Sống

Liên tiếp 6 trận động đất tại Kon Tum trong ngày 28 Tết

Hoàng Giang 07/02/2024 - 16:46

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, tính đến 15h ngày 7/2 (tức 28 Tết), 6 trận động đất liên tiếp xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông của tỉnh Kon Tum, Tây Nguyên. Trong đó trận mạnh nhất có độ lớn 4,0 độ richter. Các trận động đất đều không có rủi ro thiên tai.

Liên tiếp 6 trận động đất tại Kon Tum trong ngày 28 Tết- Ảnh 1.

Bản đồ tâm chấn trận động đất mạnh 4, 0 độ richter sáng nay (7/2) tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Trận động đất đầu tiên xảy ra vào lúc 10h49' (giờ Hà Nội) sáng nay (7/2) với độ lớn 3,7 độ richter, độ sâu khoảng 8,2 km trên khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Chỉ 10 phút sau, thêm một trận động đất có độ lớn 3,3 độ richter xảy ra ở khu vực này, độ sâu khoảng 8,1km.

Trận động đất lớn nhất ngày hôm nay được ghi nhận xảy ra lúc 10h11' có độ lớn 4,0 độ richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.860 độ vĩ Bắc, 108.270 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km. Ngay sau trận động đất này, tính đến 15h, khu vực huyện Kon Plông còn ghi nhận thêm 3 trận động đất nhỏ, có độ lớn 2,5-3,0 độ richter.

TS. Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, hiện Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này; đồng thời các cán bộ thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Trong gần 3 năm qua, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum thường xuyên xảy ra động đất với hàng trăm trận động đất ghi nhận được, gấp nhiều lần số trận động đất ghi nhận được ở khu vực này trong hơn một thế kỷ trước. Trong đó trận mạnh nhất có độ lớn 4,7 độ richter, gây rung chấn cho một khu vực rộng lớn, gồm Đà Nẵng và một số tỉnh Nam Trung Bộ.

Động đất ở Kon Plông được các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu nhận định là động đất kích thích, xảy ra do quá trình tích nước của hồ chứa thủy điện tác động lên hệ thống đứt gãy hoạt động bên dưới. Động đất kích thích cũng xảy ra theo chu kỳ, có những thời điểm động đất xảy ra dồn dập, có thời kỳ yên tĩnh hơn, liên quan chặt chẽ đến quá trình vận hành tích nước của hồ chứa thủy điện.

Động đất kích thích tại Kon Plông được nhận định có thể kéo dài trong nhiều năm tới, tuy nhiên, động đất ở khu vực này ít khả năng vượt quá 5 độ richter.

Tại buổi họp báo của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ mới đây, TS. Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết, trong năm 2023, công tác quan trắc động đất, báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ở Việt Nam được duy trì đều đặn 24/24 giờ mỗi ngày, 7/7 ngày mỗi tuần.

Mạng lưới đài trạm địa chấn quốc gia do Viện Vật lý địa cầu vận hành đã ghi nhận được 343 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,4 độ theo thang mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam và đã thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng về các trận động đất theo đúng Quy chế của Chính phủ.

Riêng đối với khu vực Kon Plông, đã hoàn thiện hệ thống quan trắc động đất. Một đề tài nghiên cứu về động đất kích thích trong khu vực đã được phê duyệt và triển khai. Đây sẽ cơ sở để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến động đất kích thích ở khu vực này.

>> Xuất hiện động đất mạnh tại Indonesia và Philippines

Người dân Nhật Bản phải nhịn uống nước sau động đất

Hành trình hàng nghìn năm phòng chống động đất của Nhật Bản với công nghệ xây dựng thông minh cho kiến trúc cao tầng

Xuất hiện động đất mạnh tại Indonesia và Philippines

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/lien-tiep-6-tran-dong-dat-tai-kon-tum-trong-ngay-28-tet-102240207153354386.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên tiếp 6 trận động đất tại Kon Tum trong ngày 28 Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH