Robot hiện đại nhất Việt Nam khoan thông nhánh hầm xuyên núi duy nhất trên cao tốc 12.500 tỷ đồng

24-05-2024 10:14|Ngọc Trà

Hầm xuyên núi dài gần 1km là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đã được thông vào ngày 19/5 vừa qua.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) cho biết, nhánh hầm bên phải phía Bắc hầm Đèo Bụt đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức được nối thông vào ngày 19/5 vừa qua.

Hầm Đèo Bụt kết nối xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) với xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) của tỉnh Hà Tĩnh. Đây là ống hầm xuyên núi duy nhất trong tổng số hơn 102km cao tốc đi qua Hà Tĩnh, là công trình đặc biệt quan trọng trong phần dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, kết nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Sau 10 tháng thi công, hầm đường bộ Đèo Bụt đã đạt dấu mốc quan trọng khi đơn vị thi công hoàn thành việc khoan thông ống hầm theo hướng từ Bắc vào Nam bằng sử dụng các máy khoan robot, thiết bị hiện đại bậc nhất Việt Nam.

hầm đèo bụt

Máy khoan robot, thiết bị hiện đại được sử dụng để khoan hầm. Ảnh: TPO

Việc thi công bằng phương pháp khoan đá và nổ mìn bắt đầu từ tháng 5 do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện. Tập đoàn Sơn Hải đã đảm bảo tiến độ thi công không gián đoạn, bố trí 3 ca làm việc với 4 kíp, tổng cộng 200 cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia.

>> Bộ đôi điểm đến Việt Nam thịnh hành top 5 thế giới: Vùng đất 'gà đẻ trứng vàng' của các 'ông lớn' Vingroup, Sun Group, Bitexco...

Công trình bao gồm hai ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m, mỗi hầm có chiều cao 8m, rộng 15m, trang bị 3 làn xe cùng các khu vực mở rộng dành riêng cho trường hợp khẩn cấp, và hệ thống chiếu sáng bên trong. Công tác thi công được tiến hành bắt đầu từ ống hầm bên phải. Hiện tại, ống hầm bên phải dài 840m đã được khoan thông, nhà thầu đang tiếp tục công việc chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm và khoan ống hầm bên trái.

Trong quá trình khoan hầm, mỗi ống hầm đều có hệ thống ống lớn để hút bụi, giảm tiếng ồn và thông thoáng không khí, đặc biệt sau các đợt nổ mìn khoan đá. Đèn điện cũng được lắp đặt trong hầm để hỗ trợ công việc của kỹ sư và công nhân.

Ngoài công tác xây dựng hầm Đèo Bụt, Tập đoàn Sơn Hải còn phụ trách 5km đường tuyến chính dẫn vào cả hai phía cửa hầm. Sau khi hoàn thiện, với 2 ống hầm trái phải lưu thông mỗi chiều sẽ giúp bảo đảm an toàn giao thông, giảm chi phí vận hành dự án.

152d5210502t68972l0-9429

Hầm Đèo Bụt là hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Dự kiến hầm đường bộ Đèo Bụt sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng với thời gian hoàn thành của đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng. Tuy nhiên, Bộ GTVT, chủ đầu tư, đơn vị thi công đang nỗ lực phấn đấu rút ngắn thời gian hoàn thành công trình trước 4-6 tháng.

Khi hoàn thành, hầm Đèo Bụt sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng trên đoạn cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nhà thầu đang tích cực tăng tốc tiến độ thi công.

Đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34km, với 12,9km đi qua Hà Tĩnh và 42,44km qua Quảng Bình, là một trong ba phần dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 tại Hà Tĩnh.

>> Cao tốc 2 làn xe sắp được 'định danh' bằng một cái tên mới hoàn toàn?

Hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc – Nam và những câu chuyện in hằn dấu ấn nữ bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm

Cập nhật tiến độ hầm xuyên núi duy nhất thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam tại Hà Tĩnh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/robot-da-khoan-thong-nhanh-ham-xuyen-nui-duy-nhat-tren-cao-toc-hon-12500-ty-dong-d123450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Robot hiện đại nhất Việt Nam khoan thông nhánh hầm xuyên núi duy nhất trên cao tốc 12.500 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH