Một nhà đầu tư bí ẩn muốn rót 113.000 tỷ đồng làm siêu cảng quốc tế lớn nhất Việt Nam, tạo 8.000 việc làm trực tiếp

05-06-2024 11:29|Ngọc Trà

Một doanh nghiệp đã trình hồ sơ đề xuất làm cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng số vốn đầu tư 113.000 tỷ đồng.

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng là bước phát triển đột phá của kinh tế Việt Nam. Cảng sẽ là cửa ngõ giao thương mang tầm cỡ quốc tế và khai thác lợi thế vận tải đường biển từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ. Ở thị trường nội địa, cảng sẽ tạo đà phát triển không chỉ cho TP. HCM mà còn cả khu vực Đông Nam Bộ.

Với tầm quan trọng như vậy, cảng quốc tế Cần Giờ đã được xem xét một thời gian dài, từ việc lấy ý kiến, lập đề án cho đến các phương án lựa chọn nhà đầu tư.

cảng cần giờ

Phối cảnh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ của đơn vị tư vấn CTCP Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển

Mới đây, báo Người Lao động thông tin, một nhà đầu tư đã có hồ sơ đề xuất làm cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ, TP. HCM với tên gọi dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn. Hiện danh tính của nhà đầu tư này chưa được Sở KH&ĐT cũng như UBND TP. HCM công bố.

Nhà đầu tư giấu tên đã trình hồ sơ đề xuất. Cụ thể, địa điểm thực hiện dự án là khu đất có diện tích 571ha thuộc Cù lao Phú Lợi (thường gọi là gò Con Chó hay cù lao Ông Chó) thuộc huyện Cần Giờ. Vị trí tiếp giáp luồng Cái Mép Thị Vải, thuộc địa phận Cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ. Thành phố đã thống nhất với vị trí đề xuất này.

Tổng chiều dài của mặt sông khoảng 7,2km, bến chính dài 6,8km, bến sà lan dài 1,9km có khả năng tiếp nhận đồng thời 13 tàu mẹ trọng tải đến 250.000DWT, sức chở 24.000 TEUs và tàu trung chuyển.

>> Thực trạng đoạn đường quốc lộ chi gần 19.000 tỷ mở rộng, đắt gấp 3 lần cao tốc Bắc - Nam

Với vị trí và công suất được đề xuất, UBND TP nhận định, phù hợp với quy mô đầu tư dự án được dự thảo của đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo hồ sơ đề nghị thực hiện dự án của nhà đầu tư đề xuất, tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 113.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện 22 năm. Nhà đầu tư đề nghị tiến độ thực hiện dự án gồm 7 giai đoạn đầu tư, 10 năm đầu sẽ giải ngân tổng vốn đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng (tổng vốn đầu tư của 3 giai đoạn đầu, dự kiến kết thúc vào năm 2033).

Về vấn đề này, Sở KH & ĐT đã có công văn đề nghị nhà đầu tư có báo cáo rõ về nội dung tổng vốn đầu tư nêu trên. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa báo cáo chi tiết.

Theo Báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến ước tính khoảng 571ha, nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 129.000 tỷ đồng với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km và bến sà lan khoảng 2km.

Dự án bao gồm các hạng mục cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật.

Sau khi hoàn thiện, cảng Cần Giờ sẽ là cảng trung chuyển lớn nhất Việt Nam, vượt qua cảng Cát lái (gần 450ha). Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (Đơn vị đo sức chở của các loại tàu container).

Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047, bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất, sẽ tạo ra từ 6.000 đến 8.000 việc làm trực tiếp. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.

>> TP. HCM: Khởi tố vụ án chủ đầu tư lớn xây chui căn hộ chung cư bán cho khách hàng

Lộ diện liên danh đề xuất đầu tư 'siêu cảng' nước sâu đứng top 11 thế giới tại Việt Nam, từng được 'đại bàng' Mỹ ngỏ ý đầu tư

Lộ diện 2 phương án chọn nhà đầu tư xây dựng 'siêu' cảng Cần Giờ 113.000 tỷ đồng: Tuy dễ mà khó

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-nha-dau-tu-bi-an-de-xuat-rot-113000-ty-dong-cho-sieu-cang-quoc-te-lon-nhat-viet-nam-tao-8000-viec-lam-truc-tiep-237461.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một nhà đầu tư bí ẩn muốn rót 113.000 tỷ đồng làm siêu cảng quốc tế lớn nhất Việt Nam, tạo 8.000 việc làm trực tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH