Sẽ trình dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản trong tháng 5

18-03-2024 10:26|Phương Hà

Theo Bộ Xây dựng, đây sẽ là cơ sở để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội cho phép các Luật nêu trên có hiệu lực sớm, dự kiến vào ngày 1/7.

Tại hội nghị tháo gỡ khó khăn, phát triển nhà ở xã hội mới được tổ chức vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết hiện nay, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính đang tập trung nghiên cứu dự thảo các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) để trình Chính phủ xem xét ban hành ngay trong tháng 5.

Đây sẽ là cơ sở để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội cho phép các Luật nêu trên có hiệu lực sớm, dự kiến vào ngày 1/7.

Trước đó, tại kỳ họp cuối năm 2023, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi). Luật có nhiều điểm mới phù hợp hơn với thực tế hiện nay như cấp sổ cho người mua chung cư mini đủ điều kiện; không quy định thời hạn sở hữu căn hộ chung cư; chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; miễn tiền sử dụng đất cải tạo, xây dựng mới lại chung cư cũ.

>> Những mốc thời gian quan trọng cần lưu ý khi sang tên sổ đỏ để tránh ‘tiền mất tật mang’

Ngoài ra, Luật có quy định mới về chính sách về nhà ở xã hội như bỏ điều kiện cư trú với người mua nhà ở xã hội, quy định Tổng Liên đoàn Lao động là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê. Nguồn vốn thực hiện dự án là nguồn tài chính công đoàn.

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cũng được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2023 để bảo đảm đồng bộ về chính sách với Luật Nhà ở (sửa đổi).

Luật này có nhiều nội dung mới như quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây nhà ở trong các đô thị loại đặc biệt, I, II và III. Quy định này được kỳ vọng ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền (một trong những nguyên nhân gây sốt ảo và đầu cơ nhà đất) ở hầu hết đô thị.

Điều 48 Luật này cũng bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng. Động thái này được cho sẽ loại bỏ hiện tượng giao dịch "hai giá", là cơ sở để xây dựng hệ thống dữ liệu, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch hơn, giảm tình trạng đầu cơ, sốt giá.

Về Luật Đất đai (sửa đổi), một số chính sách mới như quy định 32 trường hợp thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng; đa dạng hình thức bồi thường cho người có đất bị thu hồi; mở rộng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp.

Ngoài ra, Luật cho phép đất không giấy tờ trước 1/7/2014 (thay vì 1/7/2004 như quy định hiện hành) không có tranh chấp, được cấp sổ đỏ.

>> Lộ diện tuyến đường tỉnh gây 'xôn xao': Sở hữu 10 làn xe, chiều rộng gấp 4 lần cao tốc Bắc - Nam

9 nhóm quy định mới, trọng tâm trong Luật đất đai 2024

Nhờ hiệu ứng Luật Đất đai 2024, thành phố đông dân nhất Việt Nam thu tiền thuế đất bật tăng 45%

Sắp ban hành 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/se-trinh-du-thao-nghi-dinh-huong-dan-luat-nha-o-luat-dat-dai-luat-kinh-doanh-bat-dong-san-trong-thang-5-d118271.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sẽ trình dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản trong tháng 5
POWERED BY ONECMS & INTECH