Thế giới

Mất gần 4 tỷ USD, Warren Buffett vẫn tìm thấy 'món hời' trong cú sập của thị trường chứng khoán Nhật Bản?

Thiên Kim 10/08/2024 - 01:09

Dù đánh mất đi một khoản đáng kể trong đợt bán tháo, Buffett vẫn tỏ ra lạc quan và có thể sẽ tăng cường đầu tư vào các công ty Nhật Bản trong thời gian tới.

Một số chuyên gia nhận định rằng, việc các công ty thương mại Nhật Bản mà Warren Buffett yêu thích đang ở mức định giá thấp sau cú sập hôm đầu tuần có thể chính là cơ hội để mua thêm cổ phiếu.

Khi chỉ số Nikkei 225 giảm tới 12% phiên 5/8, vị tỷ phú đã chứng kiến khoảng 980 tỷ yên (6,7 tỷ USD) giá trị tài sản bị "bốc hơi". Tuy nhiên khoản lỗ đã thu hẹp xuống còn khoảng 550 tỷ yên (khoảng 3,7 tỷ USD) tính đến cuối phiên giao dịch ngày 7/8 khi thị trường phục hồi.

Mineo Bito, Chủ tịch kiêm CEO của Bito Financial Service, bình luận: "Đó là một món hời nếu ông ấy có thể mua chúng với giá rẻ hơn". Được biết ông Bito từng tham dự các cuộc họp cổ đông của công ty Berkshire Hathaway tại Omaha, Nebraska kể từ năm 2014.

Mất gần 4 tỷ USD, Warren Buffett vẫn tìm thấy 'món hời' của Warren Buffett khi thị trường chứng khoán Nhật Bản sụp đổ? - ảnh 1
Berkshire nắm giữ lượng lớn cổ phần tại 5 công ty thương mại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

Theo dữ liệu do các nhà phân tích tổng hợp, Berkshire nắm giữ trung bình 8,2% cổ phần tại Marubeni, Itochu, Sumitomo, Mitsui & Co và Mitsubishi.

Trong đợt bán tháo gần đây, cổ phiếu Marubeni và Mitsui & Co lao dốc tới 31% - giảm mạnh nhất trong số các công ty. Các nhà phân tích cho biết cổ phiếu của các công ty thương mại giảm nhiều hơn thị trường chung do lo ngại rằng đồng yên mạnh hơn có thể làm giảm doanh thu của họ ở nước ngoài.

Trong khi đó, hệ số giá trên lợi nhuận ước tính của Marubeni và Mitsui tụt xuống còn khoảng 7,5 và 9,1 lần tính đến ngày 7/8. Con số này tương đương với mức được ghi nhận trong tháng 4 đến tháng 6 năm ngoái, khi Buffett tăng lượng cổ phiếu nắm giữ.

Hiroshi Namioka, chiến lược gia trưởng tại T&D Asset Management ở Tokyo, chia sẻ: "Buffett rất thành công với phương pháp đầu tư giá trị và có lẽ ông ấy coi mức định giá hiện tại của cổ phiếu Nhật Bản là một cơ hội".

Nếu Berkshire quyết định tăng lượng cổ phiếu nắm giữ, công ty sẽ có một lượng tiền mặt đạt mức kỷ lục 276,9 tỷ USD trong quý II/2024 sau khi bán cổ phiếu Apple.

Nhà tiên tri xứ Omaha lần đầu tiên tiết lộ cổ phần của mình tại các công ty Nhật Bản vào năm 2020 và tuyên bố Berkshire sẽ không mua hơn 9,9% cổ phần của các công ty trừ khi nhận được sự chấp thuận cụ thể từ hội đồng quản trị của họ.

Công ty đầu tư này báo cáo lợi nhuận từ 5 khoản nắm giữ đạt 8 tỷ USD vào tháng 2.

Bên cạnh đó, sự ủng hộ của Buffett đối với chính sách thân thiện với cổ đông cũng giúp cổ phiếu Nhật Bản trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư toàn cầu. Lượng vốn đổ vào chứng khoán Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7.

Một số người suy đoán rằng ông có thể chuyển hướng sang các công ty bảo hiểm và ngân hàng Nhật Bản, nhưng Bito cho rằng vị tỷ phú vẫn tập trung vào các công ty thương mại và tìm cách hợp tác.

Ông Bito nói: "Ông ấy thực sự thích các công ty thương mại vì điểm tương đồng với Berkshire ở chỗ cả 2 đều là các tập đoàn sở hữu nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Tôi không nghĩ ông ấy sẽ bán cổ phần của mình vào lúc này".

Theo The Business Times

>> Vượt cả Fed, Tập đoàn của huyền thoại Warren Buffett nắm giữ hơn 230 tỷ USD tín phiếu Kho bạc Mỹ

Lộ diện công ty vừa bất ngờ tặng 50 cổ phiếu cho mỗi nhân viên, tổng giá trị hơn 36 tỷ đồng

Jensen Huang ‘thoát hiểm’ ngoạn mục: Bán khẩn cấp 323 triệu USD cổ phiếu Nvidia ngay trước ‘cú sập’ của TTCK

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mat-gan-4-ty-usd-warren-buffett-van-tim-thay-mon-hoi-cua-warren-buffett-khi-thi-truong-chung-khoan-nhat-ban-sup-do-125214.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mất gần 4 tỷ USD, Warren Buffett vẫn tìm thấy 'món hời' trong cú sập của thị trường chứng khoán Nhật Bản?
POWERED BY ONECMS & INTECH