Nóng: Gần 2 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm từ hôm nay

03-06-2023 17:56|Minh Phương

Theo thông tư số 08/2023/TT-BGTVT cho phép gần 2 triệu ôtô trên cả nước được tự động gia hạn đăng kiểm thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Trước tình trạng tắc nghẽn, gây ùn tắc đang diễn ra tại các trung tâm đăng kiểm ở một số tỉnh, thành phố hiện nay, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Với việc ban hành quy định mới này, sẽ có khoảng 1,93 triệu phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, theo tính toán của Cục Đăng kiểm.

Cụ thể, phần "quy định chuyển tiếp" của thông tư này nêu rõ: "Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 năm đến 20 năm) đã được cấp trước ngày 22/3/2023 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư này".

Chu kỳ kiểm định theo phụ lục V là chu kỳ kiểm định mới, được Bộ GTVT ban hành từ tháng 3 (Thông tư 02/2023) theo hướng tăng chu kỳ kiểm định cho các loại ô tô.

Như vậy, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ kinh doanh vận tải như xe taxi, xe chạy dịch vụ taxi công nghệ (Grab, GSM…) sẽ không được tự động gia hạn đăng kiểm. Bên cạnh đó, ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải nhưng Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư 08/2023 có hiệu lực cũng không được tự động gia hạn đăng kiểm.

Về việc ứng xử khi CSGT kiểm tra giấy tờ, Cục Đăng kiểm cho biết các tài xế được tự động gia hạn sẽ tra cứu trên website của Cục Đăng kiểm (www.vr.org.vn) để in giấy xác nhận gia hạn kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời với Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp trước đó.

Cục Đăng kiểm cũng lưu ý quy định tại điểm b khoản này không áp dụng cho các trường hợp giấy chứng nhận và tem kiểm định đã hết hiệu lực trước ngày thông tư này có hiệu lực.

Đáng chú ý, quy định này không áp dụng cho các trường hợp phương tiện có giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã hết hiệu lực trước ngày Thông tư 08 có hiệu lực (ngày 3/6). Theo số liệu thống kê, sẽ có 155.592 phương tiện thuộc nhóm này không được áp dụng tự động gia hạn thời hạn kiểm định.

Hệ thống phần mềm quản lý sẽ sẽ cập nhật dần theo thứ tự các xe đến hạn kiểm định. Cụ thể, dự kiến trong ngày đầu sẽ cập nhật các xe đến hạn kiểm định tới khoảng ngày 10/6.

Chính phủ đồng thuận giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải vì sao không giảm VAT cho ô tô

Ahamove ra mắt dịch vụ cho thuê ô tô điện VinFast tại Đà Nẵng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-gan-2-trieu-o-to-duoc-tu-dong-gia-han-dang-kiem-tu-hom-nay-186100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Gần 2 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm từ hôm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH