Sân bay lớn nhất miền Bắc tương lai được nâng công suất lên gấp 4 lần, ngang ngửa nhiều sân bay quy mô quốc tế
Theo kế hoạch, sân bay lớn nhất miền Bắc nằm tại Thủ đô trong tương lai có khả năng đón 100 triệu khách/năm.
Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội để trả lời kiến nghị của cử tri. Kiến nghị này liên quan đến việc cắm mốc giới thực địa quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài).
Bộ Giao thông vận tải cho biết, do nhu cầu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không và để triển khai quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, Bộ đã tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thông qua nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Pháp. Theo đó, đơn vị tư vấn ADPi đã triển khai nhiệm vụ từ tháng 6/2019, rà soát toàn bộ quy hoạch và nghiên cứu phương án mở rộng, phát triển sân bay Nội Bài với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với một số cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới.
Dự kiến, phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ được hoàn thành trong năm 2025. Sau khi phương án quy hoạch được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức công bố và phối hợp với chính quyền địa phương để cắm mốc giới theo quy định.
Sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay quốc tế lớn nhất ở miền Bắc, phục vụ chính cho Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận. Sân bay nằm trên địa phận huyện Sóc Sơn, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 35km.
Theo Quyết định số 590/2008 của Chính phủ về quy hoạch sân bay Nội Bài, đến năm 2020, sân bay có tổng công suất đạt 20-25 triệu hành khách/năm, trong đó nhà ga T1 đạt 7,2-10 triệu/năm; nhà ga quốc tế T2 đạt 10-15 triệu/năm. Theo định hướng sau năm 2020, nhà ga hành khách T1 và T2 sẽ đạt công suất 25 triệu hành khách/năm. Dự kiến sẽ xây dựng thêm nhà ga hành khách T3 và T4, nhằm nâng tổng công suất của sân bay lên 50 triệu hành khách/năm.
>> Địa phương nào được ‘chọn mặt gửi vàng’ xây dựng sân bay gần 8.000 tỷ trên mặt biển?