Bất động sản

“Ngáo giá” phòng trọ, người dân TP Hồ Chí Minh lao đao tìm nơi ở

Ngọc Trà 27/10/2023 09:58

Trong những tháng cuối năm 2023, nhiều sinh viên, người lao động thu nhập thấp tại TP Hồ Chí Minh phải trả nhà trọ hàng loạt do mức giá nhà cho thuê tăng cao, nhất là ở các quận nội thành.

Trái ngược với khung cảnh nhộn nhịp tìm thuê nhà trọ tại trung tâm thành phố, một số khu vực vốn đông người lao động như phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), phường Tân Hiệp (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương)… nay rơi vào cảnh cửa đóng then cài, treo bảng cho thuê nhiều tháng nhưng vẫn không ai đến hỏi.

Nhà trọ gần trung tâm giá tăng “phi mã”

Dẫn con lên Sài Gòn học, bà T.T Mai (ngụ tỉnh Ninh Thuận) gặp khó khăn khi tìm thuê phòng trọ giá rẻ tại TP Hồ Chí Minh. Từ tháng 8 trước đó, bà Mai đã tìm kiếm nhiều phòng trọ cho thuê khu Tân Bình, quận 10 và quận 11 nhưng những phòng sạch sẽ, an ninh thì giá toàn tầm 3,5-5 triệu đồng.

Tìm theo quảng cáo trên mạng xã hội, bà Mai thấy có rất nhiều phòng cho thuê giá 2 triệu đồng nhưng khi đến xem tận mắt lại không như hình ảnh giới thiệu, nhiều khu nhà trọ xập xệ, cũ kỹ, ẩm thấp và không an toàn nếu có sự cố cháy nổ phát sinh.

Empty
Phòng trọ xập xệ, cũ kỹ, ẩm thấp và không an toàn tại TP Hồ Chí Minh

Anh Trần Gia Minh (sinh sống ở chung cư quận 10, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, gia đình anh thuê căn hộ chung cư mini với giá 8 triệu đồng/tháng nhưng cũng đang phải xoay xở để chuyển đi nơi khác. Theo đó, do chi phí tăng cao nên nhiều người bạn của anh cũng đã chọn cách thuê trọ ở xa trung tâm để tiết kiệm.

Không chỉ tăng giá, các chi phí khác liên quan đến thuê trọ như tiền điện, nước đều được tính với mức chi phí rất cao. Trung bình tiền điện được tính mức giá từ 4.000 – 4.500 đồng/KW, nước tầm 100.000-120.000 đồng/người/tháng, tiền rác là 25 – 30 nghìn đồng/người/tháng. Nhiều nơi không có chỗ giữ xe nên phải gửi bên ngoài với giá từ 80 – 150 nghìn đồng/xe/tháng…

Trước tình trạng giá nhà trọ tăng cao như hiện nay, nhiều người trẻ đã lựa chọn tìm kiếm thêm người ở ghép để chia tiền phòng. Theo anh Trí Thiện (22 tuổi), sinh viên năm 3 của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, dù hơn một năm qua, anh thuê trọ tại quận 10 chỉ có giá 2,5 triệu đồng/tháng nhưng gần đây, chủ trọ thông báo sẽ tăng thêm 1 triệu đồng/tháng vào tháng 11.

Anh Thiện đành chấp nhận và tìm thêm một người bạn để thuê chung vì đây là nhà trọ có an ninh tốt, thuận tiện đi lại các quận trung tâm thành phố. Ngoài ra, việc tìm thêm một người ở ghép sẽ dễ dàng hơn so với bắt đầu tìm một phòng trọ mới.

Empty
Nhiều người lựa chọn phòng trọ kiểu homestay vì giá rẻ

Xóm trọ công nhân đìu hiu theo đà cắt giảm lao động

Trái ngược với khung cảnh nhiều người đến tìm thuê phòng ở các quận gần trung tâm thành phố, dọc theo hẻm 58 đường số 5, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, nơi đây từng được xem là “thủ phủ nhà trọ” tại TP Hồ Chí Minh nhưng hiện xung quanh khu vực này trở nên vắng vẻ, đìu hiu. Người lao động mất việc liên tục trả phòng về quê khiến nhiều người kinh doanh nhà trọ nơi đây như ngồi trên đống lửa.

Empty
Dãy phòng trọ giá rẻ cho công nhân, người lao động

Bà Trần Thị Thuật (90 tuổi), chủ một dãy trọ tại phường Tân Tạo, cho biết bà có 42 phòng trọ, giá mỗi phòng dao động từ 800.000 - 900.000 đồng/tháng nhưng suốt hai tháng nay, có trên 10 phòng trống.

“Hơn 20 năm kinh doanh nhà trọ, đây là lần đầu tiên việc làm ăn rơi vào tình trạng ế ẩm như thế này. Lúc trước, khách thuê rất đông, nhiều người phải đặt cọc trước để giữ chỗ, còn bây giờ có giảm giá cũng không ai thuê”, bà Thuật chia sẻ.

Ngoài ra, dãy trọ của bà Nguyễn Thị Tám (53 tuổi) tại đường số 5, phường Tân Tạo cũng rơi vào tình cảnh khi có hơn 11 phòng trống trong tổng số 20 phòng suốt ba tháng nay. Theo bà Tám, những năm trước đây, có không ít người đua nhau vay tiền để mở nhà trọ.

Tuy nhiên, kinh doanh chưa được bao lâu, dịch Covid-19 bùng phát; sau đó các công ty liên tục cắt giảm lao động khiến nhiều công nhân trả phòng về quê. Nhiều chủ trọ đang gặp khó trong kinh doanh nhưng dù rao bán cả dãy trọ, thậm chí giảm nửa giá cũng không ai mua.

Do giá nhà trọ, nhà cho thuê có nhiều biến động trong những tháng cuối năm, người dân TP Hồ Chí Minh rất khó khăn trong việc tìm nhà ở. Họ mong rằng sẽ có thêm nhiều khu quy hoạch để người dân tỉnh lẻ có thể thuê nhà với mức giá ưu đãi và hợp lý nhất, giảm thiểu lo lắng giá phòng trọ tăng đột ngột và vấn đề phải chuyển trọ khi hết hợp đồng thuê nhà để từ đó ổn định cuộc sống của mình.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến giá nhà ở khu vực trung tâm tăng cao là do nguồn cung khan hiếm, đặc biệt làm các căn hộ giá rẻ, bình dân, cộng với đó là việc tăng chi phí đầu vào từ vật liệu và nhân công.

“Ngã ngửa” khi nhìn giá thuê mặt bằng trên “dãy nhà zombie” tại TP Hồ Chí Minh

Thêm 2 ngân hàng 'nhập cuộc' tăng lãi suất huy động, cuộc đua hút tiền 'manh nha' trở lại?

'Cuộc đua' tăng lãi suất huy động đã manh nha trở lại?

Diễn viên Đình Tú điển trai lịch lãm bên Trần Vân 'Nhà trọ Balanha'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngao-gia-phong-tro-nguoi-dan-tp-ho-chi-minh-lao-dao-tim-noi-o-d110464.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Ngáo giá” phòng trọ, người dân TP Hồ Chí Minh lao đao tìm nơi ở
POWERED BY ONECMS & INTECH