Thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới phải hạ mục tiêu doanh số xe điện do người dùng thờ ơ

24-02-2024 13:36|Quỳnh Vân

Mercedes-Benz dự báo tỷ suất lợi nhuận thấp hơn do nền kinh tế đang chậm lại và nhu cầu mua xe điện suy yếu.

Nhà sản xuất xe Đức hôm 22/2 dự báo lợi nhuận năm 2024 sẽ sụt giảm do những thách thức từ nền kinh tế đang chậm lại. Mercedes-Benz cũng hạ thấp triển vọng về doanh số bán xe điện, với nhu cầu chủ yếu tập trung ở phân khúc vừa và nhỏ.

Giám đốc điều hành Ola Källenius nhận định rằng sự ngang bằng về chi phí giữa xe điện và ô tô truyền thống dù có thể đạt được, nhưng “phải mất nhiều năm nữa”.

Thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới phải hạ mục tiêu doanh số xe điện do người dùng thờ ơ
Mercedes-Benz lưu ý xe điện sẽ vẫn đắt hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong nhiều năm tới. Ảnh: Bloomberg

Dù vậy, cổ phiếu Mercedes vẫn tăng tới 5,4% - mức tăng cao nhất trong ngày kể từ tháng 11/2022 - sau khi hãng công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 3,2 tỷ USD.

Vị CEO để ngỏ tiềm năng mua thêm cổ phiếu quỹ nếu Mercedes có thể tiếp tục tạo ra dòng tiền tự do (free cash flow) như những năm trước.

Tuy nhiên, nỗ lực bán nhiều mẫu xe cao cấp hơn như S-Class để tăng lợi nhuận và tài trợ cho quá trình chuyển đổi tốn kém sang công nghệ pin của thương hiệu này đang vấp phải những trở ngại đầu tiên.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang từ lâu đã được hưởng lợi từ nhu cầu mua sắm ô tô bị dồn nén, giúp bù đắp một số thách thức kinh tế. Nhưng ở hiện tại, các đơn đặt hàng dự kiến sẽ được bình thường hóa do chi phí sinh hoạt và lãi suất tăng đè nặng lên người tiêu dùng.

Công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Trung Quốc – quốc gia đang có kế hoạch giới thiệu 15 mẫu xe mới trong năm nay – và áp lực từ việc đối thủ Tesla thường xuyên có các chương trình hạ giá xe.

Ông Källenius bình luận: “Môi trường vĩ mô còn nhiều khó khăn. Chúng tôi vẫn đang chịu những ảnh hưởng kéo dài từ lãi suất cao và thách thức về cơ cấu ở Trung Quốc”.

Dù vậy, theo báo cáo mới của công ty tư vấn Brand Finance, hãng sản xuất ô tô Đức này đã vượt qua đối thủ Tesla của Mỹ để giành lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới (đạt gần 60 tỷ USD).

Thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới phải hạ mục tiêu doanh số xe điện do người dùng thờ ơ
Các nhà sản xuất ô tô ngày càng thận trọng hơn đối với xe điện. Ảnh: Bloomberg

Mercedes hiện đang đặt cược vào những chiếc xe điện thế hệ tiếp theo của mình, kỳ vọng chúng có thể tạo ra sự khác biệt thực sự vào khoảng giữa thập kỷ này, với chi phí dự kiến sẽ thấp hơn 30%.

Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trong năm nay dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2019, do sức ép từ cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Cuối năm ngoái, đối thủ của Mercedes là Audi cũng cho biết họ sẽ giảm bớt việc triển khai xe điện.

>> Lý do xe điện Mercedes-Benz bán tăng gấp 3 vẫn bị cho là thua kém các đối thủ

Dự đoán 'cuộc chiến xe điện' có thể kéo dài 3 năm, BYD muốn hợp tác với Tesla

Chủ tịch Toyota khẳng định xe điện chạy pin 'cùng lắm chỉ có thể chiếm 1/3 thị trường'

BMW, Mercedes-Benz xây dựng mạng lưới sạc nhanh ở Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thuong-hieu-o-to-gia-tri-nhat-the-gioi-phai-ha-muc-tieu-doanh-so-xe-dien-do-nguoi-dung-tho-o-224049.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới phải hạ mục tiêu doanh số xe điện do người dùng thờ ơ
POWERED BY ONECMS & INTECH