Bất động sản

Nợ thuế quá hạn, loạt DN bất động sản TP.HCM bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Anh Phương 07/05/2024 20:40

Trong số các doanh nghiệp bị cưỡng chế ngừng sử dụng hoá đơn có không ít doanh nghiệp bất động sản nợ thuế lớn, có trường hợp nợ thuế hơn 500 tỷ đồng.

Cục thuế TP.HCM vừa công bố các quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với các cá nhân và đơn vị vi phạm nghĩa vụ thuế.

Trong danh sách này có không ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, số tiền nợ thuế quá hạn từ hơn nửa tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng. Đáng nói, có trường hợp nợ thuế quá hạn hơn 500 tỷ đồng.

Cụ thể, Cục thuế TP.HCM vừa ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty cổ phần Đức Khải (trụ sở tại Q.7). Lý do doanh nghiệp này nợ thuế hơn 560 tỷ đồng quá thời hạn 90 ngày.

Công ty cổ phần Đức Khải là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Phú Mỹ, P.Phú Mỹ, Q.7 (The Era Town) với quy mô hơn 3.000 căn hộ. Tại TP.HCM, doanh nghiệp này còn phát triển chung cư bình dân khác như The Era Lạc Long Quân, Q.Tân Bình hay khu tái định cư The Era Bình Khánh, TP.Thủ Đức.

the era town.jpg
Khu chung cư The Era Town, Q.7 do Công ty cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư. Ảnh: S.T

Một doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều sóng gió trong thời gian qua cũng bị ngừng sử dụng hoá đơn là Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House). Doanh nghiệp này đang có khoản nợ thuế quá hạn lên đến 92 tỷ đồng.

Những năm gần đây, tình hình kinh doanh của Thuduc House đi xuống rõ rệt và doanh nghiệp đang phải giải quyết hậu quả từ vụ án hình sự liên quan hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử trong giai đoạn 2017 – 2019.

Dù lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải và kho bãi nhưng Công ty cổ phần cảng Phú Định đang sở hữu dự án Khu dân cư đô thị Cảng Phú Định, Q.8 (tên thương mại là Harbor City). Doanh nghiệp này bị ngừng sử dụng hoá đơn vì nợ thuế quá hạn 25,2 tỷ đồng.

Khu đất dự án Harbor City ban đầu được quy hoạch là cảng sông, quy mô 60ha. Sau khi Công ty Cảng Phú Định cổ phần hoá, giai đoạn 2015 - 2016, UBND TP.HCM đã ra 3 quyết định điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất của khu vực cảng này.

cang phu dinh.jpg
Cảng Phú Định, Q.8 của Công ty cảng Phú Định. Ảnh: Trung Kiên

Kết quả, diện tích cảng Phú Định chỉ còn 6ha. Hơn 44ha đất là khu phức hợp có chức năng ở và chủ đầu tư đề nghị chấp thuận dự án Harbor City. Tuy nhiên, năm 2020, UBND TP.HCM huỷ các quyết định điều chỉnh quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng đất nói trên.

5 năm qua, dự án Harbor City vẫn bất động. Dấu hiệu sai phạm tại dự án này đã được Thanh tra TP.HCM chuyển hồ sơ sang Công an TP để làm rõ. Cuối năm 2023, các sở, ngành thành phố được yêu cầu cung cấp tất cả hồ sơ liên quan đến dự án.

Trong danh sách doanh nghiệp bất động sản bị ngừng sử dụng hoá đơn còn có Công ty cổ phần Địa ốc Downtown (Địa ốc Downtown), trụ sở tại số 141 – 153 Hàm Nghi, Q.1. Doanh nghiệp này có khoản nợ thuế quá hạn 756 triệu đồng.

Địa ốc Downtown là chủ đầu Khu dân cư trung tâm Sài Gòn với quy mô gần 1.300m2. Đây là dự án xây mới chung cư đã xuống cấp, toạ lạc trên khu "đất vàng” số 23 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1.

Tháng 10/2021, Địa ốc Downtown phát hành thành công 2 lô trái phiếu với kỳ hạn 4 năm, huy động được tổng cộng 380 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho hai lô trái phiếu này là dự án Khu dân cư trung tâm Sài Gòn, cổ phần các cổ đông của Địa ốc Downtown, quyền tài sản theo hợp đồng đặt cọc đã ký với Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc, hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa trang Long Thành.

>> Lực đẩy nào khiến BĐS phía Tây Hà Nội 'bứt phá' trở thành 'cực tăng trưởng' lớn nhất Thủ đô thời gian qua?

Nợ thuế, Nhà Thủ Đức (TDH) bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan, ngừng sử dụng hóa đơn

Nợ thuế 561 tỷ đồng, một công ty bất động sản quy mô nghìn tỷ bị cưỡng chế

Tân Tạo (ITA) bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan vì nợ thuế cả trăm tỷ đồng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/no-thue-qua-han-loat-dn-bat-dong-san-tp-hcm-bi-cuong-che-ngung-su-dung-hoa-don-2278182.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nợ thuế quá hạn, loạt DN bất động sản TP.HCM bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn
POWERED BY ONECMS & INTECH