Loại rau rẻ bèo này lại là bí quyết ‘sống thọ’ của người Nhật, chợ Việt sẵn nhiều, nên bổ sung càng sớm càng tốt

25-04-2024 08:14|Thanh Thanh

Ít ai biết rằng những loại rau quen mặt ở chợ Việt này lại được xem như “thần dược” giúp kéo dài tuổi thọ của số đông người Nhật.

Nhật Bản là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời, cùng với tuổi thọ trung bình luôn đứng top đầu thế giới. Theo một báo cáo năm 2022 của Bộ Y tế, Lao động và phúc lợi Nhật Bản, hiện tại Nhật Bản có tới 90.526 người từ 100 tuổi trở lên, con số này hiện đã gấp 5 lần so với 2 thập kỷ trước.

Bí quyết sống thọ trăm tuổi của người Nhật không đến từ những điều xa xỉ mà có mối liên quan trực tiếp với chính chế độ ăn khoa học của họ. Chế độ ăn uống của họ chủ yếu dựa trên thực vật nên không chứa nhiều calo. Trung bình 1 người Nhật ăn hơn 1kg rau, trái cây và các loại đậu, như đậu nành.

Một số loại rau được người Nhật ưa chuộng có thể kể đến như:

Mướp đắng

Mướp đắng còn có tác dụng phòng chống và giải say nắng

Mướp đắng còn có tác dụng phòng chống và giải say nắng

Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học Nhật Bản thì mướp đắng là thực phẩm trường thọ có giá trị dinh dưỡng “toàn phương vị”. Đặc biệt, một trong những bí quyết trường thọ của người Okinawa là ăn nhiều mướp đắng, uống trà mướp đắng và uống nước mướp đắng.

Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng phòng chống và giải say nắng, đồng thời còn là thức ăn rất tốt để giảm đường trong máu.

Đậu bắp

Đậu bắp là thực phẩm thường thấy trong các bữa cơm của gia đình Việt

Đậu bắp là thực phẩm thường thấy trong các bữa cơm của gia đình Việt

Đậu bắp là thực phẩm thường thấy trong các bữa cơm của gia đình Việt. Hầu hết chúng ta chỉ chế biến đậu bắp bằng các cách như hấp, luộc, xào hoặc nấu canh mà ít ai biết đậu bắp có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Theo đó, chất nhầy do đậu bắp tiết ra có chứa pectin và mucin hòa tan. Hai chất này có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường, ức chế sự hấp thụ cholesterol đồng thời cải thiện lipid máu. Đặc biệt, các carotenoid phong phú trong đậu bắp cũng có thể giúp duy trì sự bài tiết và chức năng bình thường của insulin và cân bằng lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng trong quả đậu bắp có chứa một lượng oxalate lớn dễ tạo nên sỏi thận với dạng calcium oxalate. Do đó người mắc bệnh sỏi thận không nên tiêu thụ loại thực phẩm này.

Rau khoai lang

Rau khoai lang có thể trì hoãn sự lão hóa

Rau khoai lang có thể trì hoãn sự lão hóa

Người Nhật đặc biệt ưa thích rau khoai lang. Ở đất nước này, rau khoai lang được bán giá rất đắt và được bình chọn là "rau sống thọ" bởi nguồn dinh dưỡng quý giá mà chúng sở hữu. Tuy nhiên ở Việt Nam, loại rau này có giá thành phải chăng hơn rất nhiều.

Rau khoai lang có thể trì hoãn sự lão hóa, chữa viêm khớp, thấp khớp, giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, ngừa bệnh ung thư... do đó xứng đáng được mệnh danh là "thứ rau trường thọ".

Tuy nhiên, cho dù rau khoai lang rất bổ dưỡng thì cũng cần cần lưu ý rằng không nên ăn rau lúc quá đói vì có thể gây hạ đường huyết quá mức.

>> Người ngoài 60 tuổi cơ thể không gặp 4 'tín hiệu' này chứng tỏ sức khỏe vô biên, tương lai sống thọ

Cách tính bạn sẽ sống thọ thêm bao nhiêu năm

Những người sống thọ nhất thế giới bật mí ‘bí quyết’ để sống đến 100 tuổi

5 hoạt động người trên 60 tuổi cần hạn chế để sống lâu

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-rau-re-beo-nay-lai-la-bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-nhat-cho-viet-san-nhieu-nen-bo-sung-cang-som-cang-tot-d121296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại rau rẻ bèo này lại là bí quyết ‘sống thọ’ của người Nhật, chợ Việt sẵn nhiều, nên bổ sung càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS & INTECH