Bất động sản

Sân bay duy nhất của tỉnh Quảng Nam được 'nâng tầm' thành cảng hàng không quốc tế

An Nhiên 21/07/2024 22:00

Sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) nằm trong nhóm quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 655, ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo như nội dung kế hoạch, trong giai đoạn từ 2021-2025 sẽ hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Cát Bi, Vân Đồn, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc.

>> Huyện đông dân nhất tỉnh Bắc Giang sắp đón khu đô thị quy mô lên tới 12.000 người

Sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) là 1 trong số 14 sân bay nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) là 1 trong số 14 sân bay nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch giai đoạn này nhằm đảm bảo đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong giai đoạn 2026-2030, hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch cảng hàng không Cao Bằng, cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.

Sân bay Chu Lai án ngữ ở vùng trung độ của đất nước. Ảnh: Internet

Sân bay Chu Lai án ngữ ở vùng trung độ của đất nước. Ảnh: Internet

Tổ chức lập đề án quy hoạch cảng hàng không tiềm năng (khi có nhu cầu) gồm: Những sân bay phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh (Yên Bái, Gia Lâm, Gia Bình); những vị trí tiềm năng theo đề xuất của địa phương, những vị trí quan trọng về khẩn nguy, cứu trợ, có tiềm năng phát triển du lịch và dịch vụ (Hà Giang, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Kon Tum, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh) và những vị trí khác có thể xây dựng và khai thác cảng hàng không khi đủ điều kiện.

Việc lập kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 648 ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc

Việc "nâng tầm" sân bay Chu Lai sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng. Ảnh: Internet

Các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức, danh mục dự án, nguồn lực thực hiện theo từng giai đoạn cũng được xác định từ nay đến năm 2030 phù hợp điều kiện với các Bộ, ngành, địa phương; xác định nhiệm vụ của các Bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.

Tỉnh Quảng Nam hiện có duy nhất một sân bay là Cảng hàng không Chu Lai.

Sân bay Chu Lai nằm trong khu vực kinh tế mở Chu Lai, được xây dựng trên địa bàn xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quang Nam, nằm phía Đông Nam, cách TP. Tam Kỳ 27km.

Sân bay nằm trên bờ vịnh Dung Quất, cách bờ biển 2km.

Về năng lực khai thác quốc nội, Cảng hàng không Chu Lai được cải tạo và nâng công suất lên 600 hành khách/giờ vào cao điểm và 1.700.000 hành khách/năm.

Án ngữ ở vùng trung độ của đất nước, sân bay Chu Lai nằm trên trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam, đường biển và đường hàng không, nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm miền Trung.

Sân bay Chu Lai được xem là động lực phát triển của 2 khu kinh tế mở Chu Lai và Dung quất. Hoạt động bay tại Cảng đã và đang gắn kết chặt chẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi và cả khu vực.

>> Bình Định chi 260 tỷ đồng để làm 'trục giao thông đối ngoại' đi qua 3 xã

Huyện miền núi sắp 'cất cánh' lên thị xã của Thái Nguyên chuẩn bị có thêm khu dân cư hơn 100.000m2

Mục sở thị 'miếng bánh' 39-39B Bến Vân Đồn, nơi Quốc Cường Gia Lai từng 'nuôi mộng' làm bến du thuyền

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-duy-nhat-cua-tinh-quang-nam-duoc-nang-tam-thanh-cang-hang-khong-quoc-te-d128251.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay duy nhất của tỉnh Quảng Nam được 'nâng tầm' thành cảng hàng không quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH