Vĩ mô

Nghiên cứu ưu đãi đất, thuế, phí cho nhà đầu tư trạm sạc xe điện

Khương Lê 06/08/2024 - 17:42

Đây là một trong những nội dung tại cuộc họp về thực hiện các chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và trạm sạc xe điện do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì với các bộ, ngành vào sáng 6/8.

Tại cuộc họp, ông Trần Hồng Hà đã giao cho Bộ Xây dựng chủ trì cùng các bộ, ngành chức năng và các tỉnh, thành phố sớm ban hành hướng dẫn tạm thời về việc bổ sung quy hoạch trạm, trụ sạc điện trong xây dựng đô thị và hạ tầng giao thông. Hướng dẫn này cũng bao gồm các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trạm sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế và phí.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, cùng các bộ ngành liên quan, rà soát và đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông dùng xe điện và nhiên liệu xanh.

Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh của thành phố đang gặp khó khăn chủ yếu ở hạ tầng. Chuyển sang xe điện đòi hỏi phải có trạm sạc, trong khi đó các doanh nghiệp đầu tư tự phát, chưa có quy chuẩn riêng cho ô tô điện, trạm và cột sạc điện. Các tiêu chuẩn hiện hành về lắp đặt hệ thống trạm, cột sạc điện còn hạn chế và chưa có đầy đủ bộ tiêu chuẩn cơ bản cũng như quy hoạch để thiết kế, lắp đặt và vận hành trạm sạc điện an toàn, ổn định.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết đã thực hiện lồng ghép quy hoạch trạm sạc vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Dự thảo này dự kiến sẽ trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026, hướng dẫn quy trình kỹ thuật lắp đặt trạm, trụ sạc điện bảo đảm an toàn công trình hiện hữu, cũng như các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến hạ tầng công trình giao thông đô thị dành cho phương tiện giao thông xanh.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành thông tin thêm, nhiều quốc gia đã chuyển từ chính sách hỗ trợ người dân mua xe điện sang xây dựng hạ tầng, trạm, trụ sạc điện và nghiên cứu sản xuất pin. Đồng thời, họ cũng siết chặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu.

Nhà đầu tư trạm sạc xe điện sẽ được ưu đãi đất, thuế, phí
Ảnh minh họa: Vneconomy

Với sự gia tăng doanh số ô tô điện nội địa, sự tham gia tích cực của các hãng xe điện cùng sự phát triển dịch vụ vận tải bằng xe điện, Việt Nam đang đứng trước nhiều thử thách về hạ tầng trạm sạc trong vài năm tới.

Theo thống kê, cả nước có gần 150.000 cổng sạc xe điện, chủ yếu là của Vinfast. Về phân bố, các trạm chủ yếu nằm tại chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cửa hàng xăng dầu trong khi thiếu trạm sạc trên các tuyến cao tốc.

Theo Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2030 sẽ xây dựng, mở rộng hoàn thiện với 100-120 trạm dừng nghỉ trên hệ thống đường quốc lộ. Còn theo tiêu chuẩn thiết kế cao tốc, trung bình cứ 50-60 km cao tốc cần bố trí một trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu của người tham gia giao thông.

Như vậy, có thể thấy dư địa phát triển dịch vụ trạm sạc tại Việt Nam trong những năm tới còn nhiều. Theo ông Nguyễn Ngọc Cường, Tổng giám đốc Công ty CP EverEV, công ty chuyên cung cấp hạ tầng trạm sạc, doanh nghiệp Việt có năng lực sản xuất, lắp đặt trạm sạc. Tuy nhiên, hiện tại không có nhà cung cấp nội địa nên doanh nghiệp phải hợp tác với các nhà cung cấp nước ngoài. Do đó, việc hỗ trợ, ưu đãi về sản xuất, nhập khẩu thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc là điều cần thiết.

Chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh là chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước, được cụ thể hóa trong Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải.

Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ đặt ra lộ trình, giao Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, ngành liên quan thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh dành cho đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và giao thông đô thị.

>> 'Đại gia' đứng sau dự án xây dựng 17 trạm sạc nhanh chạy dọc 1.700km cho tất cả ô tô điện tại Việt Nam

'Ông trùm' VEC đề xuất lắp trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc

VinFast 'tung' ưu đãi miễn phí gửi xe và sử dụng trạm sạc, giành lợi thế lớn so với các hãng xe từ Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghien-cuu-uu-dai-dat-thue-phi-cho-nha-dau-tu-tram-sac-xe-dien-244518.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu ưu đãi đất, thuế, phí cho nhà đầu tư trạm sạc xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH