Sơn Hải, Đèo Cả, Phương Thành... xin mở rộng hàng nghìn km cao tốc Bắc - Nam, tự lo 100% vốn: Bộ Xây dựng đề xuất gì với Chính phủ?
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng về kiến nghị mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP. Trước đó, nhiều nhà đầu tư lớn như Đèo Cả, Sơn Hải, Phương Thành xin thực hiện, cam kết tự thu xếp 100% vốn, không sử dụng ngân sách.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về kế hoạch nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa.
Theo đó, Bộ đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trục giao thông huyết mạch đang được đầu tư với mục tiêu đạt 3.000km vào năm 2025. Hiện còn khoảng 402km đang trong quá trình thi công.
![]() |
Ảnh minh họa |
Ban đầu, Bộ Xây dựng kiến nghị đầu tư công để có thể triển khai sớm, đồng thời hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 8% vào năm 2025 và duy trì mức hai con số giai đoạn 2026 - 2030. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu nghiên cứu hình thức đầu tư PPP nhằm huy động nguồn lực xã hội và tránh dồn gánh nặng lên ngân sách.
Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định của Luật PPP, không được trùng lặp giữa dự án đang triển khai và dự án mới. Vì vậy, việc mở rộng các tuyến đang thi công không thể triển khai ngay theo PPP, trong khi đầu tư công có thể thực hiện tức thì. Trước tình huống này, Bộ kiến nghị chia thành hai hướng xử lý:
Thứ nhất, với 15 dự án đầu tư công, cho phép tổ chức thu phí theo Nghị quyết của Quốc hội và Luật Đường bộ. Quá trình thu phí sẽ là căn cứ thực tế để chuyển đổi sang mô hình PPP khi đủ điều kiện.
Thứ hai, với 3 dự án PPP đang khai thác, Bộ Xây dựng sẽ làm việc trực tiếp với nhà đầu tư để bàn phương án mở rộng phù hợp.
Ngoài ra, trong trường hợp có nhà đầu tư đủ năng lực và cam kết rõ ràng, Bộ ưu tiên phương án PPP toàn tuyến. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ giao Bộ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để chuẩn bị đầu tư các dự án mở rộng theo PPP từ năm 2025.
Bộ cũng nhấn mạnh sẽ ưu tiên lựa chọn mô hình kết hợp giữa O&M (kinh doanh - quản lý) và BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác đồng bộ, rõ ràng trách nhiệm giữa Nhà nước và tư nhân. Trong đó, O&M là hình thức Nhà nước đầu tư, sau đó giao tư nhân vận hành, bảo trì; còn BOT cho phép tư nhân trực tiếp đầu tư và khai thác trong thời hạn nhất định trước khi chuyển giao.
Doanh nghiệp tư nhân xin làm, cam kết tự thu xếp 100% vốn
![]() |
Ảnh minh họa |
Trước đó, nhiều nhà đầu tư tư nhân lớn đã sớm bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tập đoàn Đèo Cả đề xuất được mở rộng 19 dự án thành phần dài hơn 1.240km trong giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025, cam kết tự thu xếp vốn trong nước và không dùng ngân sách.
Tập đoàn Sơn Hải cũng gửi văn bản đề xuất lãnh đạo Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, cho phép doanh nghiệp đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100% vốn nhà đầu tư gồm các đoạn: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.
CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất tự huy động vốn đầu tư hơn 200km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc các đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh (104km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (99km) theo phương thức PPP.
Các nhà đầu tư đều cam kết nếu không được cấp thẩm quyền phê duyệt, sẽ tự chịu mọi chi phí liên quan. Đồng thời, sẵn sàng phối hợp với các nhà thầu, nhà đầu tư khác có năng lực để triển khai thành công dự án.
Tập đoàn Sơn Hải chỉ rõ điều bất thường trong cáo buộc làm nứt nhà dân khi thi công cao tốc
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên mua máy khoan hầm ‘khổng lồ’ từ Trung Quốc về làm đường sắt