Thế hệ trẻ nên chọn thuê căn hộ chung cư hay thuê nhà mặt đất?

17-11-2022 14:02|Phương Anhh

Nguồn cung nhà đất cho thuê ở Hà Nội cũng có sự tăng mạnh qua từng tháng trong năm 2022, chủ yếu đến từ phân khúc giá cao trên 15 triệu đồng/tháng,

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường bất động sản ở nhiều khu vực và các phân khúc có tính chất đầu cơ cao như đất nền rơi vào trầm lắng. Nhà đầu tư chật vật rao bán cắt lỗ nhưng khó tìm chủ mới. Song, ở phân khúc chung cư, nhu cầu thực vẫn rất lớn, theo đó, mức giá vẫn có xu hướng tăng lên.

Theo ghi nhận thực tế, người mua nhà đang có xu hướng tìm kiếm các dự án có hồ sơ pháp lý minh bạch, rõ ràng để tránh những rủi ro khi giao dịch mua bán. Ngoài ra, trong bối cảnh quỹ đất tại khu vực trung tâm thành phố đang ngày càng khan hiếm, các nhà đầu tư cũng dành sự quan tâm nhiều hơn đến những dự án hội tụ đủ các lợi thế như: tiện ích đa dạng, vị trí đắc địa... 

Liên tục trong 3 năm gần đây giá đất ở nhiều tỉnh thành bị đẩy lên cao, khiến mặt bằng giá không tương xứng với tiềm năng. Nhiều nhà đầu tư và môi giới chia sẻ, sau 2 năm dịch bệnh, giá đất nền tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành không chỉ không giảm mà còn liên tục bị đẩy lên cao, thậm chí có khu vực đất nông nghiệp bị đẩy tăng 200 - 300% trong khi giá trị khai thác không tương xứng.

Vậy với người trẻ mới ra trường đi làm hay những gia đình trẻ vừa ra riêng có điều kiện kinh tế không khá giả, nên chọn thuê căn hộ chung cư hay thuê nhà mặt đất?

Trong khi thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) hài lòng với việc đi thuê nhà, thế hệ Y (sinh từ năm 1981 đến 1996) mong muốn nhanh chóng sở hữu ngôi nhà của riêng mình dù đó chưa phải là nơi ở lý tưởng nhất. Thế hệ lớn tuổi hơn, 8x và 7x trở về trước lại có nhu cầu mua thêm và đầu tư BĐS.

Tại chương trình "Hỏi gì cũng đáp" Ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ: Trong hành trình ra ở riêng, những bạn trẻ hay các cặp đôi mới cưới nếu tài chính chưa mạnh thì tôi nghĩ đi thuê căn hộ chung cư sẽ là lựa chọn an toàn. Bên cạnh tính an ninh, chi phí ổn, căn hộ chung cư ít biến động giá và tiện ích đầy đủ. Còn nếu chi phí tốt hơn, bạn có thể tính chuyện thuê nhà riêng.

Nhưng một số những chuyên gia tài chính cho rằng việc thuê chung cư đắt hơn thuê căn hộ vì nó bao gồm nhiều loại chi phó như quản lý, bảo trì,....

Không thể nào định giá một cách chính xác sự thiệt hơn trong trường hợp này. Vì việc thuê nhà đất hoặc chung cư có rẻ hơn hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: thị trường nhà đất, khu vực bạn lựa chọn, cơ sở vật chất... 

Giá thuê chung cư tại Hà Nội và TPHCM liên tục tăng cao

Theo thống kê của Batdongsan.com.vn, trong quý III/2022 ước tính, mức độ quan tâm đến bất động sản bán tại Hà Nội giảm 3% so với quý I/2022, nhưng nhu cầu tìm thuê bất động sản Hà Nội lại tăng 58%.

Loại hình bất động sản cho thuê dẫn đầu cả 2 thị trường Hà Nội và TP. HCM về mức độ quan tâm là chung cư. Nhu cầu tìm thuê chung cư Hà Nội trong quý III tăng khoảng 13% so với quý trước, còn mức tăng ở TP. HCM là 24%.

Giá cho thuê chung cư cũng tăng đều ở nhiều quận. Đơn cử, giá cho thuê chung cư quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng từ 14 đến 16% so với quý trước. TP.HCM chứng kiến xu hướng tương tự, giá cho thuê chung cư Quận 4, Quận 1 và Bình Thạnh tăng lần lượt là 14%, 12% và 13%.

Khảo sát cho thấy, giá thuê chung cư có 2 phòng ngủ tại địa bàn Hà Nội dao động khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích và vị trí dự án. Các căn hộ studio ở các dự án mới cũng đang được cho thuê từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, cách đây 1 năm, giá thuê những căn hộ này chỉ bằng 50-70% hiện tại.

Chị N.H cho biết cách đây một năm, chị thuê căn hộ 2 phòng ngủ rộng 70 mtại chung cư Gold View (Q.4, TP.HCM) với giá 16 triệu đồng/tháng bao gồm phí quản lý. Tuy nhiên, đến nay khi hết hạn hợp đồng, chị muốn thuê tiếp thì chủ nhà đã đòi tăng giá lên 22 triệu đồng/tháng.

Theo chúng tôi khảo sát giá thuê chung cư Tân Mỹ thời điểm tháng 9, tháng 10/2022 cho thấy các căn hộ tại đây được chào thuê với giá dao động 4 - 6 triệu đồng/tháng, trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Giá thuê căn hộ Q7 Boulevard dao động từ 5 triệu -13 triệu/tháng tùy thuộc vào vị trí, diện tích, loại hình căn hộ và nội thất trong căn hộ. Trong đó, các căn hộ diện tích nhỏ từ 50 - 60m2, căn hộ Officetel với diện tích 35m2 có giá thuê từ 5 triệu/tháng.

Giá thuê căn hộ An Hòa dao động từ 5 - 7 triệu/tháng tùy diện tích căn hộ, vị trí cũng như nội thất. Mức giá cho thuê căn hộ này nhìn chung khá rẻ tại địa bàn Quận 7.

Khu vực Linh Đàm, tại dự án CT3 Linh Đàm, giá thuê căn 2 ngủ vào khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, tăng 2 triệu đồng so với năm 2021. Chung cư 2 phòng ngủ dự án Rainbow Linh Đàm có giá thuê từ 9-11 triệu đồng/tháng, tuy nhiên lượng căn hộ rao cho thuê không có. 

Tại khu đô thị Vinhomes Grand Park giá thuê đang khá cao, với mức giá trung bình tăng gần 30% trong nửa đầu năm.

Dự án D'Capitale cũng có mức giá thuê tăng so với đầu năm. Loại hình căn hộ studio giá thuê khoảng 12-14 triệu đồng/m2, căn 2 phòng ngủ giá thuê từ 16-18 triệu đồng/tháng. Loại căn 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh ở dự án này có mức giá thuê cao hơn, khoảng 19-23 triệu đồng/tháng.

Nguồn cung nhà đất cho thuê ở Hà Nội cũng có sự tăng mạnh qua từng tháng trong năm 2022, chủ yếu đến từ phân khúc giá cao trên 15 triệu đồng/tháng, khiến cho giá cho thuê nhà đất trung bình tăng theo, kể từ đầu năm đến nay. Cụ thể, tỷ trọng phân khúc giá cao tăng từ 19% vào tháng 1/2022 lên tới 42% vào tháng 9/2022.

Hiện nay số lượng căn hộ chung cư mini tại Hà Nội và TP.HCM chiếm hơn 90% tổng nguồn cung cả nước, với phân khúc giá phổ biến dao động ở mức từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Thị trường cho thuê sản phẩm này đang có tín hiệu sôi động trở lại vào quý 3/2022 ở các yếu tố liên quan đến cả nguồn cung cũng như nhu cầu của người đi thuê. Với sự tăng trưởng đồng đều từ cả 2 chiều, dự kiến căn hộ chung cư mini sẽ trở thành một phân khúc hấp dẫn trong năm 2023.

Từ 1/1/2025, hơn 100 địa phương bị siết phân lô bán nền: Thị trường bất động sản sắp có diễn biến mới

HPX ‘bốc đầu’ tăng 50%, Hải Phát muốn phát hành 315,2 triệu cổ phiếu

Doanh nghiệp BĐS KCN phía Nam 12 năm không chia cổ tức, cổ phiếu hễ nổi sóng là tăng 50-200%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/the-he-tre-nen-chon-thue-can-ho-chung-cu-hay-thue-nha-mat-dat-158585.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thế hệ trẻ nên chọn thuê căn hộ chung cư hay thuê nhà mặt đất?
POWERED BY ONECMS & INTECH