Thế giới

Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng Trung Quốc, nhiều mức thuế mới áp dụng từ cuối tháng 9

Vũ Bấc 14/09/2024 - 15:51

Washington áp đặt thuế quan mạnh tay lên hàng loạt mặt hàng Trung Quốc nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp chiến lược Mỹ và giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vừa công bố quyết định áp đặt mức thuế quan cao đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có mức thuế 100% đối với xe điện. Động thái này nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp chiến lược trong nước trước năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc.

Theo thông báo từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), nhiều mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 27/9, bao gồm: thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc, 50% đối với pin mặt trời và 25% đối với thép, nhôm, pin xe điện và các khoáng sản quan trọng khác.

Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng Trung Quốc, nhiều mức thuế mới áp dụng từ cuối tháng 9 - ảnh 1
Tàu chuyên chở xe điện BYD tập trung tại bến cáng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc để xuất khẩu

Đáng chú ý, mức thuế 50% đối với chất bán dẫn Trung Quốc, bao gồm cả polysilicon dùng trong tấm pin mặt trời và tấm wafer silicon, sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

Quyết định này nằm trong khuôn khổ điều chỉnh thuế quan "Mục 301" đối với hàng hóa trị giá 18 tỷ USD từ Trung Quốc, được Tổng thống Joe Biden công bố hồi tháng 5. Tuy nhiên, mức điều chỉnh được đánh giá là khá nhỏ và bỏ qua đề xuất của ngành công nghiệp ô tô về việc giảm thuế đối với graphite và các khoáng chất quan trọng cần thiết cho sản xuất pin xe điện.

(Thuế quan theo Mục 301 với hàng Trung Quốc được công bố lần đầu tiên dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2018, châm ngòi cho cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.)

Cơ quan USTR cũng quyết định giữ nguyên mức tăng thuế từ 0 lên 25% đối với pin lithium-ion, khoáng sản và linh kiện. Riêng đối với pin xe điện, mức tăng này sẽ áp dụng từ 27/9, trong khi các thiết bị khác như máy tính xách tay và điện thoại di động sẽ chịu mức thuế mới từ 1/1/2026.

Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng Trung Quốc, nhiều mức thuế mới áp dụng từ cuối tháng 9 - ảnh 2
Công nhân lắp ráp pin lithium-ion tại một dây chuyền sản xuất tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc

Bà Lael Brainard, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters: "Quyết định này nhằm đảm bảo ngành công nghiệp xe điện của Hoa Kỳ đa dạng hóa, thoát khỏi chuỗi cung ứng chủ yếu của Trung Quốc."

Bà Brainard nhấn mạnh: "Mức thuế 100% đối với xe điện phản ánh lợi thế chi phí không công bằng mà xe điện Trung Quốc đang sử dụng để thống trị thị trường ô tô với tốc độ chóng mặt ở các nơi khác trên thế giới. Điều đó sẽ không diễn ra ở đây dưới sự lãnh đạo của phó Tổng thống và Tổng thống”.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm rằng những mức thuế "cứng rắn và nhắm vào mục tiêu cụ thể" như vậy là cần thiết để chống lại các chính sách trợ cấp do Nhà nước Trung Quốc thúc đẩy và chuyển giao công nghệ, vốn đã dẫn đến đầu tư quá mức và năng lực sản xuất dư thừa. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Washington cũng đang đầu tư hàng trăm tỷ USD tiền trợ cấp thuế để phát triển các ngành xe điện, pin năng lượng mặt trời và chất bán dẫn trong nước.

Các chuyên gia khác nhận định rằng quyết định này của chính quyền Biden có thể gây ra phản ứng từ phía Trung Quốc và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh nỗ lực của Mỹ trong việc bảo vệ các ngành công nghiệp chiến lược và giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc.

Theo Reuters

>> Trung Quốc siết chặt xuất khẩu vật liệu bán dẫn: Nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng chip toàn cầu

Nóng: Trung Quốc ‘khóa chặt’ công nghệ xe điện, yêu cầu các hãng xe cẩn trọng khi xây dựng nhà máy ở nước ngoài

Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, người tiêu dùng phải trả giá đắt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/my-tang-manh-thue-quan-doi-voi-hang-trung-quoc-nhieu-muc-thue-moi-ap-dung-tu-cuoi-thang-9-126847.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng Trung Quốc, nhiều mức thuế mới áp dụng từ cuối tháng 9
POWERED BY ONECMS & INTECH