Vĩ mô

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nghiên cứu kéo dài kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến Cà Mau

Phúc Lam 25/09/2024 - 17:36

Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đã được Trung ương thống nhất.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, TP Hà Nội và kết thúc tại ga Thủ Thiêm, TP.HCM. Với những nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên tình hình thực tế của Việt Nam cùng những kinh nghiệm rút ra từ các quốc gia đi trước, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa với tốc độ 350km/h, trọng tải 22,5 tấn/trục; chiều dài đạt 1.541km, đi qua 23 ga hàng khách, 5 ga hàng hóa. Tuyến đường sắt này dự kiến đầu tư bao gồm 60% là cầu, 30% là nền đất và 10% là hầm.

Tại cuộc họp sáng 25/9 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ đã thảo luận, làm rõ một số vấn đề liên quan đến báo cáo tiền khả thi như: phạm vi đầu tư dự án, hiệu quả kinh tế của phương án chuyên vận chuyển hành khách hoặc chạy kết hợp với tàu hàng, giữa việc đầu tư hai đoạn tuyến và toàn tuyến,... để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp sắp tới.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nghiên cứu kéo dài kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến Cà Mau
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng, đối với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua cần cân nhắc, áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù đã được áp dụng đối với những tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đưa đề xuất, để làm chủ trong ngành công nghiệp đường sắt, cần lập danh mục những công nghệ sản xuất cụ thể cần tiếp nhận, chuyển giao.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa yêu cầu đối với Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị cùng với những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, chuyên gia và người dân. Đồng thời, cần liên tục cập nhật, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội.

Cụ thể, ngoài phạm vi đầu tư từ Hà Nội đến TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu để kéo dài kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến Cà Mau.

Phó Thủ tướng nói thêm: “Bộ Giao thông vận tải tập trung phân tích ưu điểm, lợi ích của việc đầu tư toàn tuyến sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến giao thông, vận tải khác, so với đầu tư trước một số đoạn tuyến; hiệu quả của đường sắt tốc độ cao chuyên vận chuyển hành khách hoặc kết hợp vận tải hàng hóa khi cần thiết, cần được xem xét chung đối với cả nền kinh tế, thay vì giới hạn trong ngành đường sắt”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị nói riêng, đường sắt Việt Nam nói chung để tạo cú hích cho ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa... và các ngành công nghiệp khác để phục vụ quốc kế, dân sinh”.

Đường sắt tốc độ cao hứa hẹn sẽ trở thành động lực then chốt, giúp vận chuyển, điều phối nguồn nhân lực và hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả giữa hai cực kinh tế trọng điểm của quốc gia. Đồng thời, với tốc độ vượt trội, tuyến đường sắt này sẽ giúp cải thiện đáng kể quá trình sản xuất và chuỗi cung ứng, giúp giảm thiểu chi phí vận hành, gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu của các sản phẩm Việt Nam.

>>Hàng loạt nhà ga 'ma' mọc lên ở siêu cường đứng số 1 thế giới về đường sắt cao tốc, bài học gì cho dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ USD của Việt Nam?

'Siêu công nghệ Đức' dành riêng cho dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đang vận hành như thế nào?

Chưa đến một tuần mở bán vé, metro Nhổn - ga Hà Nội đã xuất hiện nhiều bất cập

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thu-tuong-tran-hong-ha-nghien-cuu-keo-dai-ket-noi-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-tu-mong-cai-den-ca-mau-250411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nghiên cứu kéo dài kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao từ Móng Cái đến Cà Mau
POWERED BY ONECMS & INTECH