Xã hội

Quảng Ninh: Gia đình hiến hơn 500m2 đất hàng chục tỷ đồng để làm đường

Manh Lan 01/07/2024 - 17:32

Ông Khởi, chủ nhân mảnh đất, chia sẻ: "60 tuổi rồi, còn cố chấp giữ làm gì nhỉ. Đường mới, to đẹp, chẳng phải đời sống tốt hơn hay sao”.

Gia đình ông Phạm Văn Khởi, 60 tuổi, đã quyết định hiến tặng mảnh đất 527m2 ở vị trí đắc địa tại TP. Hạ Long cho chính quyền để làm đường.

Gần một năm kể từ khi con đường giáp ranh khu đô thị Hùng Thắng rộng 7m, tiếp nối với đường Hoàng Quốc Việt - trục đường chính vào khu du lịch Bãi Cháy - được hình thành, nhiều người vẫn không khỏi ngạc nhiên trước quyết định hiến đất của gia đình ông Khởi.

Gia đình ông Khởi chuyển về khu 4A phường Hùng Thắng sinh sống từ năm 1985 và đã khai hoang, phục hóa vùng đất sình lầy sát biển. Sau nhiều năm, gia đình sở hữu hơn 3.000m2 đất, được xác định trong bản đồ địa chính phường Hùng Thắng. Ông Khởi chia sẻ, hồi năm 1994, khi con đường này được mở rộng, gia đình ông cũng từng hiến khoảng 200m để làm đường, theo báo VnExpress.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, phường Hùng Thắng nói riêng và TP. Hạ Long ngày càng trở nên sầm uất. Vùng đất hoang hóa xưa kia giờ đã trở thành khu dân cư đông đúc, với nhiều dự án lớn.

Gia đình ông Khởi cũng từng hiến đất làm đường:

Gia đình ông Khởi cũng từng hiến đất làm đường: "Năm 1994, khi con đường nhỏ xíu trước nhà được đầu tư mở rộng, gia đình tôi tình nguyện hiến khoảng 200m để làm đường". Ảnh: Lê Tân/VnExpress

Năm 2020, Thành ủy Hạ Long đã ra nghị quyết đầu tư, nâng cấp hạ tầng các khu dân cư và khu đô thị hình thành trước năm 2005 trên địa bàn để chỉnh trang đô thị. Từ đó, dự án tuyến đường và cống giáp ranh khu đô thị Hùng Thắng được quy hoạch, đi qua đất nhà ông Khởi và 194 hộ dân khác. Tổng cộng hơn 4.000m2 đất cần được giải phóng mặt bằng.

Năm 2022, khi dự án bắt đầu triển khai, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn. Dù đất chưa có sổ đỏ nhưng vẫn là đất ở, với giá thị trường vài chục triệu đồng một mét vuông. Mười năm trước, một tập đoàn lớn từng muốn lấy đất làm dự án nhưng ông Khởi không đồng ý.

Do diện tích đất thu hồi lớn nhất trong dự án, động thái của gia đình ông Khởi được nhiều người dân khác nhìn vào để noi theo. Chính quyền địa phương nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền và vận động ông Khởi cùng các hộ dân khác để họ hiểu rõ lợi ích mà dự án mang lại.

Đầu tháng 3/2023, khi đứng nhìn khu đất rộng rãi nhưng lụp xụp và đường vào nhỏ hẹp, ông Khởi tự hỏi: "60 tuổi rồi, còn cố chấp giữ làm gì nhỉ. Đường mới, to đẹp, chẳng phải đời sống tốt hơn hay sao. Diện tích còn lại cũng đủ sống thoải mái mà".

Đoạn đường và cống giáp ranh khu đô thị Hùng Thắng, rộng 7m, đã hoàn thành hơn 40m, tiếp nối với đường Hoàng Quốc Việt, có 420m2 đất của gia đình ông Khởi. Ảnh: Lê Tân/VnExpress

Đoạn đường và cống giáp ranh khu đô thị Hùng Thắng, rộng 7m, đã hoàn thành hơn 40m, tiếp nối với đường Hoàng Quốc Việt, có 420m2 đất của gia đình ông Khởi. Ảnh: Lê Tân/VnExpress

Sau khi bày tỏ suy nghĩ với vợ và nhận được sự đồng ý tuyệt đối, ông Khởi nhắn tin cho cán bộ địa chính. "Anh cán bộ ban đầu còn tưởng tôi nói đùa. Tôi nhắn lại, đinh đóng vào gỗ lim còn có thể nhổ, nhưng Khởi đã nói thì không bao giờ nuốt lời", ông kể.

Rất nhanh sau đó, căn nhà cấp 4 cùng nhiều cây ăn quả đã được giải phóng để ông Khởi bàn giao 420m2 đất, ước tính giá trị 10,5 tỷ đồng cho chính quyền. Ngoài ra, ông còn chủ động hiến thêm 107m2 đất để đấu nối đường giáp ranh với đường liên khu, tạo sự đồng bộ hạ tầng trong khu dân cư.

Ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch phường Hùng Thắng, chia sẻ từ sự tiên phong của gia đình ông Khởi, nhiều người dân đã có suy nghĩ tích cực hơn. Đến nay, 171 hộ đã đồng thuận hiến đất cho dự án.

Ông Khởi cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen vì thành tích hiến đất làm đường.

*Theo VnExpress

>> Ở Quy Nhơn có một 'con đường xuyên biển' cực độc đáo, đẹp mê ly nhưng thoắt ẩn thoắt hiện

Con đường đi bộ ngay giữa biển xanh ở miền Bắc Việt Nam, phải 'tùy duyên' mới có thể gặp được

Con đường kỳ lạ khi xe tắt máy vẫn có thể tự leo dốc

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quang-ninh-gia-dinh-hien-hon-500m2-dat-hang-chuc-ty-dong-de-lam-duong-d126546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng Ninh: Gia đình hiến hơn 500m2 đất hàng chục tỷ đồng để làm đường
POWERED BY ONECMS & INTECH