Bất động sản

Ngọn núi thấp nhất Việt Nam, duy nhất của TP. HCM: Gắn với giai thoại bí ẩn tại vùng xã đảo ngoài biển Đông

Ngọc Trà 12/10/2024 15:00

Để tới ngọn núi này, du khách sẽ trải qua hành trình không thể hoàn toàn bằng đường bộ như thông thường.

Núi Chùa, còn được gọi là Giồng Chùa là ngọn núi nhỏ nằm tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP. HCM . Núi cách trung tâm Thành phố khoảng 70km về hướng Đông Nam. Đây được coi là ngọn núi duy nhất của TP. HCM và là ngọn núi thấp nhất của cả nước (10m). Hiện tại, nó là một điểm đến trong hoạt động khai thác du lịch đường thủy của thành phố đến Bến Khu di tích Giồng Chùa.

Diện tích toàn bộ của núi Chùa khoảng 3ha. Do khối đá tự nhiên nằm nhô lên, cao hơn hẳn so với mặt đất khu vực lân cận, từ đó núi Chùa được công nhận là một ngọn núi - một ngọn núi đá tự nhiên. Núi Giồng Chùa nằm giữa rừng ngập mặn Cần Giờ, xung quanh là rừng đước, mắm, bần... và các cánh đồng ruộng muối. Núi là một khối đá andezit, một loại macma nguồn gốc núi lửa.

Empty
Ngọn núi thấp đang được xem là điểm check-in mới mẻ. Ảnh internet

Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ thuộc khu vực biển của TP. HCM. Xã chỉ có một đường độc đạo hình oval dài 4km uốn quanh ruộng muối, sông, rạch và rừng ngập mặn với hệ sinh thái vô cùng phong phú. Chưa chịu nhiều tác động nên nơi đây vẫn giữ cho mình sự mộc mạc, nét tự nhiên không phải miền biển nào cũng có.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam hỗ trợ đến 24 triệu đồng/tháng thuê nhà cho người dân bị thu hồi nhà, đất

Núi đá Giồng Chùa mang trên mình bao điều bí ẩn. Chuyện kể lại rằng, ngày xưa có một bà tiên gánh đá xây hai đầu núi, chẳng may đi đến giữa sông thì bị gãy gánh. Tại một điểm nửa gánh đá gãy ấy đã mọc lên một ngọn núi, người ta thường gọi là núi Giồng Chùa. Và nửa gánh gãy còn lại cũng mọc lên một cái núi đá nhỏ. Theo nhịp chảy của thời gian, ngọn núi Giồng Chùa ngày càng to lớn hơn theo các đường nứt.

Để tới đây, du khách sẽ trải qua hành trình không thể hoàn toàn bằng đường bộ như thông thường. Du khách sẽ cần di chuyển bằng thuyền, tàu hoặc ca nô để đến ấp. Sau đó mới có thể chinh phục được núi Chùa.

Empty
Núi Giồng Chùa nhìn từ trên cao. Ảnh internet

Ngoài núi Chùa, du khách có thể tham quan làng du lịch cộng đồng, gồm dịch vụ homestay, ẩm thực từ đặc sản địa phương và tham quan ruộng muối... Du khách sẽ có những trải nghiệm mới mẻ, tìm về không gian yên bình khác hẳn với một TP. HCM hoa lệ, sôi động thường thấy.

Ốc đảo Thạnh An là một trong 6 xã thuộc huyện Cần Giờ, rộng hơn 13.100ha, hơn 1.130 hộ với khoảng 4.500 người. Nơi đây được xem là khu vực đặc biệt khó khăn của TP. HCM . Mới đây, UBND TP. HCM đã phê duyệt dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh xã đảo Thạnh An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Thạnh An sẽ có 8 dự án với tổng mức đầu tư gần 153 tỷ đồng.

Empty
Thạnh An là xã đảo duy nhất của TP. HCM. Ảnh internet

Cụ thể các dự án bao gồm: xây dựng đường giao thông, bến tàu vào khu vực núi Giồng Chùa; xây bến, cầu tàu khách tại cù lao Phú Lợi; xây bến, cầu tàu tại trạm Kiểm soát Biên phòng tại ấp Thiềng Liềng; khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão khu vực lấn sông Thêu; 2 tuyến đường song hành đường trục chính và các đường nhánh sông Thêu; xây dựng bến, cầu tàu khu vực lấn sông Thêu; xây dựng mới nhà công vụ xã đảo Thạnh An.

Với những dự án trên, núi Giồng Chùa nói riêng và xã đảo Thạnh An nói chung có niềm hy vọng phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao đời sống của bà con, cải tạo môi trường, tạo cảnh quan thành một điểm du lịch thu hút du khách.

>> TP. HCM xây dựng điểm check-in mới toanh tại cây cầu biểu tượng lịch sử 135 năm tuổi

Tỉnh được đặt tới 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, là điểm sáng thu hút khách du lịch khu vực Nam Trung Bộ

Đền thờ rộng 5.000m2 được dát vàng 24K, nằm bên trong Khu du lịch lớn nhất Đông Nam Á của vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngon-nui-thap-nhat-ca-nuoc-duy-nhat-cua-tp-hcm-gan-voi-mot-giai-thoai-bi-an-tai-vung-oc-dao-ngoai-bien-dong-d135726.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngọn núi thấp nhất Việt Nam, duy nhất của TP. HCM: Gắn với giai thoại bí ẩn tại vùng xã đảo ngoài biển Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH