Hà Nội đang lên kế hoạch để thực hiện lộ trình chuyển đổi từ xe buýt dùng động cơ xăng, dầu sang 100% bus điện theo chỉ đạo của Chính phủ.
Chính quyền thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh và chương trình giảm phát thải khí cacbonic, tiến tới chỉ sử dụng xe buýt điện.
Hà Nội cho chạy thử xe buýt điện trong 9 tháng đầu năm đạt hiệu quả cao
Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, thành phố đặt mục tiêu chấm dứt việc sử dụng xe buýt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang chạy bằng điện theo chỉ thị của Chính phủ.
9 tháng sau khi thành phố Hà Nội khai trương 9 tuyến xe buýt điện tử đầu tiên, những chiếc xe buýt điện tử này đã thu hút rất nhiều hành khách.
Trong nửa đầu năm 2022, thành phố đã chứng kiến xe buýt điện tử vận chuyển hơn 122 triệu lượt hành khách. Nhiều hành khách thời gian qua thường xuyên sử dụng buýt điện đều bày tỏ hài lòng về chất lượng dịch vụ, phục vụ như: Không gian rộng, sạch sẽ, hàng ghế được sắp xếp hợp lý, dễ quan sát cảnh quan bên ngoài, trang bị công nghệ hiện đại, an toàn..
Cụ thể, từ đầu năm 2022, thành phố Hà Nội mở thêm 6 tuyến buýt điện, gồm: Hào Nam - khu đô thị Ocean Park, Bến xe Giáp Bát - khu đô thị Ocean Park, Long Biên - Cửa Nam - khu đô thị Smart City, khu liên cơ quan sở, ngành Hà Nội - khu đô thị Times City, khu đô thị Smart City - công viên nước Hồ Tây, khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên.
Dự kiến, trong những năm tới, TP Hà Nội tiếp tục mở thêm các tuyến khác. Ba tuyến buýt điện được khai thác từ năm 2021 gồm: Bến xe Mỹ Đình - Ngã Tư Sở - KĐT Ocean Park, Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Thái Hà - KĐT Ocean Park, Long Biên - Cầu Giấy - KĐT Smart City.
Ngoài việc cung cấp dịch vụ vận tải hiện đại hơn xe buýt chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, xe buýt điện còn thân thiện với môi trường.
Hà Nội lên kế hoạch thay thế 100% xe buýt bằng xe điện
UBND thành phố Hà Nội đang giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng mục tiêu, lộ trình thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải, trong đó lên kế hoạch chuyển đổi 100% xe buýt chạy xăng sang chạy điện theo chỉ đạo của Chính phủ.
Theo thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội, đơn vị này đang vận hành 83 tuyến buýt đấu thầu và 1 tuyến buýt BRT đặt hàng, với tổng số phương tiện gần 1.100 xe. Từ năm 2016 đến nay, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã tập trung đầu tư gần 600 xe buýt mới tiêu chuẩn khí thải Euro 3, 4 để thay thế các phương tiện cũ.
Tổng công ty Vận tải Hà Nội dự kiến tổng số phương tiện đủ điều kiện đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe buýt điện từ năm 2025 là 225 xe, chiếm 21,3% đoàn phương tiện hiện có.
Theo kế hoạch chuyển đổi dần từ buýt chạy xăng dầu sang buýt điện, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang rà soát thời hạn tính khấu hao phương tiện để xác định đơn giá khấu hao phương tiện tại quyết định số 1494 của Thành phố Hà Nội, đảm bảo thời gian thu hồi đủ vốn đầu tư phương tiện, sau đó sẽ dần thay thế sang xe buýt điện đối với các tuyến buýt đang vận hành.
Căn cứ kế hoạch lộ trình chuyển sang sử dụng xe buýt điện, năng lượng xanh, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đề xuất TP Hà Nội chỉ đạo xây dựng lộ trình triển khai xe buýt điện để các doanh nghiệp vận hành xây dựng phương án chuẩn bị; nghiên cứu điều chỉnh chỉ tiêu kỹ thuật vận hành phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của xe buýt điện và điều chỉnh định mức năng suất ngày xe đối với xe buýt điện không quá 250 km/xe/ngày.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang xe buýt điện, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng lớn của thành phố, đã đề xuất thành phố Hà Nội nhanh chóng ban hành lộ trình chuyển đổi để các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có thể khai thác dịch vụ theo kế hoạch của thành phố. .
Bên cạnh đó, thành phố nên trợ giá ổn định cho phương tiện giao thông công cộng hàng năm và hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ vận tải công cộng về khoản vay để đầu tư vào xe buýt điện tử và cơ sở hạ tầng xe buýt điện tử, đồng thời chuyển dần sang xe buýt điện.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh, Việt Nam sẽ thấy xe điện chiếm ít nhất 50% tổng số phương tiện vào năm 2030, trong khi 100% xe buýt và taxi sẽ chạy bằng điện hoặc năng lượng sạch vào năm 2050.
Xem thêm: Đối thủ cạnh tranh mới của xe điện VinFast VF e34 đến từ “nhà Honda”
Đại diện Việt Nam thăng hạng trong BXH đại học phát triển bền vững nhất thế giới 2025
Phá đường dây lừa đảo quốc tế qua sàn giao dịch ngoại hối, chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng