Tiền ngoại "âm thầm" rút khỏi nhóm cổ phiếu phân bón - hóa chất

29-07-2022 23:55|Văn Chinh

Bất chấp việc các doanh nghiệp đầu ngành như Hóa chất Đức Giang, Đạm Phú Mỹ hay Đạm Cà Mau tiếp tục báo lãi khủng bán niên 2022, dòng tiền ngoại vẫn chưa ngừng các hoạt động rút ròng tại nhóm này.

Chứng khoán Agriseco vừa đưa ra đánh giá tiêu cực về triển vọng tăng trưởng nhóm hóa chất trong bối cảnh giá hóa chất (phốt pho vàng, xút) đang có xu hướng giảm trong 2 tháng qua do nguồn cung đã cân bằng trở lại khi Trung Quốc mở cửa và bắt đầu nối lại các hoạt động sản xuất hóa chất.

Ghi nhận giá phốt pho vàng tại Trung Quốc ngày 28/7/2022 là 4.151 USD/tấn - giảm 13,2% so với ngày 27/7 qua đó tiếp nối đà giảm kể từ giữa tháng 7. Mức này hiện cũng ghi nhận giảm 56% so với đỉnh cùng kỳ tháng 7/2021 (7.333 USD/tấn).

gpbb.jpg
Diễn biến giá phốt pho vàng tại Trung Quốc thời gian qua (Nguồn congthuong.vn)

Việc một số doanh nghiệp hóa chất như DGC, CSV, HVT được hưởng lợi lớn khi giá hóa chất trong năm 2021 tăng mạnh vô hình chung tạo ra một mặt bằng kết quả kinh doanh rất cao và chỉ cần một sự đảo chiều của giá hàng hóa có thể khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Nhóm hóa chất - phân bón lãi đậm quý II/2022

Đánh giá tương tự cũng được khuyến nghị cho nhóm phân bón khi giá phân bón được dự báo có thể tiếp tục giảm tới cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023 trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Tồn kho phân bón thế giới đang tăng mạnh cũng là dấu hiệu cho thấy giá phân bón sẽ còn tiếp tục giảm thời gian tới.

Được biết trên thế giới hiện chỉ có 18 nhà sản xuất phốt pho trong đó Trung Quốc là nước có sản lượng phốt pho vàng lớn nhất thế giới. Cùng với đó, Nga cũng là một trong các nước sản xuất và xuất khẩu phốt pho vàng đứng top đầu với 5,8% sản lượng phốt pho toàn cầu vào năm 2020.

Tuy nhiên, tới đây các chuyên gia cho rằng việc Trung Quốc tăng công suất photpho vàng sẽ giúp mặt hàng này hạ nhiệt và giúp giá cả phân bón nói chung sẽ tiếp tục giảm trong năm 2023.

Trong nước, phản ứng trước thông tin giá phốt pho giảm, hàng loạt cổ phiếu lớn ngành hóa chất - phân bón đã đồng loạt giảm mạnh trong phiên 28/7. Đáng chú ý là ông lớn đầu ngành hóa chất DGC (Hóa chất Đức Giang) đã giảm sàn và rơi về mức 89.300 đồng.

Tương tự, các cổ phiếu như HVT, CSV, DDV cũng lần lượt ghi nhận các mức giảm từ 2 - 5,7%.

Bộ đôi cổ phiếu đầu ngành phân bón là DPM và DCM giảm lần lượt 5% và 4,2%.

Cùng với đà lao dốc của nhóm cổ phiếu ngành, khối ngoại cũng "thoát hàng" tại các đại diện DGC (64,6 tỷ đồng), DPM (17,8 tỷ đồng) và DCM (16,1 tỷ đồng) trong phiên này.

Khối ngoại vẫn không ngừng rút ròng nhóm cổ phiếu phân bón
1 tháng trở lại đây

Nhận định năm 2024 rủi ro nhiều hơn cơ hội, một công ty chứng khoán đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang

11 cổ phiếu thuộc 5 nhóm ngành được dự báo sẽ có KQKD tốt trong sóng BCTC quý I/2024

Nhận định chứng khoán 12/3: VN-Index sẽ bật tăng trở lại?

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-ngoai-am-tham-rut-khoi-nhom-co-phieu-phan-bon-hoa-chat-142334.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tiền ngoại "âm thầm" rút khỏi nhóm cổ phiếu phân bón - hóa chất
POWERED BY ONECMS & INTECH