Sợ bị điều tra tham nhũng, giới tài chính Trung Quốc làm một điều khó tưởng!

20-06-2023 05:14|Thủy Tiên

Hàng loạt công ty tài chính Trung Quốc kêu gọi nhân viên không dùng đồ hiệu, lái siêu xe đi làm,... để tránh việc bị lôi vào các cuộc điều tra tham nhũng.

Theo Reuters, cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc từ đầu năm nay đã tuyên bố sẽ loại bỏ những ý tưởng về giới "tinh hoa tài chính" kiểu phương Tây và chấn chỉnh chủ nghĩa hưởng thụ khi theo đuổi quá đà "thị hiếu cao cấp" trong lĩnh vực tài chính trị giá 57.000 tỷ USD của đất nước.

Tiết giảm phô trương hào nhoáng

Điều này đã thúc đẩy một loạt các công ty tài chính, cả thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân, áp dụng nhiều biện pháp để tránh việc bị lôi vào các cuộc điều tra tham nhũng, từ việc cắt giảm lương, thưởng và yêu cầu nhân viên không dùng trang phục và đồng hồ đắt tiền ở nơi làm việc, đến hạn chế chi tiêu du lịch và giải trí của họ…

Ví dụ, nhân viên tại một quỹ tương hỗ lớn của nhà nước Trung Quốc và một ngân hàng tầm trung chia sẻ với Reuters rằng họ đã được cơ quan đề nghị không thể hiện lối sống cao cấp, hạn chế đăng ảnh các bữa ăn, quần áo hoặc túi xách đắt tiền lên mạng xã hội.

Trong khi đó, một nhân viên của ngân hàng tầm trung đã được yêu cầu không mặc đồ hiệu hoặc mang theo túi xách đắt tiền tại nơi làm việc, đồng thời cho biết thêm nhân viên cũng được thông báo rằng họ không được ở khách sạn 5 sao khi đi công tác.

Các giám đốc điều hành cấp cao tại một công ty bảo hiểm nhà nước cũng được yêu cầu không mặc quần áo đắt tiền khi đi làm, theo Reuters.

Sở dĩ, giới tài chính "lọt" vào tầm ngắm của chính quyền bởi các chuyên gia tài chính nằm trong nhóm người lao động được trả lương cao nhất ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, sự giàu có cũng như lối sống hào nhoáng của họ thường bị công chúng chỉ trích trên mạng xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy yếu với tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục.

Cắt giảm lương thưởng

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc và ngân hàng trung ương đã cắt giảm phân bổ ngân sách trả lương cho nhân viên vào năm 2023 như một phần trong nỗ lực nhằm giảm chênh lệch thu nhập.

Các nhà phân tích cho biết nhân viên tại ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã phải đối mặt với khả năng bị cắt giảm lương do cải cách được công bố vào tháng 3 đối với các cơ quan quản lý tài chính trong đó đề nghị trả lương cho nhân viên của họ ngang bằng với công chức.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) có kế hoạch cắt giảm một số khoản phụ cấp của nhân viên tại trụ sở chính từ năm 2023. Các khoản trợ cấp bị ảnh hưởng bao gồm các khoản trợ cấp một lần vào mùa hè khoảng 1.500 - 2.000 nhân dân tệ/tháng, sẽ bị bãi bỏ từ tháng 6 này.

CITIC Securities cũng đang cắt giảm lương trong mảng ngân hàng đầu tư, giảm tới 15% mức lương cơ bản. Trong khi đó, tháng trước, China International Capital Corp (CICC) đã cắt giảm 30 - 50% tiền thưởng năm nay cho các chủ ngân hàng đầu tư so với một năm trước đó, theo Reuters.

Tại sao giới đầu tư Trung Quốc đổ xô mua bất động sản Đông Nam Á?

Gặp tỷ phú Bill Gates, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắn nhủ điều gì?

Lượng tồn kho cao kỷ lục, các mỏ khai thác ở Trung Quốc bán than qua livestream

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/so-bi-dieu-tra-tham-nhung-gioi-tai-chinh-trung-quoc-lam-mot-dieu-kho-tuong-188436.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sợ bị điều tra tham nhũng, giới tài chính Trung Quốc làm một điều khó tưởng!
POWERED BY ONECMS & INTECH