Năm 2022, chuỗi Phúc Long mang về cho Masan (MSN) 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Khó khăn kéo lợi nhuận Masan (MSN) thụt lùi trong năm 2022
CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022. Theo đó, doanh thu thuần cả năm của MSN đạt hơn 76.189 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế giảm 52% về mức 4.754 tỷ đồng.
Theo giải trình của MSN, lợi nhuận sau thuế sụt giảm chủ yếu do khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi trong quý cuối năm 2021, đồng thời lợi nhuận sau thuế của Masan MEATLife (thịt mát) và Masan High-Tech Materials (nhà cung cấp vật liệu Vonfram dùng trong ngành công nghiệp điện tử, hóa chất, ô tô...) thấp hơn cùng kỳ năm liền trước.
Nguồn: BCTC MSN |
Bên cạnh đó, trong nửa đầu năm 2022, môi trường kinh doanh trở nên khó khăn do lạm phát cao hơn, chính sách tiền tệ thắt chặt, phát hành trái phiếu doanh nghiệp chậm lại và tổng cầu trên toàn thế giới suy yếu đã ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu của Việt Nam... Điều này khiến môi trường kinh doanh trở nên đầy thách thức, người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu khi sức mua, thu nhập và giá trị tài sản của họ sụt giảm.
Trong năm, The CrownX (TCX) - nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (WCM) và Masan Cosumer Holdings (MCH) mang về 56.221 tỷ đồng doanh thu, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, WCM giảm 5% đạt 29.369 tỷ đồng; MCH đạt 28.103 tỷ đồng.
Masan MeatLife (MML) đạt 4.785 tỷ đồng doanh thu – tăng 6,7% so với năm 2021 nhờ sản lượng thịt mát bán tăng. Trong quý 4/2022, EBITDA của MML âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong Quý 3/2022 xuống 11,4% trong Quý 4/2022. Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu tăng từ -5,1% trong quý 3/2022 lên 7,8% trong quý 4/2022.
Phúc Long |
Chuỗi Phúc Long ghi nhận 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA. Trong quý 4/2022 Phúc Long mở 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini, nâng tổng số cửa hàng flagship lên 111 và tổng số cửa hàng mini lên 21.
Masan HighTech Materials đạt 15.550 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022, tăng 14,6% so với năm 2021 do giá APT tăng, nhưng giảm 1,6% trong quý 4/2022 do tác động tiêu cực từ hàm lượng khoáng sản thấp hơn ảnh hưởng đến Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo và cuộc xung đột Nga - Ukraine cùng với Chính sách Zero COVID của Trung Quốc tác động đến nguồn cầu đối với H.C.Starck.
Supra, công ty logistic của Masan đã chính thức đi vào hoạt động. Surpra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động.
Đơn vị: Tỷ đồng |
Kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng của Masan
Sang tới năm 2023, MSN đặt mục tiêu doanh thu đạt từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 18 - 31% so với thực hiện trong năm 2022. Trong đó, The CrownX (viết tắt TCX) vẫn sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu, đóng góp hơn 70% vào tổng doanh thu.
Thêm nữa, Tập đoàn Masan cũng dự phóng nếu các điều kiện kinh tế Vĩ mô xấu hơn như dự kiến và tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn tiếp diễn, Công ty ước tính doanh thu sẽ tăng từ 10 - 15% trong năm 2023.
Đối với The CrownX (sở hữu WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH)), năm 2023, Công ty dự kiến doanh thu sẽ khoảng 65.000 - 72.300 tỷ đồng, tăng trưởng từ 16 - 29% so với thực hiện trong năm 2022.
Trong đó, WinCommerce dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần khoảng 36.000 - 40.500 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 23 - 38% so với thực hiện trong năm 2022. Động lực tăng trưởng là việc tiếp tục mở cửa hàng mới thành công và tăng doanh thu cấp cửa hàng. WCM đặt mục tiêu mở 800 – 1.200 cửa hàng trong năm 2023. Công ty sẽ tập trung vào mô hình minimart/mini mall với đa dạng hình thức từ WIN, WinMart+ ở khu vực thành thị, WinMart+ ở khu vực nông thôn để củng cố vị thế của chuỗi bán lẻ tại khu vực thành thị và nông thôn.
Doanh thu Masan MEATLife (MML) dự phóng đạt từ 8.500 - 9.000 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng từ 78% đến 88% so với cùng kỳ năm trước. Masan High – Tech Materials (MHT) được kỳ vọng sẽ đạt 16.500 - 18.200 tỷ đồng doanh thy, lần lượt tăng trưởng từ 6% đến 17% so với cùng kỳ. Đối với Masan Consumer Holdings, doanh thu dự kiến từ 30.500 - 33.500 tỷ đồng trong năm 2023, lần lượt tăng trưởng từ 15 - 30% so với cùng kỳ.
Ảnh minh hoạ |
Đáng chú ý, MSN lên kế hoạch đẩy mạnh mở rộng chuỗi Phúc Long ra thị trường quốc tế từ năm 2024/2025. Đối với năm 2023, Phúc Long dự kiến ghi nhận doanh thu từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng từ 58 - 90% so với thực hiện trong năm 2022.
Trong đó, động lực tăng trưởng cao kỳ vọng nhờ mở thành công từ 75 - 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới như cửa hàng hiện có.
Một nhân tố khác giúp thúc đẩy doanh thu là Phúc Long cũng sẽ bắt đầu tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào chương trình Hội viên WIN của Masan, mang đến cho các khách hàng nhiều lợi ích hơn khi thường xuyên thưởng thức Phúc Long.