Novaland điều chỉnh lợi nhuận giảm 200 tỷ đồng, kiểm toán đưa ra giả định về khả năng hoạt động liên tục

01-04-2024 17:14|Mai Chi

Công ty cho biết đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn, việc chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động, kinh doanh của công ty.

Ngày 31/03/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán NVL) công bố BCTC kiểm toán năm 2023. Theo đó, lãi ròng của Novaland năm 2023 là gần 486 tỷ đồng, giảm 200 tỷ đồng so với báo cáo tài chính quý IV/2023 công ty đã lập trước đó là 685 tỷ đồng.

Phía công ty cho biết nguyên nhân phát sinh chênh lệch chủ yếu là do khoản lỗ đến từ việc trích lập dự phòng giảm giá trị hàng tồn kho tại công ty liên kết theo yêu cầu từ đơn vị kiểm toán trên quan điểm thận trọng. Khoản trích lập dự phòng này dự kiến sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Novaland điều chỉnh lợi nhuận giảm 200 tỷ đồng, kiểm toán đưa ra giả định về khả năng hoạt động liên tục
Novaland lãi ròng giảm gần 200 tỷ sau kiểm toán 2023

>> Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: Lỗ lũy kế 'khủng' 6.900 tỷ đồng

Đáng chú ý, kiểm toán nêu vấn đề nhấn mạnh nhằm lưu ý người đọc đến thuyết minh báo cáo tài chính 2.2 cho thấy ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Kiểm toán giả định về hoạt động liên tục của Tập đoàn phụ thuộc vào khả năng Novaland có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc lại các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Những điều này cùng những vấn đề khác được nêu trong thuyết minh 2.2 cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Ngoài ra, tại ngày lập bảng cân đối kế toán hợp nhất, Novaland đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu như đã công bố thông tin. Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn có thể ảnh hưởng trọng yếu đến khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Về điều này, công ty đã cập nhật và chia sẻ minh bạch các khó khăn, việc chậm trễ pháp lý đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động, kinh doanh của công ty. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã cơ bản hoàn thành tái cấu trúc các khoản nợ vay và nợ trái phiếu, tập trung xây dựng các dự án trọng điểm, bàn giao nhà theo từng giai đoạn cho khách hàng với sự đồng hành của các đối tác tài chính, đồng thời cũng linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án mới cho phù hợp với tình hình hiện tại.

Song song đó, công ty cũng phối hợp với các địa phương tháo gỡ, hoàn thiện pháp lý các dự án trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo Báo cáo tài chính kiểm toán, tổng tài sản của Tập đoàn tại ngày 31/12/2023 đạt hơn 241.486 tỷ đồng, giảm 6,3% so với thời điểm 31/12/2022. Hàng tồn kho ghi nhận 138.935 tỷ đồng, trong đó, giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng chiếm 93,3% (tương đương 129.574 tỷ đồng), phần còn lại là BĐS đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa BĐS, BĐS đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Tính đến ngày 31/12/2023, doanh thu chưa ghi nhận của Novaland đạt gần 240 nghìn tỷ đồng đến từ các dự án đã bàn giao, đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và các Dự án Novaland đang là chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển.

>> 4 dự án trọng điểm dần hoàn thiện, Novaland (NVL) sớm hạch toán 10 tỷ USD doanh thu

HDBank công bố báo cáo tài chính với lợi nhuận 13.017 tỷ, ROE 24,2%, phát hành báo cáo bền vững 2024

Thu hơn 17 tỷ mỗi ngày, 'ông lớn' đứng sau Gogi, Hutong, Manwah... vẫn ngậm ngùi nhìn lợi nhuận tụt dốc 80%

GELEX đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-dieu-chinh-loi-nhuan-giam-200-ty-dong-kiem-toan-dua-ra-gia-dinh-ve-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-228657.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland điều chỉnh lợi nhuận giảm 200 tỷ đồng, kiểm toán đưa ra giả định về khả năng hoạt động liên tục
POWERED BY ONECMS & INTECH