Thị trường ô tô điện Việt Nam dự kiến tăng trưởng hơn 100% trong năm 2023
Mặc dù vẫn có những thách thức cản đà tăng trưởng, nhưng doanh số bán xe điện tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức 65.000 chiếc vào năm 2032.
Tờ CNBC dẫn báo cáo của BMI Research, một đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường của Fitch Solutions cho thấy: trong năm 2023, doanh số bán xe điện tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm trước, lên 18.000 chiếc.
Trong khi đó, doanh số bán xe plug-in hybrid (xe sử dụng năng lượng hỗn hợp xăng và điện), có thể tăng gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên gần 1.100 chiếc.
BMI cũng dự đoán doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 25,8% trong giai đoạn 2023-2032, qua đó đạt tổng doanh số bán hàng hàng năm ở mức 65.000 chiếc so với 8.400 chiếc vào năm 2022.
Đáng chú ý, BMI ước tính tỷ lệ thâm nhập của xe điện (nghĩa là tỷ lệ bán xe điện trên tổng doanh số bán ô tô) sẽ tăng lên 13,6% vào năm 2030, tăng từ mức 2,9% trong năm 2022.
Tương tự, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng dự đoán tổng sở hữu xe điện sẽ đạt 1 triệu người vào năm 2028 và 3,5 triệu người vào năm 2040.
Cơ hội
Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách tại Việt Nam rơi vào khoảng 284.000 chiếc, nhưng chỉ vài nghìn trong số đó là xe điện. Điều này đồng nghĩa với việc xe điện hiện chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường ô tô Việt Nam.
Ảnh minh họa. |
Tuy nhiên theo CNBC, đà tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam sẽ được kích thích mạnh mẽ nhờ sự trỗi dậy của Vinfast khi hãng ô tô điện này bắt đầu đẩy mạnh sản xuất trong năm 2023.
“Việc thúc đẩy sản xuất các mẫu xe điện từ các hãng như VinFast, Wuling Hongguang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ”, theo báo cáo của BMI.
Ngoài ra, cũng theo báo cáo của BMI, thị trường xe điện Việt Nam hiện được dẫn đầu bởi VinFast, đơn vị nắm giữ hơn 50% thị phần vào năm 2022, còn lại là các thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Các chuyên gia của BMI chỉ ra rằng việc nhiều thương hiệu ô tô trên toàn cầu đẩy mạnh sản xuất xe điện ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, cũng có thể sẽ là nhân tó giúp đẩy mạnh sự phát triển của thị trường xe điện trong khu vực.
Thách thức
Có nhiều tiềm năng để phát triển là thế nhưng BMI cũng chỉ ra rằng thị trường xe điện Việt Nam sẽ đối mặt một số thách thức như thu nhập của người tiêu dùng vẫn còn thấp và thiếu các chương trình ưu đãi đối với xe điện.
Tuy nhiên, báo cáo của BMI cũng chỉ ra nhiều phương án đã được đưa ra để giải quyết tình hình. Ví dụ mô hình kinh doanh cho thuê pin, cho phép người tiêu dùng thuê pin khi mua xe điện mới, có thể giúp người dùng giảm chi phí khi mua xe. Mô hình này cũng sẽ kích phân khúc xe taxi sử dụng ô tô điện nhiều hơn.
CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (GSM) hồi tháng 4 năm nay đã đưa vào vận hành dịch vụ taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam.
“Chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm nhiều hãng taxi địa phương khác khai thác mảng kinh doanh này, qua đó thúc đẩy việc ứng dụng xe điện ở Việt Nam, đồng thời gia tăng sự nhận diện thương hiệu với người dân”, báo cáo của BMI cho hay.
Cơ sở hạ tầng trạm sạc cũng có thể là một yếu tố khác ngăn cản đà tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam. Phần lớn các mạng lưới sạc hiện nay chủ yếu dành cho xe điện 2 bánh, bởi vậy BMI kỳ vọng sẽ có thêm các doanh nghiệp gia nhập nhằm mở rộng mạng lưới này.
Hãng phát triển hệ thống sạc xe điện của Việt Nam là EBOOSY hiện cũng đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới và sẽ triển khai thêm nhiều địa điểm sạc nhằm phục vụ thị trường.
Bên cạnh đó, Foxconn cho biết sẽ đầu tư 250 triệu USD, một phần để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện và thiết bị sạc xe điện tại Việt Nam.
“Những cam kết như vậy sẽ giúp tạo điều kiện mở rộng nhanh hơn nữa hệ thống sạc xe điện tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung”, BMI nhận định.
Người Việt Nam ‘chưa giàu đã già’
TP trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam sắp có khu đô thị quy mô 20.000 người