Chứng khoán

Sau cái bắt tay 1.000 tỷ giữa VSC và HAH ngày 15/8: Chu kỳ tăng trưởng mới đã bắt đầu?

Quốc Trung 18/08/2025 10:41

Liên doanh HAH – VSC đang dần trở thành biểu tượng mới cho sự tái cấu trúc ngành logistics Việt Nam: Từ manh mún, tách rời đến tích hợp và vươn tầm khu vực.

Sau cái bắt tay 1.000 tỷ giữa VSC và HAH ngày 15/8: Chu kỳ tăng trưởng mới đã bắt đầu?
Xếp dỡ Hải An đang nắm nhiều lợi thế trong chuỗi cung ứng vận tải biển

Tích hợp chuỗi cung ứng

Ngày 15/8, CTCP Container Việt Nam (Viconship – mã VSC) và CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cùng công bố việc góp vốn thành lập liên doanh Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó VSC nắm 60% và HAH nắm 40%.

Mục tiêu trước mắt là đóng mới cặp tàu container cỡ lớn 7.000 TEUs, với tổng mức đầu tư dự kiến 180 triệu USD (gần 4.700 tỷ đồng). Trụ sở chính đặt tại Hải Phòng – trung tâm logistics lớn nhất miền Bắc.

Đây không đơn thuần là một thương vụ góp vốn, mà là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cả hai doanh nghiệp đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, dựa trên chiến lược tích hợp cảng – tàu – khách hàng, thay vì hoạt động rời rạc như trước. Từ góc nhìn nhà đầu tư, điều này mở ra một chương mới về định giá và triển vọng cổ phiếu của cả HAH và VSC.

Diễn biến cổ phiếu HAH (xanh) và VSC (cam) từ đầu năm 2023
Diễn biến giá cổ phiếu HAH (xanh) và VSC (cam) từ đầu năm 2023

Trong khi HAH là doanh nghiệp vận tải có đội tàu mạnh, khai thác ổn định 6 chuyến/tuần và đã vươn ra quốc tế với các tuyến như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, thì VSC sở hữu hệ thống cảng biển lớn, với tổng chiều dài 2km cầu cảng, nắm giữ 36% cổ phần tại VIMC Đình Vũ. Việc kết hợp đội tàu cỡ lớn và cảng có sẵn hạ tầng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị khép kín giúp:

- Tăng tần suất khai thác lên 9–10 chuyến/tuần mà không cần phụ thuộc vào hệ thống cảng bên ngoài;

- Giảm chi phí vận chuyển/container, nhờ tối ưu hiệu suất tàu lớn và giảm thời gian chờ cầu;

- Tăng khả năng mặc cả với khách hàng lớn (như các hãng tàu Hàn Quốc – vốn là tệp khách hàng chung của cả hai);

- Đảm bảo lợi nhuận bền vững hơn, thông qua thống nhất chính sách giá cước để tránh cạnh tranh không lành mạnh.

Tất cả những điều này chuyển biến mô hình kinh doanh từ tuyến nội địa sang chuỗi giá trị logistics khu vực, đặt HAH và VSC vào vị thế mới trong ngành vận tải biển đang hồi phục.

Triển vọng đầu tư VSC - HAH từ góc nhìn định giá

Ngay trong nửa đầu phiên sáng 18/8, cổ phiếu HAH đã tăng 3,4% lên 64.000 đồng – vùng giá đỉnh lịch sử. Với P/E ở mức 9,87 và P/B 2,63 lần, cổ phiếu này được đánh giá là định giá hợp lý nếu so với tiềm năng mở rộng đội tàu và gia tăng biên lợi nhuận khi triển khai các tuyến quốc tế dài ngày – nơi ít cạnh tranh hơn so với tuyến nội địa. Đây cũng là cổ phiếu nhạy tin, thường phản ứng mạnh với các diễn biến vĩ mô và đầu tư mở rộng.

Trong khi đó, VSC đã tăng tới 230% kể từ tháng 4/2025, hiện giao dịch tại ngưỡng lịch sử 36.200 đồng, trong trạng thái tăng trần. Tuy nhiên, mức định giá P/E 28,2 lần và P/B 2,54 lần là khá cao, vượt trung bình 5 năm và chỉ phù hợp với nhà đầu tư đang nắm giữ sẵn vị thế. Tức là VSC không còn là cổ phiếu “giá rẻ”, mà đã phản ánh phần lớn kỳ vọng vào đà phục hồi của cảng biển.

Sau cái bắt tay 1.000 tỷ giữa VSC và HAH ngày 15/8: Chu kỳ tăng trưởng mới đã bắt đầu?
Chỉ số tài chính của VSC những quý gần đây (Nguồn: TCBS)

Sau giai đoạn sụt giảm 2023 do nhu cầu toàn cầu suy yếu, ngành vận tải biển đã đi qua đáy và đang bước vào pha phục hồi – đầu chu kỳ tăng trưởng, khi: (1) Giá cước vận tải ổn định trở lại; (2) nhu cầu xuất khẩu từ Việt Nam tăng nhờ đơn hàng từ Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản; (3) các doanh nghiệp bắt đầu mở rộng đội tàu, đầu tư capex lớn (như HAH – VSC); (4) căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu làm tăng vai trò của các doanh nghiệp có khả năng tự vận hành tàu cảng.

Với HAH và VSC, liên doanh mới không chỉ là “tin vui”, mà còn là bước đi tiên phong đón đầu chu kỳ tăng trưởng ngành. Những doanh nghiệp sở hữu lợi thế kép về cảng – tàu như HAH, VSC hay GMD sẽ hưởng lợi lớn nhất.

Đặt trong chu kỳ ngành khi giai đoạn đáy đã đi qua, HAH được đánh giá có triển vọng hấp dẫn trong trung hạn. Định giá còn hợp lý. Phù hợp với nhà đầu tư tìm kiếm cổ phiếu midcap có nền tích lũy và chu kỳ tăng mới.

Trong khi đó, VSC định giá đã cao, chỉ phù hợp với nhà đầu tư đang nắm giữ. Cần quan sát điều chỉnh để tham gia mới.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-cai-bat-tay-1000-ty-giua-vsc-va-hah-ngay-158-chu-ky-tang-truong-moi-da-bat-dau-299874.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sau cái bắt tay 1.000 tỷ giữa VSC và HAH ngày 15/8: Chu kỳ tăng trưởng mới đã bắt đầu?
    POWERED BY ONECMS & INTECH