Nghịch cảnh thị trường bất động sản: Nguồn cung mới giảm trong khi tỷ lệ hấp thụ tăng cao

07-06-2024 09:05|Quốc Chiến

Theo báo cáo của Đất Xanh Services, nguồn cung mới trong tháng qua đã có sự sụt giảm khoảng 38,5% so với tháng 4/2024.

Mới đây, CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã chứng khoán: DXS) đã có báo cáo phân tích về thị trường bất động sản trong tháng 5/2024 với nhiều điểm đáng chú ý.

Cụ thể, ngày 26/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký công điện chỉ đạo HĐND, UBND các tỉnh và thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các bộ Luật như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở.

Theo Đất Xanh Services, việc bộ ba Luật này được đẩy nhanh tiến độ hiệu lực sẽ góp phần hoàn thiện bộ khung chính sách và đây sẽ là cơ sở để Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, khơi thông nguồn cung và bảo vệ quyền lực cho các chủ đầu, khách hàng.

>> Trước động thái sắp được ‘bơm’ thêm 2.000 căn hộ bình dân, thị trường địa ốc tại tỉnh ‘sát vách’ TP. HCM lại ‘dậy sóng’

Cũng trong tháng 5, ghi nhận từ Đất Xanh Services, hiện nay, tín dụng tiêu dùng bất động sản đang chiếm hơn 62% tổng dư nợ tín dụng bất động sản toàn hệ thống. Tại các nhóm ngân hàng lớn thì con số này đang đạt mức 70-80%.

Còn theo thống kế từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), hiện tín dụng bất động sản đang chiếm gần 22% tổng dư nợ của toàn nền kinh tế. Đặc biệt, lĩnh vực này đang là mảng hoạt động quan trọng bậc nhất của ngân hàng.

Đồng thời, nhu cầu mua vay nhà của người dân, nhà đầu tư đang có ảnh hưởng lớn tới sự tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng.

Bên cạnh đó, trong tháng 5 vừa qua, thị trường bất động sản đã đón nhận hàng loạt dự án mới được công bố, mở bán - đây là một nguồn cung mới để đảm bảo nhu cầu của nhà đầu tư.

Cụ thể, dự án Cara River Park - Cần Thơ đã mở bán tòa Luxury Tower; dự án Eaton Park - TP. HCM chính thức được mở bán; dự án Zeit River - TP. HCM mở bán giai đoạn cuối…

Bối cảnh 3D dự án Cara River Park - Cần Thơ - tòa Luxury Tower

Bối cảnh 3D dự án Cara River Park - Cần Thơ với tòa Luxury Tower

Cũng trong tháng 5 vừa qua, thị trường bất động sản đã đón nhận hàng loạt pha “bắt tay” giữa nhiều chủ đầu tư, nhà phát triển, ngân hàng, nhà thầu.

Theo đó, ngày 7/5, Tập đoàn Gamuda Land đã ký kết hợp tác chiến lượng với 32 đại lý phân phối dự án The Meadow.

Buổi lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Novaland và Địa ốc Hoàng Quân

Buổi lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Novaland và Địa ốc Hoàng Quân

Đáng chú ý nhất, ngày 22/5, hai “ông lớn” CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã chứng khoán NVL) và CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán HQC) đã ký kết hợp tác cùng nhau để triển khai các dự án nhà ở xã hội ở phía Nam. Đây được coi là “cú bắt tay” sẽ có ảnh hưởng to lớn đến thị trường.

Thị trường nhà ở diễn ra như nào trong tháng 5/2024?

Trong bản phân tích thị trường, Công ty Đất Xanh cũng đã chỉ ra việc nguồn cung mới theo tháng trên cả nước đã có dấu hiệu sụt giảm tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ đang có nhiều tín hiệu tích cực.

Nguồn: Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2024 của Công ty Đất Xanh

Nguồn: Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2024 của Công ty Đất Xanh

Cụ thể, tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận, tổng số nguồn cung sơ cấp đạt 13.502 căn - giảm 21% theo tháng trong đó nguồn cung trong tháng 5 đạt 826 căn; tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới vào khoảng 55-60%.

Trái ngược với khu vực miền Bắc, nguồn cung sơ cấp tại khu vực miền Trung và miền Tây lần lượt đạt 6.121 căn (tăng 6% theo tháng) và 2.898 căn (tăng 5% theo tháng); tỷ lệ tiêu thụ căn hộ ở hai khu vực này trong khoảng 65-70%.

Còn đối với riêng khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận, đây là khu vực có tổng số nguồn cung sơ cấp cao nhất với 24.937 căn hộ - tăng 14% theo tháng; tỷ lệ tiêu thụ căn hộ mới ở đây đang đạt 55-60%.

>> Tỉnh miền núi giáp Trung Quốc, là 'mỏ vàng' mới của nhiều doanh nghiệp BĐS sẽ xây ít nhất 3.000 căn nhà ở xã hội

Một số dự án tiêu biểu đã được mở bán trong tháng 5 có thể kể đến như Masteri Waterfront - Tòa H3 tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội); dự án Eaton Park (TP. Thủ Đức - TP. HCM); dự án L’Arcade tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP. HCM)...

Nguồn: Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2024 của Công ty Đất Xanh

Nguồn: Báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2024 của Công ty Đất Xanh

Về giá bán các phân khúc, tại khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, hiện nay các phân khúc đang có sự tăng trưởng về giá là nhà phố (khoảng 3-4%), biệt thự (5-7%) và shophouse (3-4%).

Còn đối với khu vực miền Trung, phân khúc ghi nhận có sự tăng trưởng về giá là căn hộ (4-6%) và đất nền (3-5%).

Đối với khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận, phân khúc căn hộ (1-2%), nhà phố (3-5%) và biệt thự (3-5%) là những phân khúc có sự tăng giá.

Đối với khu vực miền Tây, phân khúc căn hộ (3-5%) là phân khúc duy nhất ghi nhận có sự tăng trưởng về giá.

Ngoài ra, nhận xét về toàn thị trường trong tháng 5/2024, Công ty Đất Xanh cho biết, nguồn cung mới trong thời gian qua đã có sự sụt giảm khoảng 38,5% so với tháng 4 và phân khúc đóng góp nhiều nhất là căn hộ trung và cao cấp.

Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong tháng vừa qua đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023 - đạt khoảng 58-62%. Sự tăng trưởng này đã dẫn đến việc nguồn cung mới tương đối khan hiếm đặc biệt là các dự án có vị trí “vàng” và có tính thanh khoản cao.

Dự kiến tháng 6 này, nguồn cung sẽ có sự cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm. Trong đó, một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ được mở bán chính thức. Còn nguồn cung mới từ các dự án bình dân, trung cấp thì hạn chế, các dự án nhà ở xã hội lại cũng chưa có kế hoạch mở bán. Do đó, điều này càng khiến mặt bằng giá được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng leo thang.

>> Cây cầu có cột trụ lớn nhất Việt Nam: Được vinh danh là biểu tượng của công nghiệp hóa, hiện đại hóa cả nước

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất, thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng như nào?

Vì sao hàng loạt các điều luật liên quan đến bất động sản có hiệu lực sớm?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghich-canh-thi-truong-bat-dong-san-nguon-cung-moi-giam-trong-khi-ty-le-hap-thu-tang-cao-d124501.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghịch cảnh thị trường bất động sản: Nguồn cung mới giảm trong khi tỷ lệ hấp thụ tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH