Nốt gót Country Garden, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 Trung Quốc bán cổ phần đế chế bất động sản Wanda

16-12-2023 09:30|Phương Nhi

Cổ phần của tập đoàn sẽ được bán cho một chi nhánh của nhà phát triển bất động sản Dalian Yifang với giá 4,5 tỷ nhân dân tệ (631 triệu USD).

Tờ Nikkei Asia đưa tin, chuỗi siêu thị Trung Quốc Yonghui Superstores sẽ bán 1,4% cổ phần của mình trong một đơn vị đầu tư bất động sản của tập đoàn Dalian Wanda Group. Động thái mới nhất của công ty nhằm tìm cách tăng hiệu quả tài sản khi các cửa hàng của họ gặp khó khăn trước sự lan rộng của mua sắm trực tuyến.

Cổ phần của tập đoàn bất động sản thương mại từng đứng đầu Trung Quốc sẽ được bán cho một chi nhánh của nhà phát triển bất động sản Dalian Yifang với giá 4,5 tỷ nhân dân tệ (631 triệu USD).

Theo nguồn tin từ Nikkei Asia, cổ phần dường như ban đầu được mua lại từ Tập đoàn Yifang vào tháng 12/2018.

Nốt gót Country Garden, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 Trung Quốc bán cổ phần đế chế bất động sản Wanda
Tập đoàn Wanda của tỷ phú Wang Jianlin đang gặp khó khăn khi bất động sản Trung Quốc suy thoái

Được biết, hiện tại Yonghui đang vận hành 997 siêu thị tại 530 thành phố của Trung Quốc. Tập đoàn ghi nhận doanh thu 97,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022, đứng thứ hai trong nước sau Walmart.

Sự lan rộng của mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc đã tăng tốc nhanh chóng trong đại dịch Covid-19. Chuỗi siêu thị Yonghui với hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào các cửa hàng truyền thống, đã lỗ ròng trong hai năm liên tiếp cho đến năm 2022 và đang nỗ lực giảm số lượng cửa hàng.

Tập đoàn bất động sản đình đám Wanda hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn nối tiếp khi phải bán bớt các doanh nghiệp trong bối cảnh bất động sản Trung Quốc đang tiếp tục suy thoái.

Bên cạnh đó, gần đây, Country Garden, tập đoàn bất động sản Trung Quốc đang chìm sâu trong khủng hoảng, cho biết họ sẽ bán lượng cổ phần thiểu số của mình tại công ty con của Dalian Wanda Group cho một công ty khác trong hệ sinh thái của Wanda.

Theo thỏa thuận, Gold Ease Global – công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Country Garden – sẽ chuyển nhượng 1,79% cổ phần tại Zhuhai Wanda Commercial Management Group. Bên mua là Zhuhai Wanying Enterprise Management, một công ty khác thuộc Wanda Group và là cổ đông lớn của Zhuhai Wanda.

Tổng giá trị của giao dịch là 3.068 tỷ nhân dân tệ (432 triệu USD) và sẽ được chia thành ba lần thanh toán. Hai giao dịch đầu tiên sẽ được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ, và gần 80% giao dịch còn lại sẽ được thanh toán bằng đồng USD vào cuối tháng 3 tới.

Trong thương vụ bán cổ phần này, Country Garden lỗ khoảng 160 triệu nhân dân tệ vì giá bán cổ phần thấp hơn giá mua hồi tháng 7/2021.

>> 'Ông trùm' từng giàu nhất châu Á ngậm ngùi từ bỏ công ty để cứu vãn 4 tỷ USD

Siêu dự án 100 tỷ USD của Country Garden bất ngờ "hồi sinh"

Country Garden bất ngờ có tên trong danh sách 50 công ty bất động sản Trung Quốc được giải cứu

Tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc "bốc hơi" hơn 3 tỷ USD sau tin tiếp quản Country Garden

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/not-got-country-garden-chuoi-sieu-thi-lon-thu-2-trung-quoc-ban-co-phan-de-che-bat-dong-san-wanda-215805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nốt gót Country Garden, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 Trung Quốc bán cổ phần đế chế bất động sản Wanda
POWERED BY ONECMS & INTECH