Bất động sản

Nguồn cung cao nhất trong 5 năm qua, giá chung cư tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu 'hạ nhiệt'

Chi Chi 14/10/2024 13:00

Giá chung cư tại Hà Nội vẫn gia tăng dù cho nguồn cung tại thị trường này được ghi nhận ở mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn cung nhà ở tại Hà Nội tăng

Trong báo cáo thị trường mới nhất, Công ty Đầu tư và Kinh doanh Dịch vụ Bất động sản thương mại (CBRE) cho biết, tổng nguồn cung cấp căn hộ cư trú mở bán mới tại Hà Nội trong 9 tháng đầu năm 2024 đã vượt qua con số lượng của cả năm 2023, đạt hơn 19.000 căn. Đây cũng là mức cao nhất trong 5 năm qua.

Theo dự báo của đơn vị này, trong quý cuối năm, thị trường sẽ đón thêm hơn 10.000 căn hộ mới, nâng tổng số căn hộ mở bán trong năm 2024 lên gần 30.000 - gần gấp 3 lần so với năm 2023 và là con số cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Nguồn cung cao nhất trong 5 năm qua, giá chung cư tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu 'hạ nhiệt'
Nguồn cung nhà ở tại Hà Nội còn gia tăng trong thời gian tới - Ảnh minh họa

Trước đó, theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 (đợt 3) của UBND TP. Hà Nội, hiện có 85 dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự kiến ​​cung cấp gần 50.000 căn hộ. Sau năm 2025, thêm 26 dự án với khoảng 10.000 căn hộ cũng sẽ được hoàn thành.

Theo các chuyên gia, nguồn cung chung cư dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong hai năm tới với 23.000 căn vào năm 2025 và 24.000 căn vào năm 2026 - gấp gần 3 lần so với năm 2023. Phần lớn nguồn cung cấp mới này vẫn còn tập trung tại đại đô thị phía Tây và Đông Hà Nội.

Tuy nhiên, dù nguồn cung cấp cải thiện như thế nào, giá bán trung bình thứ cấp vào quý III/2024 vẫn tiếp tục theo hướng tăng. Cụ thể, giá bán thứ cấp trung bình của các nhà liền kề tại Hà Nội đạt khoảng 167 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí xây dựng, chưa tính VAT), tăng 3% so với quý trước và gần 7% theo năm.

Một số dự án tại khu vực Đông Anh và Long Biên thậm chí còn ghi nhận mức tăng giá cao hơn, khoảng 5% theo quý, nhờ sự phát triển của tầng hạ tầng và tầm nhìn của các dự án mới.

>> Giá chung cư tăng 'chóng mặt', sẽ có một thế hệ khó mua được nhà Hà Nội

Nguyên nhân nào khiến nhà ở xã hội tăng giá dù được cải thiện nguồn cung?

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến giá chung cư chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù nguồn cung tăng là do nguồn cung chủ yếu từ phân khúc cao cấp trở lên, còn căn hộ bình dân lại vắng bóng.

Nguồn cung cao nhất trong 5 năm qua, giá chung cư tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu 'hạ nhiệt'
Nguồn cung căn hộ chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp - Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, nguồn cung căn hộ cải thiện đáng kể nhưng chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp, trong khi căn hộ dành cho người có thu nhập trung bình không có. Việc lệch pha cung cầu này dẫn đến việc giá căn hộ ngày càng tăng, trong khi nhu cầu nhà ở cho số đông vẫn không giải quyết được đây là sự bất hợp lý của thị trường bất động sản là căn hộ ở mười năm rồi còn tăng giá chóng mặt.

Đồng quan điểm, bà Hoa Dung - Giám đốc Kinh doanh và Truyền thông, Công ty Du lịch sinh thái Cồn Bắp cho rằng, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu mất cân bằng với các loại hình sản phẩm khi các doanh nghiệp đổ xô thực hiện các dự án căn hộ cao cấp. Điều này không chỉ khiến thị trường khan hiếm sản phẩm trung bình với giá phù hợp, mà còn tiềm ẩn nguy cơ thị trường bị thao túng vì không có các sản phẩm ở mức trung bình để tạo sự cạnh tranh, không có cạnh tranh, không có áp lực thì không ai chịu giảm giá.

>> Giá chung cư tăng 'chóng mặt', sẽ có một thế hệ khó mua được nhà Hà Nội

GS.TS Hoàng Văn Cường: Thị trường bất động sản đang mất cân bằng

Lộ diện phân khúc bất động sản tại Hà Nội sôi động không kém cạnh chung cư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguon-cung-cao-nhat-trong-5-nam-qua-gia-chung-cu-tai-ha-noi-van-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-253432.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nguồn cung cao nhất trong 5 năm qua, giá chung cư tại Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu 'hạ nhiệt'
POWERED BY ONECMS & INTECH