Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp ‘lên đời’ trục giao thông quan trọng, giải cứu kẹt xe phía Đông Bắc
Tuyến quốc lộ sẽ được mở rộng lên 60m, xây thêm cầu cạn và hầm chui, với tổng vốn đầu tư gần 27.000 tỷ đồng, kỳ vọng giải tỏa ùn tắc và tạo động lực phát triển liên vùng.
Quốc lộ 13 là trục giao thông quan trọng nối TP. HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ. Tuyến đường này từ nhiều năm qua luôn trong tình trạng quá tải, ùn tắc thường xuyên. Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng liên vùng, trong đó dự án mở rộng Quốc lộ 13 được coi là một trong những công trình trọng điểm, kỳ vọng tạo bước chuyển lớn cho giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc.

Theo kế hoạch, đoạn Quốc lộ 13 dài gần 6km từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình sẽ được mở rộng lên 60m, quy mô từ 8 đến 10 làn xe. Trên tuyến sẽ xây dựng cầu cạn dài 3,2km với 4 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h, chạy từ nút giao Bình Lợi đến Bình Phước. Bên dưới, hệ thống đường song hành hai bên rộng 3 làn, tốc độ 60km/h, đồng thời bổ sung hầm chui hai chiều tại các nút giao lớn để giảm xung đột giao thông.
Tổng diện tích đất thu hồi khoảng 39,5ha, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân, trong đó gần 240 hộ phải di dời hoàn toàn. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự kiến là hơn 12.000 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM, nâng tổng mức đầu tư toàn dự án lên khoảng 27.000 tỷ đồng, phần lớn dành cho giải phóng mặt bằng. Thành phố đặt mục tiêu hoàn tất tái định cư trong năm 2025, khởi công từ năm 2026 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2028.

Hiện tại, đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến đường Lê Hồng Phong thuộc tỉnh Bình Dương cũ dài hơn 15km cũng đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Trước đây địa phương từng chi gần 1.400 tỷ đồng để cải tạo tuyến đường, nhưng do áp lực giao thông ngày càng lớn, HĐND tỉnh đã bổ sung thêm khoảng 6.000 tỷ đồng nhằm mở rộng lên 8 làn xe, đồng thời đầu tư đồng bộ vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước và xây cầu vượt tại các giao lộ. Đây là khu vực giáp ranh giữa TP. HCM và Bình Dương cũ, vốn được xem là điểm "nóng" về ùn tắc trong nhiều năm qua.
Khi cả hai đoạn qua TP. HCM và Bình Dương cũ hoàn thành, Quốc lộ 13 sẽ trở thành tuyến trục hiện đại, thông suốt, kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp, khu đô thị lớn thuộc Bình Dương trước đây, đồng thời mở rộng liên kết vùng với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Dự án không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông lâu năm mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.