Tỉnh có mật độ dân số thấp nhất Việt Nam sắp lập quy hoạch một sân bay

13-03-2024 00:20|Yên Hoàng

Tỉnh này có diện tích lớn thứ 10/63 tỉnh, thành Việt Nam và có đường biên giới dài hơn 265km với Trung Quốc.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 220/QĐ-BGTVT phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập quy hoạch cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, dự toán công tác lập quy hoạch cảng hàng không Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 1,98 tỷ đồng.

Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Giao thông vận tải; cơ quan lập quy hoạch là Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan lập quy hoạch theo quy định hiện hành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ủy quyền cho Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch; phê duyệt dự toán chi tiết khi sử dụng “chi phí dự phòng” trong phạm vi dự toán kinh phí được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, tuân thủ các quy định hiện hành.

Mục tiêu của quy hoạch cảng hàng không Lai Châu là nhằm bố trí không gian hợp lý để bảo đảm phát triển sân bay Lai Châu phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không. Đồng thời, phù hợp với định hướng theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh có mật độ dân số thấp nhất Việt Nam được 'rót' gần 2.000 tỷ quy hoạch sân bay
Tỉnh Lai Châu

Nội dung chủ yếu của việc lập quy hoạch là khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch; dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; quy hoạch vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác sân bay.

Cùng với đó, là đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch Cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác; xác định tính chất, vai trò, quy mô Cảng cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật…

Trước đó, tháng 6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cảng hàng không Lai Châu được phê duyệt quy hoạch với quy mô là cảng hàng không quốc nội, cấp 3C, công suất thiết kế 0,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2050 là 1,5 triệu hành khách/năm.

Về diện tích sử dụng đất của sân bay Lai Châu là 117,09ha, vị trí xây dựng được quy hoạch tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Lai Châu là một tỉnh biên giới, phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, phía Tây và phía Tây Nam giáp tỉnh Điện Biên, phía Đông giáp tỉnh Lào Cai, phía Đông Nam giáp tỉnh Yên Bái, và phía Nam giáp tỉnh Sơn La. Đây là tỉnh có diện tích lớn thứ 10/63 tỉnh thành Việt Nam.

Lai Châu là một tỉnh vùng cao biên giới, núi đồi dốc, địa hình chia cắt, xen kẽ nhiều thung lũng sâu và hẹp, lại có nhiều cao nguyên, sông suối nên khó khăn cho việc phát triển giao thông. Nhưng Lai Châu lại có đường biên giới dài 265,095km giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với cửa khẩu song phương Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà là điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hoá và dịch vụ du lịch.

Tỉnh Lai Châu là địa phương có mật độ dân số thấp nhất với 53 người/km2 (diện tích hơn 9.068km2; dân số 478,4 nghìn người). Mật độ dân số trung bình của Việt Nam (297 người/km2) gấp 5,6 lần mật độ dân số của tỉnh Lai Châu.

> > Tỉnh nằm ở nơi hẹp nhất Việt Nam được ‘rót’ 1.800 tỷ nâng cấp sân bay

Tỉnh lớn nhất Việt Nam xem xét thu 2.400 tỷ đồng từ 4 dự án để nâng cấp sân bay và bến cảng

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam: Mở rộng tuyến đường 'cửa ngõ' ra vào sân bay lớn nhất cả nước gấp 10 lần

Thành phố đáng sống nhất Việt Nam sắp có ‘siêu’ đô thị sân bay quy mô 77.000 người

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-co-mat-do-dan-so-thap-nhat-viet-nam-duoc-rot-gan-2000-ty-quy-hoach-san-bay-226168.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có mật độ dân số thấp nhất Việt Nam sắp lập quy hoạch một sân bay
POWERED BY ONECMS & INTECH