Quốc tế

Người đàn ông vô tình ‘vớ’ được kho báu 1500 năm tuổi khi đang đi tập thể dục

Quỳnh Vân 07/02/2024 - 11:13

Thứ mà ông nghĩ là đồng xu sôcôla thực chất lại là “báu vật” bằng vàng vô cùng giá trị từ khoảng năm 500 sau Công nguyên.

Một người đàn ông Na Uy khi đang tập thể dục đã tìm được thứ trang sức bằng vàng khoảng 1.500 năm tuổi, theo như Business Insider đưa tin.

Đầu năm ngoái, Erlend Bore (51 tuổi) đã mua một chiếc máy dò kim loại sau khi bác sĩ khuyên ông nên tập thể dục nhiều hơn và tìm một sở thích mới nhằm giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Ông bắt đầu đi dạo quanh nhà mình ở đảo Rennesoey (Na Uy), chủ yếu tìm thấy những mảnh kim loại vụn và thỉnh thoảng có thêm vài đồng xu.

Nhưng một ngày nọ, máy dò của Erlend Bore ngay lập tức phát ra tiếng lớn khi đi qua 1 vùng đất trống. Chỉ cách mặt đất 12cm, ông đã khai quật được 9 mặt dây chuyền vàng, 3 chiếc nhẫn vàng và 10 viên ngọc trai vàng.

Người đàn ông vô tình ‘vớ’ được kho báu 1500 năm tuổi khi đang đi tập thể dục
Erlend Bore với kho báu vàng mà ông phát hiện được trên đảo Rennesoey ở Na Uy vào tháng 9/2023. Ảnh: Business Insider

Ông Bore chia sẻ: “Lúc đầu, tôi nghĩ nó chỉ là những đồng xu sôcôla hoặc kho báu đồ chơi”. Nhưng thứ mà ông nhầm lẫn với sôcôla hóa ra lại là đồ trang sức rất hiếm từ thế kỷ V.

Ole Madsen, Giám đốc bảo tàng khảo cổ học của đại học Stavanger, cho biết kho báu nặng khoảng 99g này được ca ngợi là “phát hiện của thế kỷ”.

Phó giáo sư Håkon Reiersen nói thêm rằng ở Na Uy chưa từng có phát hiện tương tự nào như vậy kể từ thế kỷ XIX và mang ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn.

Theo các nhà nghiên cứu, mặt dây chuyền vàng có niên đại khoảng năm 500 sau Công nguyên, là thời kỳ di cư ở Na Uy. Thời kỳ kéo dài từ năm 400 đến khoảng năm 550 khi làn sóng di cư ở châu u phát triển rộng rãi.

Người đàn ông vô tình ‘vớ’ được kho báu 1500 năm tuổi khi đang đi tập thể dục
Một số phần của dây chuyền được Erlend Bore tìm thấy. Ảnh: NBC News

Giáo sư Reiersen nhận định dây chuyền và những viên ngọc trai bằng vàng là một phần của "chiếc vòng cổ rất sặc sỡ" được chế tạo rất tỉ mỉ và chỉ những người quyền lực nhất trong xã hội mới đeo.

Sau đó, thay vì giữ lại cho bản thân, người đàn ông 51 tuổi quyết định đem món đồ trang sức đến bảo tàng một ngày sau khi nó được tìm thấy.

Bộ trang sức này sẽ được trưng bày ở bảo tàng Stavanger, cách thủ đô Oslo khoảng 321km về phía Tây Nam.

>> Người đàn ông 'nhặt' được báu vật khổng lồ hiếm thấy khi dạo chơi trong công viên

Người đàn ông tốt nghiệp đại học danh tiếng nhưng đi làm shipper, bị hàng xóm chê bai kém cỏi: 4 năm sau ‘áo gấm về làng’, lương thưởng gần 2 tỷ đồng

Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1

Gánh khoản nợ 5 tỷ để mở nhà hàng, người đàn ông 38 tuổi này đã thu về 18 tỷ đồng chỉ trong năm ngoái

Theo Kiến thức Đầu
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-ong-vo-tinh-vo-duoc-kho-bau-1500-nam-tuoi-khi-dang-di-tap-the-duc-222555.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông vô tình ‘vớ’ được kho báu 1500 năm tuổi khi đang đi tập thể dục
POWERED BY ONECMS & INTECH