Loại quả được mệnh danh là ‘thuốc trường thọ tự nhiên’, giúp làm mềm mạch máu và hạ huyết áp, chống được cả trầm cảm

11-04-2024 11:19|Hoàng Giang

Tuy thường xuyên được người Việt sử dụng trong bữa cơm nhưng loại quả này vẫn thường bị nhầm lẫn là củ.

Lạc hay đậu phộng là loại hạt rất phổ biến và quen thuộc với người dân Việt Nam. Phổ biến là vậy nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng đây là củ của cây lạc, tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Thực tế, lạc được phát triển từ hoa sau quá trình thụ phấn, đúng với định nghĩa khoa học về quả, nên lạc thực tế là quả lạc. Do dân gian thường gọi mọi thứ mọc dưới đất là củ, nên lạc được gọi là củ là vậy.

Lạc hay đậu phộng là loại hạt rất phổ biến và quen thuộc với người dân Việt Nam

Lạc hay đậu phộng là loại hạt rất phổ biến và quen thuộc với người dân Việt Nam

Lạc từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể chế biến nhiều món ăn, đặc biệt được người lớn tuổi ưa chuộng khi nấu chín mềm, thậm chí chúng còn được mệnh danh là “quả trường thọ”.

Lạc là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể chế biến nhiều món ăn

Lạc là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có thể chế biến nhiều món ăn

Theo Tiến sĩ Zhang Weijun, hậu duệ thế hệ thứ năm của gia đình Trung y Đài Loan Hoài Sinh Đường (Huai Sheng Tang), lạc có nhiều lợi ích dinh dưỡng và giá trị dược liệu trong y học cổ truyền Trung Quốc. Ông giải thích lý do tại sao loại quả này được gọi là trường thọ bởi lạc rất giàu chất dinh dưỡng, có thể cải thiện chất lượng sức khỏe của người già.

Các công dụng cho sức khỏe của lạc bao gồm:

1. Tốt cho tim mạch, hạ huyết áp

Lạc chứa nhiều axit palmitic, là nguồn năng lượng chính của cơ tim. Ăn lạc có thể làm tim khỏe hơn, đặc biệt đối với những người thường không tiêu thụ đủ chất béo, tim sẽ yếu và thể lực không đủ, lạc sẽ giúp nhanh chóng khôi phục thể lực.

Tốt cho tim mạch, hạ huyết áp

Tốt cho tim mạch, hạ huyết áp

Sterol thực vật trong lạc cũng có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ sterol thực vật (2 gam/ngày) có thể làm giảm 10% cholesterol LDL. Tiêu thụ hợp lý có thể cải thiện hệ tuần hoàn, hạ huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

2. Tốt cho não bộ

Axit linoleic ở lạc có thể chuyển hóa thành axit arachidonic trong cơ thể. Axit arachidonic và acetylcholine là những chất dinh dưỡng quan trọng cho dây thần kinh não, có thể tăng cường trí nhớ não và phản ứng nhanh hơn.

Tốt cho não bộ

Tốt cho não bộ

3. Chống lão hóa

Lớp phủ của lạc chứa các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol và flavonoid, giúp chống lại tác hại của gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa tế bào và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Chống lão hóa

Chống lão hóa

Resveratrol trong lạc cũng là một chất chống oxy hóa quý giá có thể loại bỏ các gốc tự do do căng thẳng quá mức quá mức và lão hóa.

4. Cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm

Lạc chứa cả tryptophan, một chất ổn định tâm trạng giúp cải thiện chứng lo âu, trầm cảm và cũng hữu ích cho giấc ngủ. Khi giấc ngủ của bạn được cải thiện, trí nhớ và phản xạ của bạn cũng sẽ được cải thiện.

Cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm

Cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm

Tiến sĩ Zhang Weijun cho biết, sách y học cổ truyền Trung Quốc ghi rằng lạc có thể bổ sung khí và kích thích sự thèm ăn. Nhiều người tinh thần không tốt vì kém ăn do thiếu khí, suy dinh dưỡng khiến khí lại càng thiếu (Khái niệm “khí” trong y học cổ truyền Trung Quốc có thể được hiểu là “năng lượng” hay “năng lượng sống” cấu thành nên sự sống của con người). Lạc rất giàu chất dinh dưỡng, có thể bổ sung khí, sau khi ăn, con người sẽ có nhiều năng lượng hơn và cảm giác thèm ăn tăng lên, điều này làm tăng dinh dưỡng và phá vỡ vòng luẩn quẩn.

Nguồn: Epochtimes

>> Loại rau có thể kích hoạt gen ‘trường thọ’, phòng chống ung thư và chữa bệnh tiểu đường hiệu quả, được thế giới ca ngợi: Mọc hoang đầy ở Việt Nam

Không phải đi bộ, môn thể thao 'rẻ tiền' này mới là 'liều thuốc' trường sinh, kéo dài tuổi thọ: Mỗi tuần tập 2-3 lần là sống khỏe

5 điều người trên 60 tuổi cần duy trì để sống thọ và hạnh phúc hơn

Loại rau được thế giới ca ngợi là ‘rau trường thọ’ lại sẵn nhiều ở Việt Nam với giá thành rẻ, vừa giúp giảm nguy cơ loãng xương vừa giúp điều trị ung thư hiệu quả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-qua-duoc-menh-danh-la-thuoc-truong-tho-tu-nhien-giup-lam-mem-mach-mau-va-ha-huyet-ap-chong-duoc-ca-tram-cam-d120208.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại quả được mệnh danh là ‘thuốc trường thọ tự nhiên’, giúp làm mềm mạch máu và hạ huyết áp, chống được cả trầm cảm
POWERED BY ONECMS & INTECH