"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 4 - 6/5

03-05-2022 16:56|Bạch Huệ

Chuyên gia Chứng khoán VIS cho rằng, hiện nhà đầu tư đang có nhiều sự lựa chọn hơn bởi cả nhóm cổ phiếu đầu cơ lẫn cơ bản đều có xu hướng phục hồi mạnh. Khi thị trường đi lên từ đáy, nhà đầu tư có thể mạnh dạn xuống tiền nhiều hơn.

CTCP Chứng khoán SHS mới đây cho biết, thị trường chứng khoán đã giảm sâu tuần thứ 4 liên tiếp với mức giảm nhẹ 0,9%, lực cầu gia tăng sau phiên giảm mạnh hôm thứ 2 (25/4/2022) đã giúp chỉ số VN-Index hồi phục trong 3/4 phiên còn lại để kết tuần với mức giảm nhẹ. Tuy nhiên, thanh khoản lại có sự suy giảm nhưng trong bối cảnh trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày thì điều này là khá bình thường và đã xảy ra trước đó.

SHS cho rằng, các tín hiệu phân tích kỹ thuật cũng đang ủng hộ cho việc thị trường hồi phục với việc VN-Index vẫn kết tuần được trên ngưỡng 1.350 điểm nên vẫn có khả năng chỉ số có thể tăng để hướng đến mục tiêu trong khoảng 1.530 - 1.550 điểm.

Rủi ro hiện tại có lẽ chỉ đến từ tâm lý nhà đầu tư với câu nói nổi tiếng được truyền tai trên thị trường "sell in may and go away" - hãy bán cổ phiếu trong tháng 5 rồi đi chơi. Tuy nhiên, với việc trong tháng 4/2022, VN-Index đã giảm 8,4% thì khả năng giảm tiếp trong tháng 5 là khó có thể xảy ra.

Do đó, trong tuần giao dịch từ 4 - 6/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để thu hẹp dần khoảng cách với mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.400 điểm.

Đưa ra khuyến nghị đầu tư với giai đoạn này, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS cho rằng, việc chọn lọc cổ phiếu mua và nắm giữ với tầm nhìn dài hơi vẫn sẽ phù hợp hơn cho dù việc giao dịch ngắn hạn ở một số cổ phiếu hiện hữu. Việc bắt đáy ngắn hạn hay giao dịch T+ vẫn sẽ phù hợp với nhóm nhà đầu tư có kinh nghiệm với tỷ trọng hợp lý. Đối với đa số các nhà đầu tư, việc chọn cổ phiếu với quản trị danh mục an toàn sẽ được ưu tiên hơn.

Áp lực điều chỉnh của thị trường vẫn hiện hữu, cơ hội đầu tư không phải là hiếm nhưng đầu tư thế nào, nắm giữ thế nào thì các nhà đầu tư cũng cần rèn luyện thêm khả năng đánh giá các cổ phiếu mà họ muốn giải ngân cũng như chuẩn bị thời gian nắm giữ dài khi mà diễn biến ngắn hạn của thị trường khó dự báo, khó lường với giai đoạn giao dịch không được tích cực như giai đoạn trước cũng là điều các nhà đầu tư cần lưu ý.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS), thị trường vẫn tồn tại yếu tố đầu tư lẫn đầu cơ. Vì vậy, nhà đầu tư cần lựa chọn cổ phiếu phù hợp với khẩu vị bản thân.

Ông Khanh cho rằng, hiện nhà đầu tư đang có nhiều sự lựa chọn hơn vì nhóm cổ phiếu đầu cơ lẫn cơ bản đều có xu hướng phục hồi mạnh. Khi thị trường đang ở vùng đáy và đi lên, nhà đầu tư có thể mạnh dạn xuống tiền nhiều hơn đồng thời nên ưu tiên danh mục vào nhóm cổ phiếu cơ bản tăng trưởng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cũng nhấn mạnh, thị trường đang dần xuất hiện các tia sáng tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và một vài nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Vì điều này, chiến lược phù hợp với nhà đầu tư là nếu không có áp lực margin thì có thể xem xét nắm giữ và tìm kiếm cơ hội ngắn hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân với tỷ trọng thấp vì rủi ro thị trường chưa giảm mạnh.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS mách nước, năm 2022, nhóm cổ phiếu du lịch sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi COVID-19 sẽ có sức bật khá tốt khi du lịch đang được kỳ vọng bùng nổ khi đã bị nén quá dài.

Nhà đầu tư có thể giải ngân đối với các nhóm cổ phiếu trên hoặc nhóm cổ phiếu nhỏ đã giảm sâu đang được dòng tiền giao dịch sôi động.

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sach-luoc-dau-tu-chung-khoan-tuan-4-65-125629.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 4 - 6/5
POWERED BY ONECMS & INTECH