Chuyển động thị trường

Masan hái trái ngọt, WinCommerce lần đầu báo lãi quý

Khương Lê 24/10/2024 - 14:07

Không tính giai đoạn Covid-19, đây là quý đầu tiên WinCommerce (WCM) – chủ quản chuỗi siêu thị, cửa hàng Winmart, Winmart+, Win và WinMart+ Rural ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương.

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với LNST cho cổ đông công ty mẹ (NPATMI) đạt 701 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này tăng mạnh (tăng 1.349%), từ mức rất thấp của năm ngoái.

Trong đó, hai nguồn đóng góp lợi nhuận chính và quan trọng nhất cho MSNMCHTCB vẫn duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định.

Hai miếng ghép khác là WCM và Masan MEATLife (MML) cũng có quý kinh doanh hiệu quả. Trong đó, WCM có quý đầu tiên báo lãi (không tính giai đoạn Covid) còn MML cũng báo lãi sau nhiều quý lỗ, nhờ giá heo tăng và doạnh thu thịt chế biến tăng trưởng tốt.

“Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông”, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết.

Ông nói thêm, xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi Tập đoàn tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa đối với mỗi sản phẩm và tiêu dùng bên ngoài gia đình tăng lên.

Chuỗi siêu thị WinMart của Masan lần đầu tiên báo lãi
Ảnh: Internet

Quý III, WinCommerce (WCM) ghi nhận tăng trưởng doanh thu 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ mô hình cửa hàng WIN (phục vụ khách mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ khách mua sắm ở nông thôn).

Mức tăng trưởng doanh thu cùng cửa hàng so với năm trước (LFL) lần lượt đạt 12,5% với WIN và 11,5% với WinMart+ Rural.

Bên cạnh đó, các mô hình cửa hàng truyền thống cũng tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế (LNST) của WCM đạt 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên có lợi nhuận dương kể từ thời kỳ COVID-19. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy WCM đang trên đà tạo ra lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Đến tháng 9/2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng, đồng thời mở thêm 60 cửa hàng mới trong quý III. Công ty cho biết sẽ tiếp tục mở rộng cửa hàng mới và cải thiện hiệu quả các cửa hàng hiện có, đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030. Tăng trưởng LFL được duy trì tốt, các mô hình cửa hàng mới có giá trị riêng biệt và thu hút nhiều khách hàng hơn so với các mô hình truyền thống.

WinMart đã đạt được lợi nhuận hoạt động (EBIT) dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, nhờ việc cải thiện hiệu quả chi phí vận hành.

“Với đà này, tôi tin rằng Masan sẽ tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận sau thuế theo kịch bản tích cực là 2.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã và đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025”, ông Nguyễn Đăng Quang nói.

WinCommerce vốn được Tập đoàn Masan mua lại từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Vingroup vào năm 2019. Thời điểm đó, WCM lỗ lũy kế gần 4.000 tỷ đồng và EBITDA âm 7,4%. Kể từ khi gia nhập hệ sinh thái của Tập đoàn Masan và trải qua quá trình tái cơ cấu sâu rộng, biên lợi nhuận gộp của chuỗi bán lẻ này đã cải thiện dần qua mỗi năm.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu WCM đạt 24.404 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Masan (MSN) nhận chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (WCM) từ SK Group với giá 200 triệu USD

Masan (MSN) báo lãi ròng quý III tăng 1.349%, lập 'chiến công' ở mảng bán lẻ

Hợp tác win-win giữa Masan và EDC: bước đệm đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/masan-hai-trai-ngot-wincommerce-lan-dau-bao-lai-quy-255740.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Masan hái trái ngọt, WinCommerce lần đầu báo lãi quý
    POWERED BY ONECMS & INTECH