Loạt “ông lớn” xin chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc – Nam

14-04-2022 11:24|Đức Bảo

12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đang thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà thầu, trong đó có rất nhiều nhà thầu có tiếng trong ngành.

Mới đây, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (53 km).

Doanh nghiệp này xin Thủ tướng xem xét, chấp thuận chỉ định thầu, đồng thời hứa sẽ huy động mọi nguồn lực để thi công đảm bảo rút ngắn tiến độ từ 3 đến 6 tháng; tiết kiệm 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng); tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng hiện hành; đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong vùng Dự án.

Ngoài doanh nghiệp Xuân Trường, CTCP Tập đoàn Trường Thịnh cũng xin được chỉ định tham gia thi công đoạn cao tốc Bắc Nam Vạn Ninh - Cam Lộ. Hay các nhà thầy như: Trung Nam, Đèo Cả, Him Lam, Hòa Bình, DIC Corp, Sơn Hải, Phương Thành, Licogi 16, Vinaconex; Hưng Thịnh… cũng xin được chỉ định thầu và cam kết thi công vượt tiến độ 3 - 6 tháng, tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu.

Thậm chí, cso liên danh DIC Corp - Him Lam (xin nhận thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) cho biết đã làm việc với các tổ chức tín dụng như Sacombank, LienVietPostBank để hỗ trợ tăng tính chủ động trong việc sử dụng nguồn vốn thi công công trình.

Theo Nghị quyết 18 của Chính phủ về triển khai đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm (2022 và 2023) với gói thầu xây lắp các dự án thành phần; tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu và các gói thầu quan trọng khác (nếu thấy cần thiết). Quyết định chỉ định thầu dựa trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, về tiêu chí lựa chọn nhà thầu, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thông tin thêm, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch & Đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải chỉ là cơ quan phối hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có tiêu chí cụ thể trong lựa chọn nhà thầu cho các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam.

Giữa tháng 3 vừa qua, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có công văn về việc hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội và Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét áp dụng khung tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm nhà thầu đối với các gói thầu thuộc các dự án của ngành Giao thông vận tải; đề xuất áp dụng quy định giá trị hợp đồng tương tự thấp hơn thông lệ (70%) hoặc quy định nhà thầu phải có kinh nghiệm thi công công trình có hạng mục tương tự với hạng mục công trình của gói thầu được chỉ định.

Các nhà thầu phải đáp ứng nguồn lực tài chính theo hướng quy định nhà thầu được chỉ định phải thực hiện đặt cọc hoặc ký quỹ một khoản kinh phí nhất định để phục vụ việc thi công gói thầu. Những nội dung yêu cầu cụ thể về năng lực, kinh nghiệm sẽ do Bộ Giao thông vận tải đề xuất.

Để tránh tình trạng chia nhỏ gói thầu hay tập trung chỉ định cho một số nhà thầu dẫn đến không đảm bảo tiến độ, chất lượng, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề xuất bổ sung một số tiêu chí về phân chia gói thầu, trong đó có việc không phân chia dự án thành quá nhiều gói thầu khác nhau có tính chất tương tự trong cùng một dự án; quy mô gói thầu được xác định phù hợp với khả năng triển khai của nhà thầu trong nước.

Hàng loạt máy móc ‘đắp chiếu’ trên công trường dự án cao tốc 12.000 tỷ đồng do vướng mắc hạ tầng

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn 7.000 tỷ đồng sẽ được mở rộng lên 6 làn xe?

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loat-ong-lon-xin-chi-dinh-thau-xay-lap-cao-toc-bac-nam-118019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loạt “ông lớn” xin chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc – Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH