Bất động sản

Tín hiệu mới từ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD

Việt Hoàng 13/12/2024 16:00

Để đảm bảo tiến độ khởi công, Bộ Giao thông vận tải cần hoàn thiện hồ sơ để Chính phủ trình Quốc hội trước ngày 31/3/2025, đồng thời trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5/2025.

Tại Hội nghị bàn giao công tác ngày 12/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Bộ trưởng, tuyến đường sắt này cần được khởi công trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Do đó, các đơn vị thuộc Bộ phải làm rõ các nội dung liên quan đến phương án đầu tư, qua đó tạo cơ sở cho lãnh đạo Bộ làm việc với các đối tác và thúc đẩy tiến trình triển khai.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8,37 tỷ USD với thời gian chuẩn bị đầu tư kéo dài từ 3-4 năm.

Tín hiệu mới từ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD
Ảnh minh họa

Trong giai đoạn này, dự án phải hoàn thành 7 hạng mục công việc chính, bao gồm: Lập và phê duyệt đề xuất dự án; thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; lập và trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; đàm phán và ký kết Hiệp định vay; lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật; tổ chức đấu thầu, đàm phán và ký hợp đồng xây lắp; giải phóng mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ khởi công, Bộ Giao thông vận tải cần hoàn thiện hồ sơ để Chính phủ trình Quốc hội trước ngày 31/3/2025, đồng thời trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5/2025.

>> Hơn 1.000 căn hộ bán cho người nước ngoài sẽ xuất hiện tại hai quận của Hà Nội

Được biết, theo quy hoạch, dự án xây dựng mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sử dụng khổ tiêu chuẩn 1.435mm, hệ thống điện khí hóa, phục vụ vận tải kết hợp hành khách và hàng hóa.

Tuyến này sẽ kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng và liên vận với mạng lưới đường sắt Trung Quốc.

Tuyến đường có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc ở TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 417km, trong đó chính tuyến dài 396km và hai nhánh kết nối với cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài khoảng 20km. Tuyến đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Theo kế hoạch, tuyến sẽ được kéo dài đến ga Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (thuộc tuyến Kép - Hạ Long), nâng tổng chiều dài lên 460km.

Dự án dự kiến triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tập trung đầu tư xây dựng một đường đơn, hoàn thành các công trình trên tuyến, và giải phóng mặt bằng toàn bộ với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8,57 tỷ USD. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường đôi theo quy hoạch.

Dựa trên dự báo nhu cầu, đơn vị tư vấn đề xuất triển khai xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được thực hiện sau năm 2030.

>> Hà Nội sắp có trung tâm outlet đầu tiên, nằm cách sân bay lớn nhất miền Bắc khoảng 7km

Tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp có thêm 1 thành phố mới

Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 11 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-hieu-moi-tu-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-hon-8-ty-usd-265679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tín hiệu mới từ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hơn 8 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH