Sắp khởi công siêu cảng 6 tỷ USD tại vị trí 'kim cương', Việt Nam viết lại vị thế trên bản đồ thương mại hàng hải toàn cầu
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vị trí chiến lược, nằm giữa Singapore và Hồng Kông, thuận lợi cho vận chuyển hàng nội địa và kết nối đến Bắc Mỹ, châu Âu. Đặc biệt, chi phí xếp dỡ tại cảng Cần Giờ chỉ bằng 50% so với Singapore.
Dự kiến khởi công siêu cảng 6 tỷ USD trong năm 2025
Theo VNDirect Research, MSC - hãng tàu container lớn thứ hai trên thế giới, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ đang có kế hoạch đầu tư vào dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Dự án này được đề xuất bởi CTCP Cảng Sài Gòn (SGP) và TIL – công ty con của MSC. Trước đây, MSC đã chia sẻ cảng trung chuyển Tanjung Pelepas ở Malaysia với Maersk. Nếu dự án Cần Giờ tiến hành đúng tiến độ và khoản đầu tư của MSC được phê duyệt, MSC dự định chuyển khối lượng trung chuyển của mình sang Cần Giờ.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Theo văn bản số 9008/BC-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 20/8/2024, dự án đã đánh giá kỹ lưỡng các điều kiện để thành lập khu cảng Cần Giờ. Điều này bao gồm việc giảm khoảng 30 - 70% khoảng cách trung chuyển quốc tế so với vận chuyển đến Singapore, gần tuyến vận tải biển Vũng Tàu - Thị Vải với độ sâu khoảng 15,5m, cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 232.494 DWT, và chi phí xếp dỡ thấp hơn so với Singapore.
Tính đến ngày 3/10/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký văn bản số 746/TTg-CN về dự án nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ, đưa dự án vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau đó, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp “Tăng trưởng kinh tế hai chữ số ở vùng Đông Nam Bộ vào năm 2025: Thách thức, Cơ hội và Giải pháp”. Về dự án cảng Cần Giờ, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các thủ tục trước tháng 12/2024.
Hoạt động thi công dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5/2025. Cảng Cần Giờ sẽ trở thành cảng lớn nhất của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư dự kiến 6 tỷ USD, khoảng 7,2km bến cảng và khả năng tiếp nhận tàu container lớn khoảng 24.000 TEU, với tổng công suất khoảng 10 - 15 triệu TEU. Cụ thể, cảng dự kiến sẽ đạt công suất 2,1 triệu TEU trong năm đầu tiên hoạt động. Sau 7 giai đoạn đầu tư, khối lượng hàng hóa của cảng dự kiến sẽ đạt 16,9 triệu TEU trong 20 năm tới.
VNDirect Research tổng hợp |
Sở hữu vị trí "kim cương", cảng Cần Giờ giúp Việt Nam nâng cao vị thế thương mại toàn cầu
Báo cáo của Portcoast nhấn mạnh rằng cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, nằm đối diện với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (đứng thứ 7/405 cảng container toàn cầu trong hạng mục Cảng Lớn khi xử lý trên 4 triệu TEU), có vị trí lý tưởng cho trung chuyển quốc tế. Nơi đây gần các tuyến hàng hải chính và nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (SKER) năng động mang lại lợi thế đáng kể cho các ngành hàng hải, đóng tàu và logistics.
Vị trí chiến lược của cảng giữa Singapore và Hồng Kông làm cho cảng Cần Giờ tối ưu cho cả trung chuyển nội địa và quốc tế. Phát triển trung tâm này cho phép hàng xuất khẩu của Việt Nam đến Bắc Mỹ và châu Âu được trung chuyển trực tiếp tại Cần Giờ.
Vị trí chiến lược của cảng Cần Giờ (Nguồn: Portcoast) |
Đáng chú ý, chi phí xếp dỡ tại cảng Cần Giờ chỉ bằng khoảng 50% so với Singapore đối với container thông thường và khoảng 56% đối với container rỗng. Đối với hàng hóa trung chuyển, con số này thậm chí còn ấn tượng hơn, chỉ bằng 40 - 60% so với các đối thủ cạnh tranh. Lợi thế về chi phí không chỉ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp hàng hải mà còn góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế.
VNDirect Research cho rằng với vị trí địa lý thuận lợi và chi phí cạnh tranh, cảng Cần Giờ có tiềm năng trở thành trung tâm logistics trong khu vực, nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại hàng hải toàn cầu.
Fecon và tỉnh Bắc Giang thống nhất mục tiêu, biểu thời gian thực hiện khu công nghiệp 3.700 tỷ đồng
Nhà đầu tư đổ xô săn cổ phiếu Yeah1 sau cơn sốt concert 'Anh trai vượt ngàn chông gai'