển vọng của mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc và bền vững.

Liên kết kinh tế Việt - Mỹ: Động lực lớn giúp Việt Nam tăng trưởng tốt trong năm 2024
Bà Alexis M.Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ và ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc MM Mega Market Việt Nam tham quan gian hàng trái cây - Ảnh: Internet

Cuộc bầu cử Mỹ sắp tới sẽ có sự tác động đến thương mại quốc tế và mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Tuy nhiên, theo báo cáo phân tích từ VinaCapital, dù kết quả bầu cử đưa đảng nào vào Nhà Trắng, tác động đến thương mại Việt-Mỹ sẽ không quá lớn. Lý do là vì chính sách của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều có nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt.

Cả hai đảng đều cam kết duy trì và củng cố mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Việt Nam, đặc biệt khi Mỹ đang tìm kiếm các đối tác thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự tiếp tục hợp tác này không chỉ đảm bảo sự ổn định trong quan hệ thương mại mà còn mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững giữa hai quốc gia.

Để hạ nhiệt lạm phát, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất. Điều này khiến những người tiêu dùng giàu có tại nền kinh tế số 1 thế giới gia tăng chi tiêu do được hưởng lợi từ mức thu nhập đầu tư cao hơn từ khoản tiết kiệm của mình. Do vậy, sự gia tăng chi tiêu là điều dễ hiểu và những sản phẩm gắn mác “Made in Vietnam” cũng là một trong số những sản phẩm nhận được sự quan tâm của người dân nước này.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất ở Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, từ mức tăng trưởng khiêm tốn 3,6% trong năm 2023, đã bứt phá với mức tăng 9,5% chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024 và dự kiến sẽ lên 10% trong năm nay.

Sản xuất đóng một vai trò quan trọng, chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế Việt Nam. Sự phục hồi trong sản xuất, đặc biệt thông qua hoạt động xuất khẩu sang thị trường tiềm năng Mỹ sẽ là cơ hội vàng để nâng mức tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,1% trong năm 2023 lên 6,5% vào năm 2024. Trong khi đó, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã đạt 6,4%.

>>Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40 nghìn tỷ đồng; GDP cả năm có thể giảm 0,15%

Lộ diện ngành công nghiệp sẽ dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam, thu hút nhiều tỷ đô từ các ông lớn quốc tế

Fed sắp hạ lãi suất: Cơ hội vàng hay thử thách lớn cho kinh tế Việt Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-ket-kinh-te-viet-my-dong-luc-lon-giup-viet-nam-tang-truong-tot-trong-nam-2024-248380.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liên kết kinh tế Việt - Mỹ: Động lực lớn giúp Việt Nam tăng trưởng tốt trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH