Vĩ mô

Mức phạt mới nhất được đề xuất đối với xe máy thiếu còi, đèn, gương

Phúc Lam 05/09/2024 - 15:37

Bộ Công an đưa ra đề xuất về mức phạt mới đối với một số hành vi vi phạm an toàn giao thông

Tại Dự thảo Nghị định Xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, một đề xuất đáng chú ý đã được Bộ Công an đưa ra. Đó là quy định về mức phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông nếu thiếu các thiết bị quan trọng như còi, đèn hoặc gương chiếu hậu.

Những quy định này sẽ đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và nâng cao ý thức chấp hành những quy định về an toàn giao thông của người dân.

Theo Dự thảo, người điều khiển xe máy thuộc các trường hợp dưới đây sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Cụ thể:

Người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt nếu xe thiếu các thiết bị quan trọng như còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, hoặc gương chiếu hậu bên trái. Nếu xe có những thiết bị này nhưng không hoạt động đúng chức năng, người điều khiển phương tiện giao thông cũng sẽ bị xử phạt.

Hơn nữa, nếu xe không có đèn tín hiệu hoặc đèn tín hiệu không hoạt động đúng cách, sử dụng còi không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, hoặc thiếu bộ phận giảm thanh và giảm khói đúng quy định về môi trường, người điều khiển phương tiện cũng sẽ bị xử phạt.

Người điều khiển cũng bị phạt trong trường hợp xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng các đèn này không hoạt động hoặc không đạt tiêu chuẩn về thiết kế; xe không có hệ thống phanh hoặc hệ thống này không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; đèn chiếu được lắp phía sau xe;...

Nếu vi phạm một trong những lỗi trên, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm.

Mức phạt mới nhất được đề xuất đối với xe máy thiếu còi, đèn, gương
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bên cạnh đó, trong đề xuất của dự thảo, đối với các hành vi vi phạm liên quan đến giấy tờ xe và biển số xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Cụ thể những trường hợp sau sẽ bị xử phạt:

Người điều khiển phương tiện giao thông không có giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc sử dụng giấy chứng nhận đã hết hạn.

Giấy chứng nhận đăng ký xe không còn được nguyên vẹn, bị tẩy xóa, không khớp với số khung và số máy của xe hoặc không được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

Tương tự, người điều khiển phương tiện giao thông cũng sẽ bị xử phạt nếu xe không được lắp biển số hoặc biển số không đúng quy định, bi che khuất, hỏng hóc hoặc đã bị sửa đổi.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện giao thông đăng ký tạm nhưng hoạt động quá phạm vi và thời hạn cho phép; hoặc tham gia giao thông với phương tiện sản xuất, lắp ráp trái quy định sẽ bị xử phạt từ 2.000.000-3.000.000 đồng.

Ngoài xử phạt hành chính, các hình phạt bổ sung cũng có thể được áp dụng như: tịch thu tang vật, giấy tờ xe không hợp lệ, trừ điểm giấy phép lái xe,...

Theo quy định tại Điều 21 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, chính thức được áp dụng từ 1/1/2025, người tham gia giao thông đường bộ chỉ được sử dụng còi xe của phương tiện giao thông trong những trường hợp sau:

- Sử dụng để báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể gây ra mất an toàn giao thông

- Sử dụng để báo hiệu chuẩn bị vượt xe

Khi tham gia giao thông, người lái xe cần lưu ý rằng việc sử dụng còi xe không được phép liên tục hoặc với âm lượng vượt quá quy định. Đặc biệt, từ 22h đến 5h sáng, nghiêm cấm việc bấm còi trong khu vực đông dân cư hoặc gần các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, các xe ưu tiên vẫn được phép sử dụng còi trong khoảng thời gian này để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Điều 27 Luật Giao thông đường bộ 2008 và điểm I, khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển phương tiện giao thông bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong các trường hợp sau:

- Người điều khiển phương tiện giao thông chạy xe trong hầm đường bộ buộc phải bật đèn chiếu sáng dù bất kỳ thời điểm nào trong ngày

- Bắt buộc bật đèn chiếu sáng khi người điều khiển phương tiện giao thông chạy xe trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù làm hạn chế tầm nhìn

- Nếu không thuộc hai trường hợp trên, người điều khiển phương tiện giao thông bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19h hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau

>> Chính thức từ năm 2025: Thời hạn giấy phép lái xe có sự thay đổi, người dân lưu ý để tránh bị phạt nặng lên đến 12 triệu đồng

Phát triển giao thông xanh gặp nhiều khó khăn: Cần hàng trăm triệu USD mỗi năm

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/muc-phat-moi-nhat-duoc-de-xuat-doi-voi-xe-may-thieu-coi-den-guong-247734.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mức phạt mới nhất được đề xuất đối với xe máy thiếu còi, đèn, gương
POWERED BY ONECMS & INTECH