Doanh nghiệp

THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã đầu tư 50.000 tỷ vào nông nghiệp tại Lào và Campuchia

Huy Hoàng 22/09/2024 - 20:34

THACO đang điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất trên diện tích hơn 36.000ha tại Lào và Campuchia.

Sáng 21/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tại Hội nghị, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO, đã chia sẻ tầm nhìn và kế hoạch phát triển trong các lĩnh vực mà tập đoàn đang đầu tư, bao gồm ô tô, cơ khí – công nghiệp hỗ trợ, logistics, thương mại – dịch vụ, và đặc biệt là nông nghiệp.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Trần Bá Dương cho biết THACO đã đầu tư tổng cộng 50.000 tỷ đồng vào các dự án tại Lào và Campuchia. Theo ông Dương, Tập đoàn đang theo đuổi chiến lược sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ.

THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã đầu tư 50.000 tỷ vào nông nghiệp tại Lào và Campuchia
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương phát biểu tại Hội nghị

THACO đã mua lại 84.000ha đất từ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), với nhiều khu đất xen cài, và tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam, Campuchia, và Lào để triển khai các dự án mới. Tập đoàn đã mua thêm khoảng 6.000ha đất nữa để mở rộng quy mô. Cụ thể, THACO đã đầu tư 31.000 tỷ đồng vào Campuchia, 19.000 tỷ đồng vào Lào và 18.000 tỷ đồng vào các tỉnh trong nước. Tuy nhiên, đầu tư trong nước của THACO còn khiêm tốn do các vấn đề liên quan đến quy hoạch và thủ tục kéo dài.

Về kết quả hoạt động, trong năm 2024, doanh thu xuất khẩu nông nghiệp của THACO đạt khoảng 53 triệu USD, doanh thu trong nước đạt 1.600 tỷ đồng. Dự kiến, vào năm tới, doanh thu xuất khẩu sẽ đạt 300 triệu USD, và doanh thu trong nước sẽ tăng lên khoảng 2.500 tỷ đồng. Đến năm 2027, sau khi hoàn tất các khoản đầu tư, THACO đặt mục tiêu đạt 1 tỷ USD từ xuất khẩu nông sản.

>>Bộ trưởng Bộ KH&ĐT kêu gọi các tập đoàn lớn trong nước tham gia làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 70 tỷ USD

Tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Bá Dương cũng đề xuất những giải pháp cho lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là ở khu vực Cao Nguyên. Theo ông, hiện nay diện tích rừng được giữ lại rất lớn, nhưng việc chuyển đổi rừng sang sản xuất cao su trước đây không mang lại hiệu quả. Với giá cao su hiện tại, nếu đất không đạt năng suất 2,3 tấn/ha, việc trồng cao su sẽ gây lỗ.

Ông Dương đề xuất việc kết hợp giữa rừng, chăn nuôi và nông nghiệp, với các khu liên hợp trồng trọt và chăn nuôi theo mô hình tuần hoàn, sẽ là hướng phát triển mới và bền vững cho nông nghiệp Việt Nam. Hiện tại, người dân đã bắt đầu trồng sầu riêng, và dù làm riêng lẻ, sản phẩm đã được xuất khẩu thành công trong năm ngoái.

THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã đầu tư 50.000 tỷ vào nông nghiệp tại Lào và Campuchia
Khu liên hợp nông nghiệp Snuol của Thaco Agri tại Campuchia

THACO bắt đầu nghiên cứu và phát triển lĩnh vực nông nghiệp từ năm 2017, với các dự án đầu tư vào ngành lúa, gạo và hợp tác sản xuất máy móc thiết bị cơ giới nông nghiệp. Đến năm 2018, thông qua hợp tác chiến lược với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong lĩnh vực đầu tư sản xuất nông nghiệp, THACO đã thành lập tập đoàn THACO AGRI nhằm thực hiện chiến lược đầu tư phát triển nông – lâm nghiệp với các hoạt động như trồng trọt, chăn nuôi, và kinh doanh vật tư nông nghiệp.

THACO AGRI kế thừa nền tảng quản trị công nghiệp và mô hình sản xuất kinh doanh được tích hợp, hỗ trợ mạnh mẽ từ các tập đoàn thành viên, cùng với tiềm lực tài chính vững mạnh từ THACO. Hiện tại, THACO AGRI đã sở hữu hơn 48.000ha đất tại Việt Nam và Campuchia, đồng thời điều hành toàn bộ hoạt động sản xuất trên diện tích hơn 36.000ha của công ty HAGL Agrico tại Lào và Campuchia.

>>Chủ tịch THACO Trần Bá Dương hiến kế phát triển công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp tuần hoàn

Chủ tịch THACO Trần Bá Dương hiến kế phát triển công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp tuần hoàn

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần đặt lên vai các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Thaco những sứ mệnh lớn lao hơn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thaco-cua-ty-phu-tran-ba-duong-da-dau-tu-50000-ty-vao-nong-nghiep-tai-lao-va-campuchia-249889.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
THACO của tỷ phú Trần Bá Dương đã đầu tư 50.000 tỷ vào nông nghiệp tại Lào và Campuchia
POWERED BY ONECMS & INTECH