Lộ diện đơn vị đầu tiên phân phối khí LNG tại Việt Nam từ 15/3

07-03-2024 04:04|Mai Chi

LNG là nguồn năng lượng quan trọng của tương lai, nguồn năng lượng chính của nền công nghiệp sạch.

Chiều 5/3, đại diện Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết, đơn vị này sẽ chính thức triển khai cung cấp LNG (Liquefied Natural Gas - khí tự nhiên hóa lỏng) phục vụ sản xuất công nghiệp kể từ ngày 15/3.

Như vậy, PV GAS là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam chính thức phân phối LNG phục vụ sản xuất công nghiệp.

So với khí gas, nguồn khí LNG dồi dào hơn, số lần phải tiếp thêm nhiên liệu thấp hơn. Quan trọng nhất, LNG rất thân thiện với môi trường. Loại khí này đã được sử dụng phổ biến tại nhiều nước phát triển trên thế giới như: Anh, Mỹ, Nhật Bản…

Trong tương lai, LNG hứa hẹn sẽ có sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều các quốc gia trong đó có Việt Nam. LNG là nguồn năng lượng quan trọng của tương lai, nguồn năng lượng chính của nền công nghiệp sạch.

Lộ diện đơn vị đầu tiên phân phối khí LNG tại Việt Nam từ 15/3
Kho chứa LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải

>> Thái Bình quy hoạch cảng biển ngoài khơi phục vụ trung tâm điện - khí LNG

PV GAS đã hoàn thành dự án kho chứa LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải từ tháng 7/2023 và là đơn vị duy nhất hiện nay được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG tại Việt Nam. Phân phối LNG bằng xe bồn, tàu và tàu hỏa sẽ đảm bảo chuỗi cung ứng năng lượng liên tục, hiệu quả, hiệu suất cao cho các đối tác của PV GAS, đảm bảo thực hiện đúng theo chiến lược phát triển thị trường khí của Tổng công ty.

Trong thời gian tới, PV GAS sẽ khởi công giai đoạn 2 của kho LNG Thị Vải với công suất nâng lên 3 triệu tấn/năm, dự kiến vận hành vào năm 2026; triển khai dự án kho cảng trung tâm LNG Sơn Mỹ tại Bình Thuận với tổng công suất 6 triệu tấn/năm và triển khai các dự án đầu tư kho cảng LNG trung tâm tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Bên cạnh đó, PV GAS cũng thiết lập các thỏa thuận với các nhà cung cấp LNG hàng đầu trên thế giới để đảm bảo nguồn cung ổn định và cạnh tranh cho thị trường nội địa.

Năm 2023, PV GAS có doanh thu đạt 116.000 tỷ đồng, tương đương hơn 10% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 14.400 tỷ đồng, bằng 177% kế hoạch, đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 6.200 tỷ đồng. Trong năm 2023, sản lượng kinh doanh LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) của PV GAS đạt gần 2,5 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2022, đáp ứng 70% thị phần LPG cả nước.

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính là đơn vị tiên phong nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) - một dạng năng lượng xanh đã được biết đến trên thế giới, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp trong nước.

Than đá, dầu mỏ, khí đốt tự nhiên là ba loại nhiên liệu hóa thạch được sử dụng phổ biến để phát triển điện ở nhiều quốc gia. Trong đó, điện khí LNG là loại năng lượng kỳ vọng giúp giảm phát thải carbon, nhờ đó giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực lên môi trường và bầu khí quyển. Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt thay thế khí khô phục vụ cho nhu cầu khí của các nhà máy điện. Điện khí LNG còn có ưu điểm linh hoạt, đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn do yếu tố thời tiết. LNG được coi là “nhiên liệu cầu nối” trong quá trình chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang các loại nhiên liệu xanh, sạch, thân thiện với môi trường hơn, nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng cho sự phát triển bền vững của các quốc gia.

>> Ấn định thời gian khởi công dự án nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh

Thái Bình quy hoạch cảng biển ngoài khơi phục vụ trung tâm điện - khí LNG

Ấn định thời gian khởi công dự án nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh

PV Gas tham vọng đầu tư Trung tâm LNG tại Nam Định

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-don-vi-dau-tien-phan-phoi-khi-lng-tai-viet-nam-tu-153-225406.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện đơn vị đầu tiên phân phối khí LNG tại Việt Nam từ 15/3
POWERED BY ONECMS & INTECH