Ngôi làng du lịch trăm năm tuổi giữa lòng phố núi

27-02-2024 21:02|Thanh Thanh

Được biết, đây là điểm du lịch đầu tiên được tỉnh Gia Lai quy hoạch thành làng văn hóa du lịch

Không chỉ có những điểm du lịch hoang sơ và kỳ vĩ nằm cách xa thành phố như Suối đá cổ làng Vân hay thơ mộng như cánh đồng điện gió Đắk Đoa, Gia Lai còn có điểm du lịch lưu giữ truyền thống làng bản ngay trong thành phố. Và địa điểm đó không đâu khác chính là làng văn hóa du lịch Plei Ốp.

Cụ thể, nằm khép mình trong lòng thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), làng Plei Ốp tọa lạc ở phường Hoa lư với diện tích hơn 100ha. Làng thành lập vào khoảng năm 1927 với 15 hộ dân và 76 nhân khẩu, đến nay làng Plei Ốp đã có khoảng 130 hộ với 650 khẩu. Làng dù trải qua bao thăng trầm lịch sử nhưng vẫn trường tồn và mang vẻ đẹp cổ kính, nhờ vậy nơi này được quy hoạch trở thành làng văn hóa du lịch đầu tiên của thành phố Pleiku.

Giữ gìn giá trị văn hóa bản địa

Làng Plei Ốp là làng văn hóa du lịch đầu tiên tại Gia Lai

Làng Plei Ốp là làng văn hóa du lịch đầu tiên tại Gia Lai

Đường vào làng văn hóa du lịch Plei Ốp được trán nhựa bằng phẳng, sạch sẽ và rất an toàn. Hai bên đường vào làng còn có hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm. Đi sâu vào trong, du khách sẽ thấy được mái nhà rông nằm trên bãi cỏ rộng và không gian được bao trùm bởi màu xanh mát mắt của cây cỏ.

Người dân làng Plei Ốp luôn ra sức gìn giữ và truyền lại cho thế hệ sau những truyền thống tốt đẹp của làng mình. Vì thế mà khi đến với làng văn hóa du lịch Plei Ốp, du khách sẽ cảm giác như mình đang tiến vào một không gian vô cùng thiêng liêng, kì bí, thú vị và hoàn toàn tách biệt với bên ngoài. Đặc biệt tại đây, những ngôi nhà rông được coi là linh hồn của bản làng. Chúng được xây dựng hoàn toàn từ gỗ, tre và nứa. Khoảng sân phía trước có dựng một cây nêu cao vút và cũng là nơi người dân tổ chức lễ hội cũng như biểu diễn những điệu cồng chiêng.

những ngôi nhà rông được coi là linh hồn của bản làng

những ngôi nhà rông được coi là linh hồn của bản làng

Ngoài nhà rông, tượng gỗ hình người Jrai và Bahnar cũng là một giá trị văn hóa khác được trưng bày tại làng.

Tượng gỗ hình người Jrai và Bahnar

Tượng gỗ hình người Jrai và Bahnar

Trước đây, đối với người Jrai, tượng gỗ chỉ dành cho người đã khuất và được trưng ở các ngôi nhà mồ. Nhưng sau một thời gian dài cải cách tư tưởng, nay chúng đã trở thành vật trang trí cho ngôi làng, trở thành một sứ giả văn hóa của làng văn hóa du lịch Plei Ốp. Đồng thời chúng cũng góp phần khiến mọi người hiểu rõ hơn, có cái nhìn trực quan hơn về giá trị nghệ thuật, văn hóa của loại hình di sản phi vật thể này.

Trải nghiệm cuộc sống tại buôn làng

Nụ cười tươi tắn của những em bé tại làng văn hóa du lịch Plei Ốp

Nụ cười tươi tắn của những em bé tại làng văn hóa du lịch Plei Ốp

Ở làng Plei Ốp, đi dọc theo đường làng, du khách sẽ bắt gặp những người dân đang trồng lúa, chăm sóc vườn tược hay ngồi trò chuyện nói cười… đây là những hoạt động thường trực mỗi ngày tại nơi này. Còn khi thả bước chân đến cuối làng, du khách sẽ nhìn thấy nhà mồ của làng với những tượng gỗ theo tín ngưỡng và thả hồn mình theo làn nước suối La Nil êm ả để cảm nhận sự bình yên mà ngôi làng mang lại.

Ngoài ra, khi đến đây du khách còn có thể nghe những già làng kể khan - một kiểu hát sử thi truyền thống của người dân tộc để hiểu thêm về lịch sử của đồng bào người Jrai. Du khách cũng sẽ được già làng dẫn đi thăm các làng nghề truyền thống được làng văn hóa du lịch Plei Ốp giữ gìn và truyền lại cho các thế hệ sau này như dệt thổ cẩm, đan lát, làm nhạc cụ dân tộc… Còn nếu đến đây vào đúng dịp lễ hội, du khách sẽ được hòa mình vào tiếng nhạc cồng chiêng đậm chất Tây Nguyên, nhảy những điệu nhảy truyền thống cùng buôn làng và thưởng thức những ché rượu cần thơm ngọt tại sân sinh hoạt nhà rông.

Cồng chiêng là một trong những loại nhạc cụ dân tộc truyền thống tại đây

Cồng chiêng là một trong những loại nhạc cụ dân tộc truyền thống tại đây

Những lễ hội lớn được tổ chức ở sân trước nhà rông của làng

Những lễ hội lớn được tổ chức ở sân trước nhà rông của làng

Một số lễ hội truyền thống được tổ chức ở nhà rông làng Plei Ốp có thể kể đến như lễ Pơ Thi (diễn ra từ tháng 1 đến tháng 4 dương lịch hàng năm), lễ hội mừng lúa mới (diễn ra từ khoảng tháng 11 đến 1 dương lịch hàng năm).

Nếu du khách muốn trải nghiệm buổi tối tại làng văn hóa du lịch Plei Ốp thì có thể lựa chọn nghỉ lại ở homestay trong làng. Hoặc cũng có thể ở lại những khách sạn ở gần làng Plei Ốp để thuận tiện cho việc di chuyển.

>> Độc đáo ngôi làng nằm dưới lòng đất suốt 4.000 năm, nghe thấy tiếng người nhưng không biết phát ra từ đâu

Ngôi làng ban hành luật cấm sử dụng điện thoại thông minh, người dân được khuyến khích giao tiếp với môi trường bên ngoài thay vì MXH

Ngôi làng trăm tuổi có 99 giếng cổ thiên tạo giữa lòng Thủ đô, đến nay vẫn giữ nguyên nếp làng giữa cơn lốc đô thị hóa

Ngôi làng ở một tỉnh miền Trung Việt Nam bất ngờ nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách tìm đến bởi cánh đồng hoa cải nở vàng rực đẹp như phim

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-lang-du-lich-tram-nam-tuoi-giua-long-pho-nui-d116897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngôi làng du lịch trăm năm tuổi giữa lòng phố núi
POWERED BY ONECMS & INTECH