Vĩ mô

Thắt chặt xử lý vi phạm giao thông đối với công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang

Phúc Lam 22/09/2024 - 08:36

Nghiêm cấm những hành vi lợi dụng vị trí công tác để né tránh xử lý khi vi phạm giao thông.

Chỉ thị về xử lý nghiêm minh cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành.

Thời gian qua, tình trạng vi phạm giao thông, thậm chí có hành vi không chuẩn mực vẫn diễn ra tại một bộ phận cán bộ, công chức. Nghiêm trọng hơn, nhiều vụ vi phạm nồng độ cồn đã dẫn đến tai nạn, một số trường hợp bỏ trốn khỏi hiện trường hoặc không hợp tác với cơ quan chức năng.

Điều này gây bức xúc trong dư luận, khi những người nắm giữ vị trí nòng cốt, là tấm gương cho nhân dân lại có hành vi trái pháp luật. Trong năm 2023 và quý I/2024, lực lượng Công an đã xử lý hơn 7.600 trường hợp đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn, gửi thông báo đến cơ quan quản lý để xử lý kịp thời.

Thắt chặt xử lý vi phạm giao thông đối với công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang
Kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh: Internet

Trước tình trạng vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, cùng Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải nâng cao và phát huy vai trò tiên phong của cán bộ trong việc chấp hành pháp luật giao thông.

Ngoài việc nhấn mạnh vai trò gương mẫu, Thủ tướng cũng khẳng định rằng mọi hành vi vi phạm của cán bộ cần được xử lý nghiêm túc. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, xử lý pháp luật về giao thông cần tuân theo nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Mọi hình thức xử lý phải căn cứ vào quy định pháp luật về kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và các quy định riêng của từng cơ quan, đơn vị.

Quá trình xử lý phải được thực hiện một cách khách quan, công bằng, minh bạch và chính xác, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, từ đó nâng cao niềm tin của người dân vào sự công bằng và công khai trong việc thực thi luật giao thông.

Đồng thời, sẽ có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với các cán bộ không thực hiện đúng trách nhiệm, bỏ qua các lỗi vi phạm trong xử lý hành chính về giao thông.

Quá trình xử lý vi phạm phải được thực hiện cẩn thận và xác minh rõ ràng. Nếu cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn hoặc không hợp tác với lực lượng chức năng, những thông tin này phải được chuyển đến cơ quan quản lý để xem xét và xử lý theo quy định.

Đặc biệt, cần khẩn trương củng cố hồ sơ và phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án để xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn, chống đối hoặc gây rối trật tự công cộng. Mục tiêu là đảm bảo pháp luật được thực thi đúng đắn, bảo vệ an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ triển khai các hoạt động tuyên truyền và giám sát tình hình vi phạm nồng độ cồn của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, Bộ Nội vụ hướng dẫn các cơ quan xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm và trách nhiệm của người đứng đầu theo đúng quy định, đồng thời khen thưởng những cá nhân đóng góp tích cực trong việc bảo đảm an toàn giao thông.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố nhanh chóng cụ thể hóa chỉ thị này, nhằm khuyến khích cán bộ trở thành tấm gương sáng trong việc tuân thủ quy định giao thông, đồng thời để người dân tuyên truyền, vận động những người xung quanh không lợi dụng uy tín, vị trí công tác để xin xỏ, can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông.

>>Dự kiến thay đổi màu sắc của giấy phép lái xe từ năm 2026, màu mới vô cùng độc đáo

Hà Nội đề xuất chi gần 400 tỷ đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh, giảm tắc đường

Từ 1/1/2025: Bổ sung thiết bị mới, chưa từng có trong hệ thống giao thông Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/that-chat-xu-ly-vi-pham-giao-thong-doi-voi-cong-chuc-vien-chuc-can-bo-luc-luong-vu-trang-249395.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thắt chặt xử lý vi phạm giao thông đối với công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang
POWERED BY ONECMS & INTECH