Vĩ mô

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam

Lưu Hương 31/08/2023 - 20:31

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, chậm nhất ngày 31/12 phải hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc - Ảnh 1.

Vào dịp lễ 2/9, công trường vẫn tổ chức thi công

Dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã khởi công xây dựng hơn 6 tháng. Hiện nay các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Tập đoàn Đèo Cả cho biết, cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88 km, hiện nay cả 3 gói thầu XL01, XL02 và XL03 đều triển khai thi công 3 ca. Riêng các hạng mục hầm số 1, số 2 và số 3, nhà thầu tổ chức thi công 24/24 giờ; các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục.

Có hơn 2.000 kỹ sư, công nhân và gần 850 máy móc thiết bị được huy động đến công trường dự án và triển khai thực hiện 43/49 mũi thi công. Các nhà thầu đang tập trung cho 2 mục tiêu chính là thông hầm số 2 vào cuối năm 2023.

Cũng theo Tập đoàn Đèo Cả, vào dịp lễ 2/9 công trường vẫn làm việc. Giai đoạn này nhà thầu ưu tiên đẩy mạnh thi công các hạng mục "đường găng" của dự án là hạng mục hầm, cầu lớn; phấn đấu đào thông hầm số 2 dài gần 700 m sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch.

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc - Ảnh 2.

Các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư và vận động bà con sớm tháo dỡ nhà cửa, di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị triển khai thi công dự án.

Ông Võ Thanh An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, MTTQ các cấp nơi có dự án đi qua đi xuống từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, đồng thời tổ chức các buổi đối thoại.

"Tại đây chúng tôi giải thích, đồng thời tháo gỡ vướng mắc để cho bà con nắm rõ, hiểu, từ đó đồng thuận cùng chính quyền. Điển hình ở xã Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ, khi người dân thắc mắc về áp giá đền bù đất đai, cây cối, hoa màu... chúng tôi đưa ra bảng giá, cũng như so sánh với các địa phương khác trên địa bàn huyện để cho bà con nắm rõ, từ đó người dân hiểu rõ, đồng thuận cao", ông Võ Thanh An cho hay.

Theo ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đến nay đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, đoạn qua địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đạt 89,4% tổng diện tích quy hoạch, đạt 89,9% tổng chiều dài tuyến.

Đã tổ chức bàn giao mặt bằng thực địa cho nhà thầu thi công với diện tích 419,89 ha/494,6 ha, đồng thời hiện đang vận động 6 hộ dân tiến hành tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng tại các vị trí cần ưu tiên giải quyết để đảm bảo thông tuyến, mặt bằng liên tục, liền mạch để các đơn vị tổ chức thi công.

Đến nay, toàn bộ các khu tái định cư đã đảm bảo đầy đủ điều kiện để giao đất cho các hộ dân di dời nhà cửa, trong đó, đã tổ chức nghiệm thu kỹ thuật 15/23 khu tái định cư và sẽ hoàn thành nghiệm thu kỹ thuật đối với các khu còn lại trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn mới đây, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất 2 mốc thời gian cụ thể, đó là đến ngày 30/9 hoàn thành dứt điểm toàn bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, trừ các trường hợp liên quan đến di dời nhà cửa và các trường hợp cưỡng chế để thu hồi đất; chậm nhất đến ngày 31/12, kết thúc 100% công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung rà soát toàn bộ các nội dung vướng mắc, tổ chức thực hiện và kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền. Khẩn trương hoàn thành tất cả các khu tái định cư để có cơ sở cho địa phương phê duyệt phương án tái định cư, sớm bàn giao đất cho người dân.

Thông xe cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hoá, Nghệ An, các loại xe nào được lưu thông?

Từ Hà Nội đi Nghệ An theo cao tốc Bắc Nam có những nút giao nào?

Đi như thế nào từ Hà Nội đến Thanh Hóa theo cao tốc Bắc Nam chưa đầy 2 tiếng?

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/quang-ngai-day-nhanh-tien-do-giai-phong-mat-bang-cao-toc-bac-nam-10223083114241172.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH